52501

(มีคลิป) ลำปาง-พบตะพาบน้ำสีทอง อยู่ในแม่น้ำแม่ยาว

ฮือฮา! ชาวบ้านพบตะพาบน้ำสีทองอร่ามอยู่ในแม่น้ำแม่ยาว จึงนำไปปล่อยที่วัดน้ำล้อมสิงห์ไชยในวันมหาสิทธิโชค เชื่อจะให้โชคลาภ เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.66 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังฝายกั้นน้ำแม่ยาว บ้านน้ำล้อม หมู่ 1 ต.เกาะคา อ.เกาะคา จ.ลำปาง หลังได้รับแจ้งว่ามีคนพบตะพาบน้ำสีทองอร่าม จึงจับมาเลี้ยงไว้ในลังโฟมชั่วคราว เมื่อไปถึงเป็นร้านขายไส้กรอกอีสานและปิ้งย่าง พบชาวบ้านหลายคนกำลังนั่งมุงดูตะพาบน้ำ ตัวสีทองเหลืองอร่าม ลำตัวมีความยาวประมาณ 20 เซนติเมตร อยู่ในลังโฟม โดยชาวบ้านได้นำผักบุ้ง และอาหารใส่ไว้ให้ตะพาบกิน จากการสอบถามนางบุญมา อินทิมา อายุ 64 ปี เจ้าของร้าน เล่าว่า คนพบเห็นตะพาบน้ำคือ นายอินสม ศรีจักร อายุ 66 ปี ช่วงประมาณ 08.00 น.วันที่ 20 ธ.ค.66 ได้มายืนที่ฝายกั้นน้ำและเห็นสีทองอร่ามอยู่ในน้ำมาแต่ไกล จึงได้เรียกชาวบ้านที่ขายของอยู่ริมฝาย ไปดูว่าเห็นเต่าสีทองไหม จากนั้นจึงได้ให้สามีของตนคือนายชุมพล อินทิมา เป็นคนลงไปจับ กว่าจะจับได้ก็ทุลักทุเลมาก พอนำขึ้นมาต่างตื่นตะลึงเพราะตะพาบน้ำตัวนี้มีความสวยงาม ลำตัวใส สีเหลืองทอง แต่พอนำมาใส่ลังโฟมได้สักพัก สีก็เริ่มเปลี่ยนไปเล็กน้อยแต่ยังสวยอยู่ […]

(มีคลิป) “พลายศักดิ์สุรินทร์”ป่วย ถึง รพ.ช้างลำปางแล้ว

“พลายศักดิ์สุรินทร์” ทูตสันถวไมตรี ขึ้นเครื่องกลับไทย หลังเจ็บป่วยร่างกายทรุดโทรม มาถึงสนามบินเชียงใหม่ รมว.ทส. นำทีมสัตวแพทย์สนามบินไทยเร่งตรวจสุขภาพช้าง นำส่งรับการรักษาด่วนที่ รพ.ช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างลำปางทันที เมื่อเวลา 13.30 วันที่ 2 กรกฏาคม 2566 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมคณะ และ จนท.เดินทางมาถึงที่อาคารคลังสินค้า ท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดเชียงใหม่ ต่อมาเวลา 14.00 น.วันเดียวกัน เครื่องบินแบบ Ilyushin IL-76 (อิลยูชิน อิล-76)บินออกขึ้นบินจากสนามบินที่ศรีลังกา นำช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ มายังท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดเชียงใหม่ เป็นที่เรียบร้อย ผู้สื่อข่าวรายงานที่ท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เครื่องบินแบบ Ilyushin IL-76 (อิลยูชิน อิล-76)บินออกขึ้นบินจากสนามบินที่ศรีลังกา นำช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ มายังท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อไปรักษาอาการป่วยที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ (ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย) อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง มีเจ้าหน้าที่ผู้แทนที่เกี่ยวข้องของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมคณะ รมต.เข้าไปรับช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ ที่หลุมจอด ที่ท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ […]

(มีคลิป) สวนสัตว์เชียงใหม่ ซ้อมแผนจับ “ชะนีหลุด”

