20

เชียงใหม่วิกฤต! พบผู้ป่วยเลือดกำเดาไหลโดยไม่ทราบสาเหตุเพิ่มสูงขึ้น

เชียงใหม่พบผู้ป่วยเลือดกำเดาไหลโดยไม่ทราบสาเหตุเพิ่มสูงขึ้น แพทย์ มช. เผยฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ปัจจัยหลักทำยอดผู้ป่วยเพิ่มถึงสองเท่า แนะกลุ่มเสียงและกลุ่มเปราะบาง ดูแลสุขภาพ อาจารย์แพทย์ภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เผยผลวิจัยที่นักศึกษาแพทย์ทำงานร่วมกับอาจารย์แพทย์ ระบุจากการเก็บรวบข้อมูลคนไข้ที่มาด้วยอาการเลือดกำเดาไหลทั้งในแผนกผู้ป่วยนอกและแผนกฉุกเฉิน พบว่าช่วงเวลาที่ค่าพีเอ็ม 2.5 เพิ่มสูงขึ้น อุบัติการณ์ของคนไข้ที่มีเลือดกำเดาไหลโดยไม่ทราบสาเหตุก็เพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย รศ.พญ.กรรณิการ์ รุ่งโรจน์วัฒนศิริ หัวหน้าภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – เมษายน ของทุกปีภาคเหนือตอนบนต้องเผชิญกับปัญหาค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือพีเอ็ม 2.5 ที่สูงขึ้นเกินค่ามาตรฐาน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงทั้งเด็กเล็ก ผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัว อาการที่มักจะพบบ่อยคือตาแดง ผื่นขึ้นตามส่วนต่างๆของร่างกาย เยื่อบุจมูกอักเสบและเลือดกำเดาไหล ซึ่งเป็นอีกหนึ่งอาการที่ผู้ปกครองมักพาบุตรหลานมาพบแพทย์บ่อยที่สุด สาเหตุที่เด็กมีเลือดกำเดาไหลในช่วงที่มีค่าฝุ่นพีเอ็ม 2.5 สูงนั้น เมื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างอุบัติการณ์ของการเกิดเลือดกำเดาไหลในผู้ป่วยนอกเเละห้องฉุกเฉินของ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่กับค่าฝุ่นที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางน้อยกว่า 2.5 ไมครอน ในช่วงที่มีฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 พบว่าในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – เมษายน จะมีคนไข้เลือดกำเดาไหลโดยไม่ทราบสาเหตุเพิ่มขึ้นสองเท่า […]

ผวา! โจรโรคจิต ฉกชุดชั้นในทิ้งในสวนร้างหลายสิบชิ้น

ชาวบ้านหมู่ 8 ต.หนองแหย่ง ผวาโจรโรคจิต ฉกชุดชั้นในหญิงสาว พบนำมาทิ้งในสวนร้างหลายสิบชิ้นมีทั้งยกทรง และ กกน. คาดฉกเอามาสำเร็จความใคร่ ด้านเจ้าหน้าที่เร่งติดตามเบาแสจับตัวคนร้าย เมื่อช่วงสายวันนี้ (18 มี.ค. 67) นายสมชาย เม็งขาว ผู้ใหญ่บ้านหนองบัว หมู่ที่ 5 ร่วมกับ นายสายันต์ ศิริ ผู้ใหญ่บ้านทุ่งข้าวตอกใหม่ หมู่ที่ 8 ต.หนองแหย่ง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ เข้าตรวจสอบภายในสวนร้างใกล้หมู่บ้านทุ่งข้าวตอก ห่างจากพื้นที่ชุมชนประมาณ 300 เมตร ภายหลังจากที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่นำวัวไปเลี้ยงว่าพบชุดชั้นในผู้หญิงถูกทิ้งไว้จำนวนมาก โดยเมื่อเข้าไปตรวจสอบพบว่า ในบริเวณดังกล่าว มีทั้งเสื้อชั้นในยกทรง และกางเกงใน แถมยังพบราวตากที่ใช้เศษไม้ทำขึ้นมาเองอยู่ในบริเวณเดียวกัน และพบว่าชุดชั้นทั้งหมดยังอยู่ในสภาพดีไม่ขาดหรือชำรุด นายสายันต์ ศิริ ผู้ใหญ่บ้านทุ่งข้าวตอกใหม่ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ประมาณสองสัปดาห์ได้รับแจ้งจากลูกบ้านทั้งสองหมู่บ้านว่าชุดชั้นในที่ตากไว้ในบ้านหายไป เชื่อว่าจะมีคนแอบมาขโมย แต่เนื่องจากบ้านของชาวบ้านไม่มีกล้องวงจรปิดติดไว้จึงหาหลักฐานไม่ได้ กระทั่งเช้าวันนี้ได้มีชาวบ้านมาพบเข้า เมื่อตนเองเองเข้าตรวจสอบจึงได้ถ่ายภาพไปให้ลูกบ้านดู ก็ได้รับการยืนยันว่าเป็นชุดชั้นในที่หายไป โดยชุดชั้นในเกือบทุกชิ้นที่พบอยู่ในสภาพแห้งแข็ง เชื่อว่าจะถูกขโมยมาเพื่อใช้สำเร็จความใคร่และทิ้งไว้ ส่วนผู้ก่อเหตุเชื่อว่าจะไม่ใช่ชาวบ้านในพื้นที่แต่น่าจะเป็นกลุ่มแรงงานต่างชาติ เรื่องที่เกิดขึ้นผู้เสียหายไม่ได้ติดใจแจ้งความดำเนินคดี ขณะที่ผู้นำชุมชนในบริเวณดังกล่าวได้แจ้งเตือนให้ชาวบ้านระมัดระวัง ตากชุดชั้นในไว้ให้ปิดประตูบ้านให้มิดชิด […]

