“รถม้าลำปาง” ตำนานสองล้อที่เดินทางคู่เมืองเขลางค์กว่า 100 ปี

ลำปาง จังหวัดเล็ก ๆ ในภาคเหนือที่โดดเด่นด้วยเอกลักษณ์ “รถม้า” ซึ่งกลายเป็นสัญลักษณ์ที่ใครหลายคนกล่าวว่า “หากมาเที่ยวลำปางแล้วไม่ได้สัมผัสรถม้า ถือว่ามาไม่ถึง” รถม้าลำปางไม่เพียงสะท้อนถึงวิถีชีวิตในอดีต แต่ยังเป็นตัวแทนประวัติศาสตร์การคมนาคมที่มีความสำคัญต่อเมืองเขลางค์นครมากว่า 100 ปี

กำเนิดรถม้าในประเทศไทย

แม้ไม่มีหลักฐานชัดเจนว่า “รถม้า” เข้ามาในประเทศไทยเมื่อใด แต่สันนิษฐานว่าปรากฏขึ้นครั้งแรกในสมัย รัชกาลที่ 4 เมื่อการสร้างถนนเจริญกรุงเปิดโอกาสให้ชาวตะวันตกนำรถม้ามาใช้งาน ต่อมาในสมัย รัชกาลที่ 5 รถม้ากลายเป็นพาหนะที่นิยมในราชสำนัก โดยมีการจัดซื้อจากอังกฤษและสหรัฐอเมริกา รวมถึงการตั้ง “กรมอัศวราช” ขึ้นเพื่อดูแลรถม้าโดยเฉพาะ

จุดเริ่มต้นของรถม้าลำปาง

มีหลากหลายแนวทางที่นักวิชาการอธิบายถึงจุดกำเนิดของรถม้าลำปาง ดังนี้

  1. ยุคเจ้านรนันทไชยชวลิต (พ.ศ. 2424)
    มีการบันทึกว่ารถม้าเริ่มใช้ในสมัยเจ้าหลวงนรนันทไชยชวลิต โดยใช้เป็นพาหนะส่วนตัวของเจ้านายเมือง ต่อมารถไฟที่เชื่อมโยงลำปางในปี พ.ศ. 2459 นำไปสู่การระบายรถม้าจากกรุงเทพฯ มายังลำปาง เพื่อใช้รับส่งผู้โดยสารระหว่างสถานีรถไฟกับตัวเมือง
  2. ยุคเจ้าบุญวาทย์วงษ์มานิต (พ.ศ. 2450)
    เจ้าผู้ครองนครลำปางคนสุดท้ายได้นำรถม้าเข้ามาใช้ส่วนตัว ก่อนที่ผู้ดูแลรถม้าชาวปากีสถานจะขยายกิจการสู่การให้บริการรถม้าเชิงพาณิชย์ โดยมีการฝึกสอนชาวลำปางให้ขับรถม้าและเลี้ยงดูม้า
  3. กิจการป่าไม้ของชาวต่างชาติ
    นักธุรกิจตะวันตกที่ดำเนินกิจการป่าไม้ในลำปางนำรถม้ามาใช้ในชีวิตประจำวัน และกลายเป็นสัญลักษณ์ของสถานะทางสังคมที่แพร่หลายในกลุ่มเจ้านายและผู้มีฐานะในลำปาง
  4. การเปิดใช้เส้นทางรถไฟสายเหนือ (พ.ศ. 2459)
    เมื่อรถไฟสายเหนือเปิดเดินรถถึงสถานีลำปาง รถม้ากลายเป็นพาหนะสำคัญในการเชื่อมต่อการเดินทางจากสถานีเข้าสู่ตัวเมืองและจังหวัดใกล้เคียง

วิวัฒนาการของรถม้าลำปาง

ในอดีต รถม้าถือเป็น “แท็กซี่” แห่งลำปางที่ให้บริการรับส่งผู้โดยสารในเมืองและย่านการค้า เช่น บริเวณสถานีรถไฟนครลำปาง โดยรถม้าแบบเปิดประทุนสองล้อมีขนาดใหญ่พอที่จะนั่งได้ 4 คน มีลักษณะคล้ายจักรยานสามล้อ แต่มีความสง่างามและแข็งแรงกว่า

อย่างไรก็ตาม หลัง สงครามโลกครั้งที่ 2 และการพัฒนาถนนสายหลัก เช่น ถนนพหลโยธิน ความเจริญของรถยนต์และพาหนะอื่นๆ ส่งผลให้รถม้าสูญเสียความนิยมไปทีละน้อย รถม้าที่เคยเป็นพาหนะหลักของชาวลำปางจึงค่อย ๆ เปลี่ยนบทบาทสู่การเป็นบริการสำหรับนักท่องเที่ยว

มรดกที่ยังคงอยู่

ปัจจุบัน “รถม้าลำปาง” ยังคงเป็นเสน่ห์สำคัญที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ จากเอเชียถึงยุโรป โดยจุดให้บริการหลักอยู่ที่ บ้านวังหม้อ อำเภอเมืองลำปาง ซึ่งเป็นแหล่งโรงฝึกและโรงประกอบรถม้าที่สำคัญ

นายกสมาคมรถม้าลำปางเผยว่า สารถีส่วนใหญ่เป็นชาวลำปางโดยกำเนิด มีความผูกพันและพร้อมถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ แก่ผู้โดยสาร ทำให้การนั่งรถม้ากลายเป็นประสบการณ์พิเศษที่หาไม่ได้จากที่อื่น

“รถม้าลำปาง” ไม่ใช่แค่พาหนะ แต่เป็นสัญลักษณ์ที่สะท้อนถึงประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และวิถีชีวิตของชาวลำปาง ตราบใดที่คนยังมองเห็นคุณค่าและร่วมกันอนุรักษ์ รถม้าลำปางจะยังคงโลดแล่นเคียงคู่เมืองเขลางค์ต่อไป เป็นตำนานสองล้อที่ไม่อาจเลือนหายไปจากความทรงจำของชาวไทยและนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ที่มา : https://www.silpa-mag.com/history/article_55755

https://www.museumthailand.com/th/3227/storytelling/%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A1%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%A5%E0%B8%B3%E0%B8%9B%E0%B8%B2%E0%B8%87

ร่วมแสดงความคิดเห็น