จำลองเสมือนจริง “ชะนีมือขาว”…ซ้อมแผนสัตว์หลุด @สวนสัตว์เชียงใหม่ วันนี้ 21 มิ.ย. 2566 นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เผยว่า สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดทำแผนจัดการสัตว์หลุด ประจำปีงบประมาณ 2566 ซึ่งทีมสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่ดูแลสัตว์ประจำสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้จำลองสถานการณ์ฉุกเฉินกรณีชะนีมือขาว 2 ตัว (ตัวผู้และตัวเมีย) หลุดออกจากเกาะชะนี โดยใช้เจ้าหน้าที่แต่งตัวเป็นชะนี หลุดออกมาจากส่วนจัดแสดง หลังจากนั้นได้มีการรายงานตามสายบังคับบัญชา ทางทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ ได้ทำการควบคุมและกักบริเวณ ซึ่งหลังจากที่ชะนีตัวเมียถูกยิงยาสลบตรงบริเวณพุ่มไม้ ทำให้ชะนีตัวผู้ตกใจกระโดดหนีปีนป่ายขึ้นอยู่บนต้นไม้ใหญ่ ทีมเจ้าหน้าได้เตรียมอุปกรณ์เพื่อดักจับ โดยสัตวแพทย์ได้ยิงยาสลบ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำรถกระเช้าขึ้นไปรับชะนีตัวผู้ที่สลบเกาะแน่นอยู่บนต้นไม้ เอาลงมาเพื่อนำไปกักตัว ณ บริเวณห้องกักรอให้ฟื้น ก่อนจะปล่อยกลับเข้าไปยังส่วนจัดแสดงดังเดิม การทำแผนทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมด้านการรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมสวนสัตว์เชียงใหม่ รวมทั้งมาตรการในการควบคุมสถานการณ์ในกรณีฉุกเฉินกรณีที่มีสัตว์หลุด และแนวทางปฏิบัติในเหตุการณ์ฉุกเฉิน อีกทั้งเป็นทดสอบกระบวนการด้านการประสานงานไปยังฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้รวดเร็ว และถูกต้องตามสายงานบังคับบัญชา อีกด้วย

กิจกรรมเพื่อส่งเสริมสังคม “ชูงวงควงน้องเที่ยว”

กรมการท่องเที่ยว พาน้อง ๆ สถานสงเคราะห์เด็กบ้านเวียงพิงค์ ทัศนศึกษาและเยี่ยมชมสวนสัตว์เชียงใหม่ ภายใต้ Campaign “ชูงวงควงน้องเที่ยว” วันนี้ (19 มิถุนายน 2566) นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้บริหารสวนสัตว์เชียงใหม่ให้การต้อนรับ นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว ที่เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสังคม “ชูงวงควงน้องเที่ยว” ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้โครงการส่งเสริมและสร้างมูลค่า (Value) เครื่องหมายมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย ภายใต้แคมเปญ “Trust Me วางใจไปกับช้างชูงวง” เพื่อสร้างการรับรู้ และคุณค่าของเครื่องหมายมาตรฐานการท่องเที่ยวไทยให้เป็นที่รู้จัก และเป็นที่นิยมในนักท่องเที่ยวและสาธารณชนทั่วไป อีกทั้งเป็นการกระตุ้นและเชิญชวนให้ผู้ประกอบการที่มีอยู่มากมายทั่วประเทศ หันมาให้ความสำคัญต่อมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย และเข้าสู่มาตรฐานเพิ่มมากขึ้น โดยในปีนี้กรมการท่องเที่ยว เลือกจัดกิจกรรมที่สวนสัตว์เชียงใหม่ พาเด็กจากสถานสงเคราะห์เด็กบ้านเวียงพิงค์ จำนวน 69 คน เจ้าหน้าที่พี่เลี้ยง 23 คน ทัศนศึกษาและเยี่ยมชมสวนสัตว์เชียงใหม่ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย ประเภทมาตรฐานแหล่งท่องเที่ยวเพื่อนันทนาการจากกรมการท่องเที่ยว ทั้งนี้ได้รับเกียรติจากคุณเอ๋ มณีรัตน์ คำอ้วน ดารานักแสดงคนดังมาร่วมสร้างความสนุกสนานให้กับเด็ก ๆ ในครั้งนี้ด้วย หลังจากเสร็จสิ้นพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ ได้นำอธิบดีกรมการท่องเที่ยว […]

