ศูนย์วิจัยลดความเหลื่อมล้ำฯ มช. จัดประชุมวิพากษ์หลักสูตรพัฒนาศักยภาพการคิดวิเคราะห์และสมรรถนะสูงของเด็กและเยาวชน ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล
เมื่อวันเสาร์ที่ 27 กันยายน 2568 ณ ห้องประชุม 45 ปี อาคาร 2 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ศูนย์วิจัยลดความเหลื่อมล้ำเพื่อสร้างโอกาสทางสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้จัดการประชุม“การสร้างความเข้าใจในการพัฒนาทีมหนุนเสริม/ผู้บริหารหน่วยงาน/ครู เพื่อการขับเคลื่อนระบบนิเวศทางการศึกษาด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล”ภายใต้โครงการวิจัย “กลไกการขับเคลื่อนระบบนิเวศทางการศึกษาด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลสู่การยกระดับความสามารถการคิดวิเคราะห์และสมรรถนะสูงของเด็กและเยาวชนจังหวัดเชียงใหม่” ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนภายใต้กรอบการวิจัย “เด็กไทยมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์และสมรรถนะสูงด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
การประชุมในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ผู้ทรงคุณวุฒิจากศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหารการศึกษาและผู้บริหารสถานศึกษา ศึกษานิเทศ และครูผู้ทรงคุณวุฒิ โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร.สุบัน พรเวียง หัวหน้าโครงการวิจัย พร้อมด้วยนักวิจัย ทีมหนุนเสริม และทีมร่างหลักสูตร ร่วมนำเสนอและรับการวิพากษ์หลักสูตร
การประชุมในวันนี้ มีการนำเสนอผลการร่างหลักสูตรเพื่อจัดการอบรมและพัฒนาผู้บริหาร ทีมหนุนเสริม(ศึกษานิเทศ) และบุคลากรทางการศึกษา ในด้านการใช้ เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อยกระดับความสามารถด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจ (Reading Literacy) การคิดเชิงวิพากษ์ (Critical Thinking) และการสร้างกรอบความคิดแบบเติบโต (Growth Mindset) ของเด็กและเยาวชนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 อายุระหว่าง 13–15 ปี
การประชุมตลอดวันประกอบด้วยการวิพากษ์ร่างหลักสูตรการพัฒนาจำนวน 4 ชุด รวม 10 หลักสูตร ได้แก่
- ชุดที่ 1–2 หลักสูตร Generative AI ทั่วไปสำหรับการศึกษา / สำหรับทีมหนุนเสริม / สำหรับผู้บริหารสถานศึกษา / สำหรับการจัดการศึกษาทางเลือก
- ชุดที่ 3 หลักสูตร Generative AI สำหรับครูผู้สอนภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และสังคมศึกษา
- ชุดที่ 4 หลักสูตร Generative AI สำหรับการปรับปรุงพัฒนาหลักสูตรและสื่อการเรียนรู้ และสำหรับการออกแบบการจัดการเรียนรู้สู่นวัตกรรม
ผู้เข้าร่วมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และแนวทางปรับปรุงหลักสูตร เพื่อให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาเชิงระบบ (Education Ecosystem) ที่สอดคล้องกับบริบทโรงเรียนและหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ตลอดจนมีการสรุปประเด็นสำคัญและแนวทางพัฒนาต่อไป เพื่อให้โครงการวิจัยสามารถนำผลที่ได้ไปใช้จริง อันจะนำไปสู่การยกระดับคุณภาพผู้เรียนและลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม










ร่วมแสดงความคิดเห็น