ทางแยกต่างระดับสะเมิงได้ผู้รับจ้างแล้ว คาดทำสัญญาภายใน ส.ค.นี้ งบก่อสร้างกว่า 920 ล้านบาท

ทางแยกต่างระดับสะเมิงได้ผู้รับจ้างแล้ว คาดทำสัญญาภายในเดือนสิงหาคมนี้ ระยะเวลาก่อสร้าง 1,080 วัน งบก่อสร้างกว่า 920 ล้านบาท ขาเข้าเมืองมีสะพานข้ามสามแยกราชพฤกษ์ด้วย ผอ.แขวงชี้ อาจมีปัญหาด้านจราจรบ้าง ต้องขออภัยผู้ใช้ทาง จากประสบการณ์จะจัดการจราจรให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

วันที่ 27 มิถุนายน 2568 ที่หอประชุมอำเภอหางดง จ.เชียงใหม่ นายศิวกร บัวป้อง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการประชุมการมีส่วนร่วมของประชาชนเพื่อแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในโครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับจุดตัดทางหลวงหมายเลข 121 ตัดทางหลวงหมายเลข 108 (แยกสะเมิง) จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายจักรินทร์ สิรินทรภูมิ นายอำเภอหางดง กล่าวต้อนรับ และนายสิทธาฤทธิ์ ปรีดานนท์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 กล่าวรายงาน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ประชาชนในพื้นที่ และผู้ที่สนใจเข้าร่วมรับฟังข้อมูลโครงการ และแสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ กว่า 100 คน

นายสิทธาฤทธิ์ ปรีดานนท์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 กล่าวว่า วันนี้ กรมทางหลวง โดย แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 สำนักสำรวจและออกแบบ และสำนักก่อสร้างสะพาน เปิดเวทีเพื่อประชาสัมพันธ์การก่อสร้างทางแยกต่างระดับ ทางแยกสะเมิง ซึ่งโครงการนี้มีการออกแบบไปแล้วตั้งแต่ปี 2562 ใช้เวลาออกแบบ 15 เดือน ขณะนี้แบบก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ปี 2563 ที่สำคัญคือ โครงการนี้ได้รับงบประมาณสำหรับก่อสร้างมาแล้ว ก็จะเริ่มก่อสร้าง หากแต่ก่อนการก่อสร้างในวันนี้ก็จะเป็นการประชาสัมพันธ์ เพื่อชี้แจงว่าโครงการนี้จะทำอะไรบ้าง

“ขณะนี้การประกวดราคาได้เสร็จสิ้นไปแล้ว ได้ตัวผู้รับจ้างแล้ว อยู่ระหว่างการลงนามสัญญา คาดว่าจะลงนามสัญญาได้ราว 1-2 เดือนนี้ ก็ราวเดือนสิงหาคม หลังจากลงนามสัญญาแล้วก็จะเริ่มก่อสร้าง ซึ่งระยะเวลาการก่อสร้าง 1,080 วัน เบื้องต้นก็คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ตามรูปแบบและในระยะเวลาตามสัญญา โดยงบประมาณในการก่อสร้างโครงการนี้อยู่ที่ 920 ล้านบาท”

“ระหว่างก่อสร้างคาดว่าจะมีปัญหาการจราจร กรมทางหลวงต้องขออภัยผู้ใช้ทางทุกท่าน แต่ว่าในโครงการก่อสร้างนั้นจะมีการบริหารการจราจรไปด้วย โดยจะให้มีผลกระทบกับประชาชนน้อยที่สุด ซึ่งก็คงมีผลกระทบบ้าง ซึ่งที่ผ่านๆ มา มีการก่อสร้างทางแยกต่างระดับไปแล้วหลายๆ จุด ซึ่งจะมีการแบ่งงานก่อสร้างออกเป็นระยะ เป็นส่วนๆ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับพี่น้องประชาชนมากเกินไป มีการแบ่งเฟสก่อสร้าง โดยก่อสร้างไปเปิดการจราจรไป เปิดให้สัญจรได้เป็นช่วงๆ”

สำหรับการก่อสร้างทางต่างระดับ จัดตัด ทล.121 ตัด ทล.108 (กม.0+000) หรือแยกสะเมิง โครงการฯ ออกแบบเป็นทางแยกต่างระดับแบบทางเลี้ยววน (Loop Ramp) สำหรับทิศทางจราจรที่มาจาก ต.หนองควาย มุ่งหน้า อ.หางดง และจาก อ.สันกำแพง มุ่งหน้าสู่เชียงใหม่ ทิศทางเลี้ยวขวาจาก อ.หางดง มุ่งหน้า อ.สันกำแพง ให้ใช้สะพานทางเลี้ยวกึ่งตรง ทิศทางเลี้ยวขวาจาก ตัวเมืองเชียงใหม่ ไป ต.หนองควาย ให้ใช้ทางกลับรถใต้สะพานบน ทล.121 และสามแยกราชพฤกษ์ (แยกพืชสวนโลก) ออกแบบเป็นสะพานข้ามแยกในทิศทาง อ.หางดง มุ่งหน้าไปตัวเมืองเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น