รวบมือเผาป่าคาบ้านพัก หลังวิ่งหนีเจ้าหน้าที่

ตามรวบถึงถึงบ้านพัก มือเผาป่า ขณะเจ้าหน้าที่ออกปฏิบัติการดับไฟป่าพื้นที่บ้านปางกึ๊ด อ.แม่แตง เจอตัวแต่วิ่งหลบหนี ผู้ใหญ่บ้านจำหน้าได้ สุดท้ายไม่รอด โดนคุมตัวดำเนินคดี ช่วงเย็นวันนี้ (13 มี.ค.67) ว่าที่พันตรีนรินทร์ ปิ่นสกุล ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) ร่วมกับ นายชัยณรงค์ นันตาสาย นายอำเภอแม่แตง ได้ร่วมกันวางแผนปฏิบัติการดับไฟป่าในพื้นที่อำเภอแม่แตง พร้อมด้วย นายป่าเหนือ ชีวะธรรม หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.6 (ปางกว้าง) ชุดเหยี่ยวไฟ กรมป่าไม้ ชุดสิงห์ไฟอำเภอแม่แตง และผู้นำชุมชน ร่วมกันดับไฟป่า ในพื้นที่ป่าสงวนป่าแม่แตง ท้องที่ บ้านปางกึ๊ด หมู่ที่ 16 ตำบลอินทขิล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ขณะทำการดับไฟ นายประกิต จะหยอ ผู้ใหญ่บ้านปางกึ๊ด หมู่ที่ 16 สังเกตเห็นชาย 1 ราย กำลังจุดไฟเผาป่าอยู่ในบริเวณดังกล่าว เมื่อชายคนดังกล่าวเห็นเจ้าหน้าที่ ชายคนดังกล่าวเกิดท่าทีตกใจ จากนั้นมือเผาชักมีดกวัดแกว่งไปมาเพื่อป้องกันตนเอง ก่อนวิ่งหนีหลบไป แต่ผู้ใหญ่บ้านปางกึ๊ด […]

ระทึก! พิทบูลขย้ำสาวเพื่อนบ้านแขนเกือบขาด 3 เดือนก่อนกัดแฟนหนุ่มเย็บมาแล้ว 18 เข็ม

อุทาหรณ์คนเลี้ยงสุนัข พิทบูลขย้ำสาวเพื่อนบ้านแขนเกือบขาด อึ้งสามเดือนก่อนกัดแฟนหนุ่มเย็บมาแล้ว 18 เข็ม เจ้าของเผยเตรียมส่งต่อให้คนอื่นไปเลี้ยงแต่มากัดคนส่งท้ายก่อนไปจากบ้าน กล้องวงจรปิดบันทึกภาพเหตุการณ์สยอง สุนัขพันธุ์พิตบูลในบ้านหลังหนึ่งพุ่งกระโจนเข้ากัดหญิงสาวเพื่อนบ้านที่เดินผ่าน กัดขย้ำแขนของหญิงสาวผู้โชคร้ายจนล้มลง คุณยายเจ้าของหมาและเพื่อนบ้านอีกคนหนึ่งเข้าไปช่วยพยายามดึงตัวสุนัขออกมา พร้อมกับตะโกนบอกให้มันปล่อย แต่ดูเหมือนมันจะไม่ยอมง่าย ๆ ยังคงฝังเขี้ยวคาแขนและสะบัดไปมาอย่างบ้าคลั่ง กว่าจะช่วยดึงมันออกมาได้ใช้เวลานานกว่า 2 นาที ซึ่งก็นานพอที่จะทำให้หญิงเคราะห์ร้ายถูกกัดจนแผลฉกรรจ์จนแขนเกือบขาดและเลือดไหลไม่หยุด ก่อนที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยจะเข้ามาช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาล โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่บ้านหลังหนึ่งในหมู่ 8 ตำบลหนองแหย่ง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเวลาประมาณ 11.45 น. วานนี้ (12 มี.ค.67) โดยล่าสุดวันนี้ (13 มี.ค.67) ผู้สื่อข่าว ลงพื้นที่ตรวจสอบโดยมีนายสายันต์ ศิริ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 8 ตำบลหนองแหย่ง พาไปยังบ้านหลังเกิดเหตุ โดยทราบว่าสุนัขพันธุ์พิทบูลตัวดังกล่าวชื่อบุญรอด เป็นสุนัขเพศผู้ อายุประมาณ 10 ปี หลังเกิดเหตุถูกจับเข้ากรงและมีคนติดต่อมารับไปเลี้ยงแล้วเมื่อช่วงค่ำวานนี้ (12 มี.ค.67) นางลำดวน อายุ 67 ปี เจ้าของบ้าน เปิดเผยว่า […]

