วัดเงี้ยว(ไทใหญ่) ในดินแดนล้านนา

เชียงใหม่นิวส์ – ร้อยเรื่องเมืองล้านนา นำเสนอวัดเงี้ยวแห่งแรกในเมืองเชียงใหม่ ที่ลักษณะของพระธาตุที่วัดป่าเป้านี้ เป็นแบบ ไทใหญ่ มีความสวยงามผสมผสานล้านนา และศิลปะชาวไตของล้านนา และที่วัดได้จัดประเพณีปอยส่างลองเป็นประจำในเดือนเมษายนของทุกปี

ที่นี่คือวัดเงี้ยว(ไทใหญ่) แห่งแรกในเมืองเชียงใหม่ ที่สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าอินทวิชยานนท์ เมื่อปี พ.ศ. 2426 โดยหม่อมบัวไหล พระสนมเชื้อสายไทใหญ่ และชาวไทใหญ่ที่ได้อพยพมายังเชียงใหม่ และด้วยบริเวณที่ตั้งของวัดนั้น มีต้นเป้าซึ่งเป็นสมุนไพรจำนวนมาก จึงตั้งชื่อวัดขึ้นว่า “วัดป่าเป้า”

ภายในวัดป่าเป้า มีสิ่งที่น่าชมหลายอย่าง อาทิ พระธาตุที่มีลักษณะแบบไทใหญ่ พิพิธภัณฑ์ชาวเงี้ยว และราว ๆ เดือนเมษายนของทุกปี ทางวัดจะมีการจัดประเพณี ปอยส่างลอง หรือบวชลูกแก้วของชาวล้านนา และยังมีโรงเรียนสอนภาษาไทใหญ่ให้แก่เด็ก ๆ ในละแวกนั้นอีกด้วย แต่เดิมนั้นวัดป่าเป้าแห่งนี้ เป็นคุ้มเก่า หรือวังเก่าของพระเจ้ากือนาธรรมิการาช เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ในเชื้อเจ้าเจ็ดตนสมัยนั้น หลังจากพระองค์ได้สวรรคตไปแล้ว ได้มีการนำพระศพ ของพระเจ้ากือนาเข้าไปในเมืองทางด้านกำแพง ตรงข้ามวัดพราหมณ์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของวัดป่าเป้าทุกวันนี้ เพื่อทำพิธีแต่งการฌาปนกิจของพระเจ้ากือนั่นเอง หลังจากนั้นวัดแห่งนี้ได้ถูกทิ้งร้างจากการติดพันศึกสงครามจนมีสภาพทรุดโทรม และได้รับการบูรณะขึ้นใหม่ในสมัยพระเจ้ากาวิละ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ในอดีต ที่ตั้ง : ตั้งอยู่ที่ ถนนมณีนพรัตน์ ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

ขอบคุณ ททท.เชียงใหม่ วัดป่าเป้า (tourismthailand.org)

ร่วมแสดงความคิดเห็น