ไทย-จีน ทุ่ม 12 ลบ. หนุนกลุ่มเลี้ยงผึ้งแม่น้ำโขง-ล้านช้าง

ไทยจับมือจีนทุ่มทุน 12 ล้านบาทเพื่อพัฒนาเกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้งในภูมิภาคแม่น้ำโขง- ล้านช้าง 6 ประเทศ

การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง “การยกระดับการเลี้ยงผึ้งของเกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้งในภูมิภาคแม่น้ำโขง-ล้านช้างครบวงจร “ ครั้งนี้ เพื่อกำหนดแนวทางปฏิบัติการค้าข้ามพรมแดนระหว่างภูมิภาคแม่โขง -ล้านช้าง และข้อมูลทาง เศรษฐศาสตร์สำหรับการจัดการเลี้ยงผึ้งรวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากผึ้งในระดับภูมิภาค

เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2565 ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จัดการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง “การยกระดับการเลี้ยงผึ้งของเกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้งในภูมิภาคแม่น้ำโขง-ล้านช้างครบวงจร “ผู้เข้าร่วมสัมมนากว่า 120 คน โดยมีผู้เข้าร่วมทั้งหมด 6 ประเทศได้แก่ประเทศไทย ประเทศลาว ,ประเทศเวียดนาม ,ประเทศกัมพูชา, ประเทศเมียนมาร์ และสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งมีดร.วินิดา บุณโยดม รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานในพิธีครั้งนี้

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เทิด ดิษยธนูวัฒน์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (หัวหน้าโครงการฯ) เปิดเผยว่า การจัดงานในครั้งนี้ เป็นการร่วมมือทางเศรษฐกิจ และการวิจัยพัฒนา เกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้งในภูมิภาคแม่น้ำโขง-ล้านช้าง ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่าง ประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน ด้วยร่วมทุนกันจำนวน 12 ล้านบาท ซึ่งเป็นโปรเจคต่อเนื่อง 3 ปี ซึ่งประเทศไทยเราต้องการศึกษาพัฒนาในเรื่องของผลิตภัณฑ์เพื่อการต่อยอดรายได้ให้เพิ่มมากขึ้น และปัจจุบันด้านการส่งออกประเทศไทยได้มีการส่งออกไปยังประเทศไต้หวันและประเทศจีนร้อยละ 70% ส่วนในประเทศบริโภคร้อยละ 30%

โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้

1.เพื่อให้เกษตรกรและผู้สนใจมีความรู้ความเข้าใจในข้อกำหนดและหลักเกณฑ์ในการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับฟาร์มเลี้ยงสัตว์ (GAP)
2.เพื่อให้เกษตรกรและผู้สนใจได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเพิ่มมูลค่าให้กับน้ำผึ้งและผลิตภัณฑ์ผึ้ง
3.เพื่อกำหนดมาตรฐานน้ำผึ้งในภูมิภาคแม่โขง-ล้านช้าง เพื่อการส่งออกและการค้าระหว่างประเทศ
4. เพื่อสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและเกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้ง ภูมิภาคแม่โขง-ล้านช้าง อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น