รวบหนุ่มเปิดร้านขายน้ำกระท่อมกลางหาดทรายเหมืองแก้ว

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 13 มี.ค.67 พ.ต.อ.นพฤทธิ์ กันทา ผกก.สส.ภ.จว.เชียงใหม่ พร้อมชุดสืบสวนจังหวัดเชียงใหม่ บุกเข้าทำการจับกุมตัวนายกิตติพงษ์ อายุ 35 ปีบ้านอยู่ อ.เมือง จ.ลำพูน พร้อมของกลาง น้ำต้มพืชกระท่อม บรรจุขวด 1500 มิลลิลิตร จำนวน 2 ขวด เงินล่อซื้อจำนวน 300 บาท นำตัวดำเนินดคีข้อหา “จำหน่ายอาหารที่มีพืชกระทื่อม เป็นส่วสนผสม โดยไม่ได้รับอนุญาต” การจับกุมครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่าที่หาดทรายเหมืองแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นแลนด์มาร์คท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดเชียงใหม่ ที่จะเปิดทุกๆฤดูร้อน ริมน้ำแม่ปิง เปิดให้ประชาชนมาเล่นน้ำ มีการเปิดร้านค้ากว่า 30 ร้านค้าริมน้ำปิง และมีอยู่ร้านหนึ่งที่ขึ้นป้ายใหญ่โต และมีการลอบจำหน่ายน้ำกระท่อม ให้กับวัยรุ่นที่้มาเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ ทางเจ้าหน้าที่จึงส่งสายไปติดต่อล่อซื้อ และทำการจับกุมตัวไว้ได้ก่อนนำตัวดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

เด็กหญิงวัย 13 ปี แจ้งจับเพื่อนแม่-อดีตพ่อเลี้ยงขืนใจ บอกใครก็ไม่เชื่อ

เด็กหญิงวัย 13 ปี แจ้งจับเพื่อนแม่-อดีตพ่อเลี้ยงขืนใจ บอกใครก็ไม่เชื่อ พม.รุดช่วยนำแยกตัวส่งบ้านพักฉุกเฉิน เกิดเหตุสะเทือนใจขึ้นในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เด็กหญิงวัยเพียง 13 ปี ถูกเพื่อนแม่ลากตัวไปขืนใจจนบอบช้ำหวาดผวา ก่อนตัดสินใจเดินขึ้นโรงพักแจ้งความ ช็อกซ้ำเคยถูกอดีตพ่อเลี้ยงล่วงละเมิดมาก่อนหน้า พม.รุดช่วยนำตัวไปดูแลที่บ้านพักฉุกเฉิน ส่วนตำรวจตามจับทันควัน รอผลตรวจตรวจร่างกายก่อนแจ้งข้อหาหนัก มีรายงานว่าเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (11 มี.ค.67) เด็กหญิงเอ (นามสมมุติ) อายุ 13 ปี เดินทางเข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.ทรงศักดิ์ ปัญญาดี พนักงานสอบสวน สภ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ โดยให้การว่าถูกนายตาล ไม่มีนามสกุล อายุ 23 ปี เพื่อนของแม่แท้ ๆ ของตัวเองบังคับขืนใจ โดยเล่าว่าช่วงเย็นวันที่ 10 มีนาคม เธอตามนางนวล ไม่มีนามสกุล อายุ 32 ปี มารดา และนายส่วย ไม่มีนามสกุล อายุ 32 ปี พ่อเลี้ยง ที่ไปนั่งดื่มสุราที่บ้านเช่าหลังหนึ่งใน […]

บอร์ดแอลกอฮอล์ฯ เคาะแนวทางคุม “น้ำเมา” รองรับสงกรานต์ 21 วัน

11 มีนาคม 2567 ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ครั้งที่ 2/2567 โดยมี นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค และกรรมการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม โดยนพ.ชลน่านกล่าวว่า วันนี้ที่ประชุมมีการพิจารณาเห็นชอบ 2 ประเด็นสำคัญ คือ 1.แนวทางการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2567 ตามที่กรมควบคุมโรค ร่วมกับภาคีเครือข่ายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เสนอ ภายใต้แนวคิดรณรงค์ “ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ” โดยบูรณาการร่วมกับแผนปฏิบัติการด้านควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระดับชาติ ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2565-2570) เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ เนื่องจากเทศกาลสงกรานต์ 2566 ที่ผ่านมา พบว่า ปัจจัยหลักยังมาจากการดื่มแล้วขับ โดยวันที่ 11 – 17 เมษายน 2566 มีผู้ดื่มแล้วขับบาดเจ็บและเสียชีวิตรวม 4,340 ราย เป็นเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี 502 ราย […]

