สัมมนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์

มูลนิธิโครงการหลวง จัดสัมมนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์การพัฒนาบนพื้นที่สูงกับนานาชาติ

มูลนิธิโครงการหลวง ร่วมกับ สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง จัดงานสัมมนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์การพัฒนาบนพื้นที่สูงกับนานาชาติ เพื่อก้าวไปสู่การพัฒนาด้านการเกษตรอย่างยั่งยืน

วันนี้ (18 ก.ค. 65) พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานเปิดงานสัมมนา เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การพัฒนาบนพื้นที่สูงกับนานาชาติ ในหัวข้อ “นโยบายด้านการพัฒนาทางเลือกของ UNODC ในการรับมือกับความปกติใหม่และการก้าวไปสู่เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนแห่งสหประชาชาติ หรือ International Seminar on Sustainable Highland Development (ISSHD) Responding to Challenges Beyond The New Norma” (Virtual) ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 18 – 19 กรกฎาคม 2565 ณ ห้องประชุม ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวงชนกาธิเบศรดำริ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายวรญาณ บุญณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

โดยการประชุมในครั้งนี้เป็นการต่อยอดความสำเร็จจากการเข้าร่วมประชุม CND ครั้งที่ 65 เพื่อให้เกิดการพัฒนาพื้นที่สูงอย่างยั่งยืนตามแนวทางของมูลนิธิโครงการหลวง ทั้งยังเป็นการขยายองค์ความรู้และประสบการณ์ไปพื้นที่อื่นๆ ทั้งในและต่างประเทศ นอกจากนี้ยังเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การพัฒนาพื้นที่สูงกับผู้เข้าร่วมสัมมนาจากหลายๆ ประเทศ อาทิ UNODC จาก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว , อัฟกานิสถาน , สาธารณรัฐประชาชนจีน , เปรู , เนปาล , ราชอาณาจักรภูฏาน และไต้หวัน

ทั้งนี้ ในการสัมมนาดังกล่าว ได้มีตัวแทนของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่แฮ อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ และชุมชนเกษตรอินทรีย์ บ้านเมืองอาง ของสถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ มาเล่าประสบการณ์ของการพลิกฟื้นพื้นที่สูงจากระบบเกษตรที่ทำลายสิ่งแวดล้อม สู่ระบบเกษตรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เปลี่ยนแปลงความยากจนจากอาชีพปลูกฝิ่น ทำไร่หมุนเวียน มาเป็นการปลูกพืชเขตหนาวที่สร้างอาชีพบนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สร้างความมั่นคงและเป็นแนวปฏิบัติที่สอดคล้องกับ BCG Model ของประเทศไทยในปัจจุบัน ถือเป็นการพัฒนาที่ครบวงจรนำไปสู่ความยั่งยืน ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ส่งผลให้ประชาชนมีความอยู่ดีกินดีอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น