เตือนเกษตรกรระวัง หลอกร่วมลงทุนซื้อผลผลิต

กรรมการสหพันธ์เกษตรภาคเหนือ (เชียงใหม่ ) เปิดเผยว่า ปัจจุบันเกษตรกร ชาวไร่ ชาวสวน นอกจากจะได้รับผลกระทบจากต้นทุนผลิตที่พุ่งสูง ต่อเนื่อง ทั้งปุ๋ย ค่ายา ค่าแรง ในขณะที่ราคาจำหน่ายผลผลิตตกต่ำทุกฤดูกาล จนกลายเป็นช่องโหว่ ให้กลุ่มมิจฉาชีพ ปั่นกระแสหลอกร่วมลงทุน พืชเศรษฐกิจใหม่ โดยมีเงื่อนไข ซื้อพันธุ์พืช พร้อมสารบำรุง เคมีภัณฑ์ ปุ๋ย และจะรับซื้อผลผลิตในราคาที่สูง

“ท้ายที่สุดแล้วพบว่า พืชเศรษฐกิจตัวใหม่ๆ ทั้งโกโก้, เห็ด ,พุทรา,อินทผาลัม ,พริก,แตงโม,มะนาว ล้นตลาด ราคาตกต่ำไม่แตกต่างจากพืชผล ผลิตทั่วไป หลายๆพื้นที่ มีปัญหา ฟ้องร้องกันต่อเนื่อง เพราะเข้าข่าย กลายเป็นแชร์ลูกโซ่ หลอกลวง ญาติพี่น้องมาร่วมลงทุน โดยมีการปันผลในระยะแรก เข้าตำรารวยสุดเป็นกลุ่มขายพันธุ์ รวมรองลงมาคือกลุ่มปลูกแรกๆ แต่รายต่อๆ มากลายเป็นเหยื่อ สูญเสียเงินทอง เสียเวลากันมากมายที่ผ่านๆ มา

เครือข่ายเกษตรกร แต่ละภาค มีความพยายาม ประสานแจ้งข้อมูล ไปยังชุมชน ผ่านกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เกษตรอาสา ให้ช่วยแจ้งเตือนประกาศเสียงตามสาย ให้ระวัง การประชาสัมพันธ์ เชิญชวนร่วมปลูกผลผลิต พืชเศรษฐกิจใหม่ๆ ที่มักอ้างราคาที่รับซื้อสูง ประเด็นที่ต้องคิดวิเคราะห์ ติดตามคือ มีการเชิญ ผู้หลักผู้ใหญ่ ในแวดวงเกษตรไปดูงาน ไปร่วมกิจกรรม จนกลายเป็นหนึ่งในอีเวนท์ ที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาอวดอ้าง หลอกลวงเกษตรกรได้ เช่นกรณีการลงทุนเพาะเห็ด ที่ความเสียหายบางจังหวัดหลายร้อยล้านบาท บางพื้นที่เป็นพันล้านก็มี”

ด้านเจ้าของสวนผลไม้ ในพื้นที่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า เดิมเคยทำสวนลิ้นจี่ สวนส้ม แต่เมื่อมีกระแส ส่งเสริม การปลูกเห็ด ที่มีการลงทุนร่วมกับฟาร์มใหญ่ๆในรูปแบบเกษตรพันธะสัญญาจะรับซื้อผลผลิต จนทำให้เกิดปัญหากับญาติพี่น้อง เนื่องจากเป็นลูกข่าย เพาะปลูกเห็ดแล้วกลุ่มที่มาส่งเสริมปัดความรับผิดชอบ อ้างทำผิดเงื่อนไข ไม่ได้คุณภาพตามที่กำหนด จนชาวบ้านขาดทุนในขณะที่ เกษตรกร ชาวสวนหลายๆราย ในพื้นที่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่กล่าวว่า การทำเกษตร ต้อง ทันกระแสความเปลี่ยนแปลง ที่ผ่านๆ มาลองผิด
ลองถูก ปลูกผลไม้หลายชนิด

จนกระทั่ง ตัดสินใจศึกษาอินทผลัม ลงทุนซื้อกล้าพันธุ์ ในครอบครัวช่วยๆกัน หันมาใช้ปุ๋ยคอก ปุ๋ยมูลสัตว์ ผสมผสานแบบเกษตรอินทรีย์ลดต้นทุนผลิตให้ได้มากที่สุด จนกระทั่งสามารถส่งอินทผลาลัม เข้าตลาดเฉพาะกลุ่มได้ ต่อเนื่อง เพราะเป็นผลไม้มหัศจรรย์ มีสารทานินช่วยลดการอักเสบ, ลดความดัน เบาหวาน ลดไขมันอุดตันในเส้นเลือด มีน้ำตาลเชิงเดี่ยว ให้พลังงานมีประโยชน์ ช่วยบำรุงสุขภาพ

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ส่งเสริมเกษตร ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า การปลูก ลงทุนพืชเศรษฐกิจ ที่ มีกระแสส่งเสริม แต่ละชนิดนั้น ต้องศึกษา เรียนรู้กลไกตลาด จะเห็นได้ว่า พืชไร่ ผลไม้ ไม่ว่าจะเป็น ลำไย ลิ้นจี่อินทผาลัม ส้ม บางสวน บางพื้นที่ปลูก สามารรถ สร้างมูลค่าเพิ่ม จากการขายต้นพันธ์ ขายผลิตภัณฑ์แปรรูปยกตัวอย่าง หลายๆสวนจำหน่ายน้ำผลไม้ เช่น น้ำอินทผลัมสดๆ น้ำลำไย น้ำลิ้นจี่ ขวดละ 20-30 บาท ควบคู่ไปกับการจำหน่ายกล้าพันธุ์ หลากหลายสายพันธุ์

ส่วน บางกลุ่ม เสียหายจากการลงทุน ปลูกพืช ที่มีการประชาสัมพันธ์ หลอกล่อ ร่วมลงทุน จะเห็นว่าพืชเศรษฐกิจที่อวดอ้าง มักจะมีสูตรคล้ายๆ กันคือ เพื่อสุขภาพ ต้องซื้อกล้าพันธ์ สารบำรุง ดูแล ถ้ามีการสร้างเครือข่ายจะได้รับโบนัส ปันผล จนมีผู้เสียหายทั้งชาวไร่ ชาวสวน อดีตข้าราชการบำนาญ เป็นจำนวนมาก ล่าสุดที่กำลังมาแรงคือ กลุ่มเห็ด ในอนาคตที่น่าจังตามอง มีผลไม้ตามกระแส หลายอย่าง ที่อ้างว่า ตลาดจะรับซื้อไม่อั้น รอสถานการณ์โควิด-19 ผ่านพ้นไป จนกล้าพันธุ์ ขายดี แห่ซื้อ ลงทุนปลูกกันเพียบ อีกไม่เกิน 2-3 ปี ผลผลิตล้นตลาดแน่นอน “

ร่วมแสดงความคิดเห็น