เปิดใจ!! กู้ภัยฯ ช่วยหญิงสาวจะโดดสะพาน

เปิดใจ!! กู้ภัยสมาคมกุศลสงเคราะห์เชียงใหม่ ช่วยหญิงสาวจะโดดสะพาน เมื่อวันที่ 10 มี.ค.2567 นายทิวลิป มหาวงศ์ นายกสมาคมกุศลสงเคราะห์เชียงใหม่ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ตนและเจ้าหน้าที่กู้ภัยจากสมาคมฯ ได้ไปช่วยเหลือหญิงสาวผู้หนึ่งที่กำลังจะกระโดดสะพานขัวเหล็ก อ เมืองเชียงใหม่ โดยเมื่อไปถึงพบสาวอายุประมาณ 20 กว่าๆ กำลังจะกระโดดสะพานทางตนและเจ้าหน้าที่ได้เข้าเกลี่ยกล่อม โดยได้แจ้งให้กับทางเจ้าหน้าที่จาก สภ เมืองเชียงใหม่ มาสนับสนุนด้วย แต่น้องเขาอยากจะคิดสั้นอย่างเดียว “ทางเรา ช่วยเท่าที่ช่วยได้สุดความสามารถ #ที่เหลืออยู่ที่น้องตัดสินใจหลังจากนี้” ตอนแรก เบื้องต้นรับแจ้งเหตุหญิงจะกระโดดสะพาน บริเวณสะพานขัวเหล็ก จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบว่าหญิงคนดังกล่าวพยายามจะปีนขอบสะพานกระโดด จึงได้ช่วยกันชาร์จตัวลงมาได้ และได้ช่วยกันกับน้องสาโทกู้ภัยพิงค์นคร ในการช่วยนำน้องมาตั้งสติ ต้องกระชากลากถูสู้แรงกันจากบนสะพาน เกือบจะหลุดมือ จนน้องเขากลับไปกระโดดหลายครั้ง สุดท้ายสามารถนำมานั่งสงบสติริมทาง โดยมีพี่น้องกู้ภัยหลายหน่วยงานช่วยกันดูแล จนญาติมารับ ตอนแรกคิดว่าจะไม่มีอะไรแล้ว ขณะกำลังจะขับรถกลับที่ศูนย์ น้องกู้ภัยฯ ได้โทรมาอีกครั้งว่าหญิงคนดังกล่าวได้กระโดดลงจากรถและพยายามจะฆ่าตัวตายอีกรอบนึง ตอนแรกก็สองจิตสองใจว่าจะไปดีไหม สุดท้ายตัดสินใจกลับหัวรถไปดูอีกที แล้วพยายามพูดคุย ดีที่น้องยังไว้ใจ ฟังที่พยายามพูดปลอบ จนหญิงคนดังกล่าวเริ่มสงบสติและได้มานั่งรอภายในรถพยาบาล ก่อนจะพยายามติดต่อญาติให้มารับกลับที่พักอีกครั้ง อยากฝากถึงน้องสาวดังกล่าว “ขอให้น้องมีสติในการใช้ชีวิตต่อไป พี่คงช่วยน้องไม่ได้ทุกครั้งหรอก […]

วันสุดท้ายการร่วมสักการะพระบรมสารีริกธาตุฯ ปชช.หลั่งไหลมาไม่ขาดสาย

วันที่ 8 มี.ค. 67 บรรยากาศของการเข้าร่วมสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ ยังคงสุดคึกคัก บรรยากาศล่าสุดพุทธศาสนิกชน ร่วมสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ ของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ วันสุดท้าย ทางด้าน ร.ต.อ.ดวงแก้ว วงค์เมทา รอง สวป.สภ.เมืองเชียงใหม่/ประจำจุดคัดกรอง ได้รายงานจำนวนผู้เข้าสักการะพระบรมสารีริกธาตุฯ ณ อุทยานราชพฤกษ์ ในวันที่ 8 มี.ค. 67 ช่วงเช้าเวลา 07.00-08.00 น. จำนวน 16,768 คนเวลา 07.00-09.00 น. จำนวน 24,694 คนเวลา 07.00-10.00 น. จำนวน 30,644 คน ส่วนสถิติของการเข้าร่วมสักการฯ เชียงใหม่ จำนวนผู้เข้าสักการะพระบรมสารีริกธาตุตั้งแต่วันที่ 5 มีค ถึงวันที่ 7 มี.ค. 67-5 มี.ค. : 31,988 คน-6 มี.ค. […]

(มีคลิป)ฝุ่นพิษวิกฤตต่อเนื่องวันที่สามกระทบหนักคนกลางแจ้ง เชียงดาวทุบสถิติ 509 มก.

