ถั่วเหลือง”กวก. เชียงใหม่ 7″ ให้ผลผลิตสูง

ถั่วเหลือง”กวก. เชียงใหม่ 7″ ให้ผลผลิตสูง ตอบโจทย์โดนใจเกษตรกร

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า ถั่วเหลืองเป็นพืชเพื่อความมั่นคงด้านอาหาร และยังเป็นวัตถุดิบสำคัญในอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งอุตสาหกรรมน้ำมันพืช อาหารสัตว์ อาหารแปรรูป และอาหารสุขภาพต่าง ๆ เป็นอาหารโปรตีนสูงที่มีราคาถูกเมื่อเปรียบเทีบกับโปรตีนจากเนื้อ
สัตว์ เป็นพืชบำรุงดินสามารถตัดวงจรการระบาดของโรคและแมลง ความโดดเด่นอีกด้านคือในการปลูกถั่วเหลืองใช้น้ำน้อยกว่าการปลูกข้าวนาปรังและพืชไร่อื่น ๆบางชนิด



จากสถานการณ์การผลิตและการบริโภคถั่วหลือง ในปี 2555-2564 การผลิตถั่วเหลืองของประเทศไทยลดลงอย่างต่อเนื่อง จากสภาพอากาศที่แปรปรวนและมีพืชแข่งขันอื่นที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า โดยในปี 2564 มีพื้นที่ปลูก 88,010 ไร่ ให้ผลผลิตรวม 23,482 ตัน ผลผลิตต่อไร่ 267 กิโลกรัม/ไร่

ในขณะที่ความต้องการบริโภคถั่วเหลืองของไทยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รัฐบาลจึงมีนโยบายเร่งส่งเสริมการผลิต
ทั้งนี้ศูนย์วิจัยพืชไร่เชียงใหม่ สถาบันวิจัยพืชไร่และพืชทดแทนพลังงาน กรมวิชาการเกษตรได้วิจัยปรับปรุงพันธุ์และเทคโนโลยีการผลิตถั่วเหลืองอย่างต่อเนื่อง และรับรองพันธุ์ถั่วเหลืองเพื่อแนะนำให้เกษตรกรเพาะปลูกเพื่อเพิ่มผลผลิตมาโดยตลอด แต่เนื่องจากผลกระทบของสภาวะการเปลี่ยนแปลงสภาพ
ภูมิอากาศที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้พันธุ์เดิมให้ผลผลิตไม่ดีเท่าที่ควร



ดังนั้น ศูนย์วิจัยพืชไร่เชียงใหม่ จึงได้วิจัยปรับปรุงพันธุ์ใหม่เพื่อให้พันธุ์ถั่วเหลืองที่ตอบสนองต่อสภาพภูมิอากาศและสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป และทำให้ผลผลิตต่อพื้นที่เพิ่มขึ้น และเพิ่มทางเลือกในการใช้พันธุ์ สร้างแรงจูงใจการในการปลูกถั่วเหลืองให้กับเกษตรกร รวมทั้งสร้างความมั่นคงทางด้านอาหารของประเทศ

” ศูนย์วิจัยพืชไร่เชียงใหม่ ได้ทำการคัดเลือกลูกผสมสายพันธุ์ที่มีลักษณะทางการเกษตรดี ให้ผลผลิตดี เข้าประเมินผลผลิตตามขั้นตอนการปรับปรุงพันธุ์ จนได้ถั่วเหลืองสายพันธุ์ใหม่ “กวก. เชียงใหม่ 7″มีลักษณะเด่น ให้ผลผลิตสูงเฉลี่ย 304 กก./ไร่ สูงกว่าพันธุ์เชียงใหม่ 60 ให้ผลผลิตเฉลี่ย 281 กก./ไร่



และเชียงใหม่ 6 ให้ผลผลิตเฉลี่ย 275 กก./ไร่ การเจริญเติบโตแบบกึ่งทอดยอด รูปร่างเมล็ดสวยค่อนข้างกลม เปลือกเมล็ดสีเหลือง และขั้วเมล็ดสีน้ำตาล อายุออกดอก 38 วัน อายุเก็บเกี่ยว 93 วัน ความสูง 58 เซนติเมตร จำนวนกิ่ง 1-2 กิ่งต่อต้น จำนวนฝัก 34 ฝักต่อต้น จำนวนเมล็ดต่อฝัก 2.24 เมล็ด น้ำหนัก 100
เมล็ด 13.59 กรัม ให้ปริมาณน้ำมันในเมล็ด 20.9 เปอร์เซ็นต์ ปริมาณโปรตีน 35.3 เปอร์เซ็นต์ เหมาะสำหรับปลูกในพื้นที่ปลูกถั่วเหลืองในฤดูแล้งที่เชียงใหม่ แพร่ น่าน สุโขทัย ขอนแก่น และเลย และในฤดูฝน ในจ.เชียงใหม่และแม่ฮ่องสอน

ศูนย์ฯได้ทำการขยายเมล็ดพันธุ์เพื่อรองรับความต้องการของเกษตรกรในเบื้องต้น 500 กิโลกรัม สามารถปลูกได้ในพื้นที่ประมาณ 40 ไร่และจะทำการผลิตเมล็ดพันธุ์เพิ่มขึ้นในปีต่อไป ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นหากมีการปลูก ถั่วเหลืองพันธุ์ “กวก. เชียงใหม่ 7 “เพราะให้ผลผลิตต่อไร่สูง
กว่าพันธุ์เดิมที่เกษตรกรกรนิยมปลูก ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์วิจัยพืชไร่เชียงใหม่ 053 498 536

ร่วมแสดงความคิดเห็น