(มีคลืป) ชาวสวนปลื้ม! ผู้ว่าฯ เซมเบ้ รับซื้อมะม่วงกว่า 3 หมื่นตัน

ชาวสวนมะม่วงดอยหล่อปลื้ม! ผู้ว่าฯ เซมเบ้ ยกขบวนพาณิชย์ฯ เกษตรฯ รับซื้อมะม่วงกว่า 3 หมื่นตัน มูลค่าเกือบ 460 ล้าน แก้ปัญหาผลผลิตล้นตลาด

วันนี้ (24 พ.ค. 66) นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นางนัยนภัส สังขนุกิจ พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่รับซื้อฟักทองญี่ปุ่นจากเกษตรกรอำเภอกัลยาณิวัฒนา ที่โกดังบริษัท มาตา เทรดดิ้ง จำกัด โดยในวันนี้เป็นการรับซื้อล็อตแรกจำนวน 3 ตัน เกรดคละ กิโลกรัมละ 10 บาท ซึ่งเป็นราคาที่เกษตรกรพึงพอใจ และสามารถอยู่ได้ แต่หากราคาตลาดขยับสูงขึ้นประกอบกับตลาดปลายทางยังคงรับไหว ก็จะปรับราคารับซื้อจากเกษตรกรขึ้นอีก นอกจากนี้ ยังได้มีการประสานไปยังห้างร้านชั้นนำ ซึ่งรับซื้อตามราคาตลาด กิโลกรัมละประมาณ 32 บาท และความร่วมมือจากส่วนราชการ ประชาชน ที่ร่วมกันสั่งซื้อสนับสนุนฟักทองจากเกษตรกร โดยจะมีการส่งมอบกันในวันพรุ่งนี้ (25 พ.ค. 66) เวลา 11.00 น. ที่ด้านหน้าอาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ จำนวนอีกกว่า 800 กิโลกรัม ทั้งนี้ คาดการณ์ผลผลิตฟักทองที่จะรับซื้อทั้งหมด ประมาณ 159 ตัน

จากนั้น ได้เดินทางไปรับซื้อผลผลิตมะม่วงที่แปลงใหญ่มะม่วงบ้านท่าล้อ และแปลงใหญ่มะม่วงบ้านไร่บวกบง อำเภอดอยหล่อ โดยรับซื้อมะม่วงแฟนซีตกเกรด ทั้งอาร์ทูอีทู งาช้างแดง แดงจักรพรรดิ์ และจินหวง รวมทั้งหมด 16 ตัน ในราคากิโลกรัมละ 10 บาท ซึ่งสูงกว่าราคาทั่วไปที่จะรับซื้อเพียงกิโลกรัมละ 3-4 บาท ด้วยในช่วงนี้เป็นช่วงที่มีผลผลิตมะม่วงออกสู่ตลาดจำนวนมาก โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอดอยหล่อ

นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ให้ความสำคัญต่อปัญหาผลผลิตทางการเกษตรล้นตลาด สาเหตุเกิดจากผลไม้เติบโตออกสู่ท้องตลาดจำนวนมากพร้อมกัน จึงนำผู้ประกอบการ ห้างค้าส่ง-ค้าปลีก ผู้รวบรวม ผู้ส่งออก และสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง เข้าทำMOU รับซื้อผลผลิตมะม่วงจากเกษตรกร 6 กลุ่ม 3 อำเภอ 2 จังหวัด คือ จังหวัดเชียงใหม่ และ ลำพูน ที่อาคารรวบรวมผลผลิต แปลงใหญ่มะม่วง หมู่ 19 ตำบลดอยหล่อ อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 39,800 ตัน รวมมูลค่าประมาณ 460 ล้านบาท

ภายใต้มาตรการบริหารจัดการผลไม้ปี 66 “อมก๋อยโมเดล” พร้อมปล่อยคาราวานรถบรรทุกมะม่วงกระจายไปยังพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศโดยเฉพาะนี้ในการยกระดับสินค้ามะม่วงและผลไม้อื่นๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ ผ่านการตั้งจุดรับซื้อมะม่วงทั้ง 2 จุด ที่จะรับซื้อจนถึงวันที่ 29 พฤษภาคม นี้ โดยไม่จำกัดจำนวน และจะรับซื้อเป็นระย ๆ เพื่อพยุงราคา ให้เกษตรกรขายผลผลิตได้ในราคาที่เป็นธรรม และทำให้เกษตรกรยิ้มได้ นอกจากนี้ จะมีการระบุแหล่งที่มาของมะม่วงเพื่อควบคุมมาตรฐานของผลผลิต โดยประชาชนที่สนใจอุดหนุนเกษตรกรชาวสวน สามารถสั่งซื้อผลผลิตได้ผ่านทางช่องทางออนไลน์ทางเว็ปไซด์ของพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ โดยในเดือนมิถุนายน 2566 จะมีงานวันมะม่วงของดีจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นช่องทางการกระจายผลผลิตของเกษตรกรอีกช่องทางหนึ่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น