ฝุ่นพิษวิกฤตต่อเนื่องวันที่สามกระทบหนักคนกลางแจ้ง เชียงดาวทุบสถิติ 509 มก. จังหวัดเตรียมงัดยาแรงจับดำเนินคดีมือเผา พร้อมเร่งจ้างงานดึงนายพราน-ชาวบ้านออกจากป่าแก้ปัญหาลอบเผา วันที่ 7 มี.ค.67 คุณภาพอากาศที่จังหวัดเชียงใหม่ยังคงวิกฤต ทั่วทั้งจังหวัดอยู่ท่ามกลางหมอกควันเป็นวันที่สาม ค่าฝุ่นพีเอ็ม 2.5 เกินค่ามาตรฐานในทุกอำเภอ สูงสุดรายชั่วโมงอยู่ที่ ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว 509 ไมโครกรัม ต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ซึ่งมีประชากรหนาแน่น ค่าฝุ่นพีเอ็ม 2.5 เกินมาตรฐานแตะ 100 ไมโครกรัมต่อลุกบาศก์เมตรทุกจุด ซึ่งหมอกควันที่สะสมมาแล้วมากกว่า 60 ชั่วโมง เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน โดยเฉพาะกับผู้ที่ต้องทำงานกลางแจ้งตลอดทั้งวันอย่าง พ่อค้าแม่ค้า สามล้อ และคนขับรถรับจ้าง ขณะที่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ห่วงสุขภาพชาวเชียงใหม่ เร่งประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โรงพยาบาล อาสาสมัครสาธารณสุขเข้าดูแลผู้ป่วยกลุ่มโรคทางเดินหายใจที่ได้รับผลกระทบและใช้คำแนะนำประชาชนในสถานการณ์ฝุ่นควันที่มีเกณฑ์ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ พร้อมมองแนวทางในการแนะนำให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนพิจารณาเวิร์คฟอร์มโฮมตามความเหมาะสมของแต่ละหน่วยงานหากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น สำหรับสถานการณ์ปัจจุบันยังต้องจัดการเชื้อเพลิงอย่างเป็นระบบขอประชาชนยังคงงดเผาเพื่อลดการสร้างมลพิษซ้ำเติม โดยในส่วน คณะกรรมการศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่น pm2.5 จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดตั้งคณะกรรมการสนับสนุนการดำเนินคดีที่จะมีการบังคับใช้กฎหมายกับคนละเมิดประกาศห้ามเผาของจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีผู้บังคับใช้กฎหมายเข้ามาร่วมด้วย อาทิ อัยการจังหวัดเชียงใหม่ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 […]

“TERA” จัดทัพโรดโชว์หัวเมืองใหญ่ 4-8 มี.ค.นี้

“TERA” จัดทัพโรดโชว์หัวเมืองใหญ่ 4-8 มี.ค.นี้ ขายไอพีโอ 90 ล้านหุ้น-คาดเข้าเทรด mai Q2/67 ชูผู้นำธุรกิจบริการไอทีครบวงจร พื้นฐานแกร่ง ผลงานโตเด่น บมจ. เทอร์ราไบท์ พลัส หรือ TERA ผนึกบริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (APM) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน เดินสายโรดโชว์พบนักลงทุนก่อนเสนอขายหุ้นไอพีโอ จำนวน 90 ล้านหุ้น เปิดฉากเรียกความเชื่อมั่นในหัวเมืองใหญ่ จังหวัดชลบุรี ขอนแก่น เชียงใหม่ หาดใหญ่ และปิดท้ายที่กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 4-8 มี.ค. นี้ คาดเข้าระดมทุนตลาดหลักทรัพย์ mai ภายในไตรมาส 2/2567 ฟาก “สุรสิทธิ์ คิวประสพศักดิ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ระบุนำเงินจากการระดมทุนขยายธุรกิจ ผลักดันการเติบโตอย่างมีศักยภาพ มั่นใจกระแสตอบรับดีเยี่ยม เหตุพื้นฐานธุรกิจแข็งแกร่ง ผลประกอบการเติบโตต่อเนื่อง พร้อมโชว์จุดเด่นเป็นผู้ให้บริการไอทีครบวงจรอยู่ในธุรกิจเมกะเทรนด์ มีรายได้ประจำสม่ำเสมอ (Recurring […]

อุตุฯ ออกประกาศเตือนไทยเจอฝน แต่ภาคเหนือหมดหวัง

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาเรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบนฉบับที่2 (53/2567)(มีผลกระทบบางพื้นที่ในช่วงวันที่ 8-10 มีนาคม 2567) บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมบริเวณประเทศจีนตอนใต้แล้ว คาดว่าจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ในวันพรุ่งนี้ (8 มี.ค. 67) ประกอบกับมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ในช่วงวันที่ 8–10 มี.ค. 67 ภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออกจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นบางพื้นที่ โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่อาจจะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงไว้ด้วย โดยจะมีผลกระทบดังนี้ วันที่ 8 มีนาคม 2567 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ และสุรินทร์ภาคตะวันออก: จังหวัดปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ระยอง และจันทบุรี วันที่ 9 มีนาคม 2567 ภาคเหนือ: จังหวัดพิษณุโลก และเพชรบูรณ์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย ชัยภูมิ นครราชสีมา […]

(มีคลิป)เชียงใหม่อ่วมหนัก ไฟป่าลามหนัก 227 จุด เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวใน 24 ชั่วโมง

เชียงใหม่อ่วมหนัก ไฟป่าลามหนัก 227 จุด เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวใน 24 ชั่วโมง ฝุ่นพิษวิกฤตหนักทะลุ 500 มคก./ลบ.ม.แล้ว เชียงใหม่ติดท็อป 3 เมืองมลพิษโลกเป็นวันที่สอง วันที่ 7 มี.ค.67 รายงานข่าวแจ้งว่า สถานการณ์ไฟป่าที่จังหวัดเชียงใหม่เริ่มเอาไม่อยู่ เช้าวันนี้ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และ ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ รายงานจุดความร้อนจากไฟป่า พบมากถึง 227 จุด เพิ่มขึ้นกว่าหนึ่งเท่าตัวจากเมื่อวานนี้ที่พบ 97 จุด โดยไฟป่าวันนี้กระจายอยู่ใน 16 อำเภอ มากสุดที่อยู่ที่อำเภอเชียงดาวถึง 54 จุด แม้เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าจะใช้ความพยายามอย่างหนักในการจำกัดแนวไฟ แต่พื้นที่ที่เข้าถึงยากลำบากยังเป็นอุปสรรค ทั้งนี้ ไฟป่าที่ขยายวงกว้างในหลายอำเภอ ส่งผลให้กลุ่มควันปกคลุมไปทั่วทั่งจังหวัด ประชาชนต้องเผชิญกับอากาศที่ย่ำแย่ เช้านี้ปริมาณฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ทั้ง 25 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ เกินค่ามาตรฐานและอยู่ในเกณฑ์สีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน สูงสุดที่บ้านหลวง ต.โหล่งขอด อ.พร้าว 518 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร […]

(มีคลิป)วิกฤตหนัก!! พบจุดความร้อนล้อมภาคเหนือ แดงเถือกเต็มแผนที่

เช้านี้ 06.00 น. วันที่ 7 มี.ค. 67 เชียงใหม่ขึ้นอันดับ 2 เมืองอากาศยอดแย่จากมลพิษฝุ่นควัน PM2.5 ช่วงสาย 09.00 น. ขยับลงมาเหลืออันดับ 3 อากาศยอดแย่ระดับโลก ขณะเดียวกันหลายหน่วยงานช่วยกันแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่อยู่ในอาคาร เปิดเครื่องฟอก สวมหน้ากาก PM2.5 ลดความเสี่ยง ส่วนสถานการณ์ไฟป่าทวีความรุนแรงแผนที่จุดความร้อนเช้านี้ พบจุดความร้อนแดงเถือกทั่วภาคเหนือ และประเทศเพื่อนบ้านทั้งเมียนมาและลาว สถานการณ์หมอกควันของภาคเหนือ เริ่มทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช้านี้พบว่าค่าฝุ่น PM2.5 ของภาคเหนืออยู่ในระดับสีแดงเกือบทุกจังหวัดแล้ว โดยข้อมูลล่าสุดของกรมควบคุมมลพิษ โดยรายงานเมื่อเวลา 9.00 น.วันที่ 7 มี.ค. 67 พบว่า ที่ท่าอากาศยานปาย ตำบลเวียงใต้ อำเภอปาย จังหวัด แม่ฮ่องสอน สูงที่สุดของภาคเหนือ ค่าฝุ่น PM2.5 วัดได้ 197.8 มคก./ลบ.ม. ดัชนีคุณภาพอากาศวัดได้ 323 AQI รองลงมาเป็นที่ สถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง ตำบลพระบาท […]

เชียงใหม่อันดับ 2 อากาศแย่ที่สุดในโลก

เชียงใหม่อันดับ 2 อากาศแย่ที่สุดในโลก คพ.ประกาศเหนือตอนบนเผชิญวิกฤตมลพิษแนะอยู่ในเซฟตี้โซน ฝนหลวงภาคเหนือเดินหน้าก่อเมฆดูดซับฝุ่น-เจาะชั้นบรรยากาศระบายฝุ่นพิษ มลพิษทางอากาศที่เข้าขั้นวิกฤตในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และหลายจังหวัดทางภาคเหนือในวันนี้ ล่าสุดช่วงบ่ายวันนี้ สำนักสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1 (เชียงใหม่)ออกประกาศเรื่องคุณภาพอากาศเกินมาตรฐานบริเวณภาคเหนือตอนบน (เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน แม่ฮ่องสอน) ฉบับที่ 1 (1/2567) ระบุ วันที่ 6 มีนาคม 2567 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน แม่ฮ่องสอน พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 ณ เวลา 09.00 น. มีค่าระหว่าง 42.5 – 156.5 มคก./ลบ.ม. คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ “เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ถึง มีผลกระทบต่อสุขภาพ “ จากการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาพบว่า ภาคเหนือมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด อุณหภูมิสูงสุด 37 – 40 องศาเซลเซียส กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวันแนวโน้มการระบายอากาศอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างอ่อน ประกอบกับสภาวะอากาศใกล้ผิวพื้นมีลักษณะปิดตลอดช่วงส่งผลให้ความเข้มข้นของฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น […]

ไฟป่าลามไหม้สำนักปฏิบัติธรรมดอยม่อนประทีป

เศร้า!! ไฟป่าลามไหม้สำนักปฏิบัติธรรมดอยม่อนประทีปเหลือแต่ซากพระพุทธรูปให้ดูต่างหน้า เมื่อวันที่ 6 มี.ค.2567 เกิดไฟไหม้ป่าลุกลามไหม้สำนักปฏิบัติธรรมดอยม่อนประทีป(อยู่ในความดูแลของวัดบ้านวาก) หมู่4 ต.ออนกลาง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ วอดไปทั้งหลังเหลือแต่ซากปรักหักพัง และเป็นที่สลดใจของผู้พบเห็น เมื่อหลังไฟดับพบซากของพระพุทธรูปที่ถูกเพลิงผลาญ กระจัดกระจายเป็นจำนวนมาก ทั่วบริเวณที่เกิดเหตุดังกล่าว ขอบคุณ/เพจที่นี่แม่ออน

เช็กเลย! 35 ประเทศ คนไทยเดินทางไม่ต้องขอวีซ่า

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มุ่งลดข้อจำกัดด้านการท่องเที่ยว ยกระดับหนังสือเดินทางไทย จนทำให้ปัจจุบันเมื่อรวมมาตรการยกเว้นตรวจลงตราหนังสือเดินทางไทย-จีน อย่างถาวรซึ่งมีผลบังคับใช้วันแรกเมื่อวานนี้( 1 มีนาคม 2567 ) ทำให้ผู้ถือหนังสือเดินทางไทย สามารถเดินทางโดยไม่ต้องขอรับการตรวจลงตรา ได้ใน 35 ประเทศ/ดินแดน โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าจากผลสำเร็จ ในการร่วมลงนามในพิธีความตกลงและเอกสารสำคัญไทย-จีน ว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราซึ่งกันและกันสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาและหนังสือเดินทางกึ่งราชการ ในวันที่ 28 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา ทำให้มาตรการยกเว้นการตรวจลงตราซึ่งกันและกันมีผลในวันที่ 1 มีนาคม 2567 สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาและหนังสือเดินทางกึ่งราชการ สามารถเดินทางไปประเทศจีนและพำนักอยู่ได้สูงสุด 30 วัน โดยไม่ต้องขอวีซ่า และหากเดินทางเข้าออกประเทศจีนหลายครั้ง ภายในระยะเวลา 180 วัน จะสามารถพำนักในประเทศจีนเป็นระยะเวลารวมกันไม่เกิน 90 วัน ซึ่งหลังจากมาตรการนี้มีผลบังคับใช้คาดการณ์ว่าจะเกิดการท่องเที่ยวระหว่างกันมากขึ้น เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในระดับประชาชนอย่างมีนัยยะสำคัญ   โดยจากข้อมูลกรมการกงสุล กระทรวงต่างประเทศ (ข้อมูล 1 มีนาคม 2567) […]

(มีคลิป)สุด งง! เจอสี่ล้อแดงกดแตรไล่ หลังจอดรอเลี้ยว เจอสวน “เจียงใหม่อนุโลมได้”

สาวจอดรถตามสัญญาณป้ายให้หยุดทางแยกไฟแดงเมืองเชียงใหม่ สุด งง เจอสี่ล้อแดงขับตามท้ายกดแตรไล่ เจ้าตัวลงไปชี้ป้ายเจอสวน “เจียงใหม่อนุโลมได้” ก่อนเอาคลิปโพสต์ถามความถูกต้อง โซเชียลจวกคนขับรดแดงยับ หลังเห็นคลิป วอนเคารพกฎจราจร และมีน้ำใจต่อกัน จากกรณีหญิงสาวรายหนึ่งโพสต์คลิปวิดีโอเหตุการณ์ใช้รถใช้ถนนที่เกิดขึ้นในพื้นทรฝี่ตัวเมืองเชียงใหม่ เป็นเหตุการณ์ที่ทางเจ้าตัวกำลังขับรถยนต์เพื่อไปทำงานในช่วงบ่ายของวันที่ 25 ก.พ.67 ที่ผ่านมา แต่ขณะกำลังขับมาถึงบริเวณสี่แยกไฟแดงอัษฎาธร อ.เมืองเชียงใหม่ ที่เจ้าตัวจะต้องเลี้ยวซ้ายเพื่อเข้าสู่เส้นคูเมือง แค่สังเกตเห็นป้ายสัญญาณจราจรสีแดง “ให้หยุด” เพื่อรอสัญญาณไฟจราจรสีเขียว จึงได้จอดรถ แต่ระหว่างนั้นกลับถูกรถโดยสารสาธารณะสี่ล้อแดง ที่ขับตามมาด้านหลัง บีบแตรใส่ไม่หยุด จนเจ้าตัวต้องลงจากรถเพื่อไปบอกคนขับรถสี่ล้อแดงว่า มีป้ายสัญญาณจราจรบอกอยู่ แต่กลับถูกคนขับรถสวนกลับมาว่า “เจียงใหม่อนุโลมได้ครับ“ พร้อมกับยังถูกโห่ใส่ จนเจ้าตัวถึงกับอึ้งก่อนที่จะขับรถมาตามเส้นทาง และได้นำคลิปวิดีโอเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซึ่งบันทึกเหตุการณ์จากกล้องด้านหน้าและด้านหลังรถของตัวเองมาโพสต์ในโลกโซเชียล ตั้งคำถามถึงกรณีที่เกิดขึ้นจนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงการกระทำของคนขับรถสาธารณะสี่ล้อแดงคนดังกล่าว ขณะที่ล่าสุด ทางผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังหญิงสาวเจ้าของคลิปวิดีโอรายนี้ ทราบชื่อคือ น.ส.น้ำ อายุ 43 ปี ซึ่งเจ้าตัวมีภูมิลำเนาเป็นคนจังหวัดเชียงใหม่ ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเจ้าตัวได้เล่าว่า เหตุการณ์นี้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงบ่ายของวันที่ 25 ก.พ.67 ที่ผ่านมา โดยในตอนนั้นกำลังขับรถออกมาจากที่พักเพื่อจะไปทำงานแถวย่านคูเมือง และได้ขับมาตามเส้นทางที่ใช้สัญจรอยู่เป็นประจำ โดยตนได้ขับมาถึงยังบริเวณสี่แยกไฟแดงอัษฎาธร ที่ต้องเลี้ยวซ้ายแต่ขณะนั้นเป็นสัญญาณไฟแดง และเลี้ยวซ้ายก็มีป้ายจราจรบอกอย่างชัดเจนว่าให้หยุด โดยขณะนั้นตนขับรถมาจอดเป็นคันแรกตนจึงหยุดพร้อมกับเปิดสัญญาณไฟเลี้ยว แต่หลังจากที่จอดแช่อยู่เลนดังกล่าวได้ไม่นานได้มีรถยนต์ขับตามมาจอดต่อท้าย […]

ไฟป่าเชียงใหม่ กระหน่ำไหม้ดอยผาดำ อช.ออบหลวง ลุกลามกว่า 200 ไร่

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายอำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) สถานีควบคุมไฟป่า 16 สถานี ศูนย์ปฏิบัติการไฟป่า อุทยานแห่งชาติออบหลวงและอินทนนท์ สำนักงาน ปภ.เชียงใหม่ สำนักงานป้องกันและปราบปรามอุทยานแห่งชาติ เจ้าหน้าที่ทหารพราน สนง.ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ตรวจเยี่ยม และบัญชาการควบคุมไฟป่า และให้กำลังใจ ทีมเสือไฟ ที่ปฏิบัติการควบคุมไฟป่า พื้นที่ที่มีการเผาไหม้ บนดอยผาดำ อุทยานแห่งชาติออบหลวง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ พบพื้นที่เสียหายไฟป่าประมาณ 200 ไร่ ทั้งนี้ด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ทีมเสือไฟที่ทำงานอย่างเต็มที่โดยการวางแผนการทำงานอย่างดี เชื่อมั่นว่าการดับไฟจะแล้วเสร็จในคืนนี้ ในการนี้ได้ขอความร่วมมือจากชาวบ้าน ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ป่า ให้งดเผาป่า หาของป่า แม้มีความจำเป็นในการดำรงชีพ หรือประกอบอาชีพ ให้แจ้งมาที่นายอำเภอ เพื่อให้จัดหาอาชีพ จัดหางานให้ทำ แทนการเผาป่า หาของป่า ตามวิถีชีวิตแบบเดิม เพื่อรักษาป่า รักษาแหล่งชีวิต และอากาศที่ดีเพื่อเชียงใหม่บ้านเรา และประเทศชาติเรา ต่อมา เวลา […]

1 2 3 1,153