สุดเศร้า! แพนด้าหลินฮุ่ยตายแล้ว

ช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.66) มีรายงานข่าวเศร้า “หลินฮุ่ย” แพนด้าเพศเมียหนึ่งเดียวในสวนสัตว์เชียงใหม่ได้เสียชีวิตลงแล้วในวัย 21 ปี โดยมีรายงานว่าก่อนหน้านี้แพนด้าหลิ่นฮุ่ยมีปัญหาทางสุขภาพและได้รับการดูแลจากทีมสัตวแพทย์ ก่อนที่มันจะเสียชีวิตลงในที่สุด ขณะที่ผู้บริหารสวนสัตว์เชียงใหม่เตรียมแถลงรายละเอียดในเวลา 12.30 น.วันนี้ หลินฮุ่ยเดินทางจากบ้านเกิดที่ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ เขตอนุรักษ์วู่หลง เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน มาอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ในฐานะทูตสันถวไมตรีจีน-ไทย เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2546 จากนั้นได้ให้กำเนิดหลินปิงในปี 2552 ก่อนที่ช่วงช่วงจะเสียชีวิตลงในปี 2562 ตลอดช่วงเวลาที่มาอยู่ในประเทศไทยเรียนฮุ่ย ได้รับความรักจากคนไทยและมีแฟนคลับมากมายและยังคว้ารางวัลชนะเลิศเหรียญเงิน ประเภท “แพนด้าขวัญใจที่เดินทางกลับประเทศจีน” ส่วนแพนด้า “หลินฮุ่ย” รับรางวัลชนะเลิศเหรียญทองแดง ประเภทแพนด้าบุคลิกภาพยอดเยี่ยม จากการโหวตของแฟนคลับทั่วโลกผ่านเว็บไซต์ Giant Panda เมื่อปี 2558

‘หลินฮุ่ย’ แพนด้าดัง สวนสัตว์เชียงใหม่ เสียชีวิตแล้ว

เศร้า ‘หลินฮุ่ย’ แพนด้าดัง สวนสัตว์เชียงใหม่ เสียชีวิตแล้ว อายุ 21 ปี เมื่อวันที่ 19 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลินฮุ่ย แพนด้าเพศเมีย ที่อยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เสียชีวิตแล้ว โดยมีอาการไม่ปกติตั้งแต่วานนี้ (18 เมษายน) จึงได้นำไปตรวจดูอาการอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกัน ก็ได้มีการปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญที่จีนอย่างใกล้ชิด ก่อนที่ช่วงเช้าวันนี้ หลินฮุ่ย ได้เสียชีวิตแล้ว อย่างไรก็ตาม สาเหตุของการเสียชีวิตนั้น ต้องรอทางสวนสัตว์อย่างเป็นทางการ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ช่วง ช่วง แพนด้าตัวผู้ เสียชีวิตในวันที่ 16 กันยายน 2562 ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เนื่องจากภาวะหัวใจล้มเหลว ส่งผลให้อวัยวะภายในทั่วร่างกายขาดออกซิเจนเป็นเหตุให้เสียชีวิต ทั้งนี้ หลินฮุ่ย เกิดวันที่ 28 กันยายน พ.ศ.2544 ที่ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ เขตอนุรักษ์วู่หลง เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน เกิดจากพ่อหมีแพนด้าชื่อ Pan Pan (พ่าน […]

เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี พ่นน้ำคลายร้อนให้สัตว์

เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี พ่นน้ำคลายร้อนให้สัตว์ สร้างความชุ่มชื้น ลดผลกระทบภาวะหมอกควัน เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ระดมพ่นละอองน้ำเพิ่มความชุ่มชื้นบรรเทาฝุ่นควัน พร้อมช่วยคลายร้อนช่วงกลางวันให้สัตว์นานาชนิด พบสัตว์หลายชนิดสดชื่น ร่าเริง ขึ้นทันตาเมื่อได้เล่นน้ำ วันที่ 11 เมษายน 2566 เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เปิดเผยถึงการรับมือกับสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว อุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้น และปัญหาหมอกควันไฟป่าที่กำลังเป็นปัญหาในจังหวัดเชียงใหม่ ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน แต่อาจมีผลกระทบต่อสัตว์ด้วย เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีจึงได้จัดมาตรการเพิ่มความชุ่มชื้นในพื้นที่ โดยการพ่นละอองน้ำในเส้นทางส่วนแสดงซาวันนา ซาฟารี และเพรดเดเตอร์พราวน์ ซึ่งเป็นส่วนแสดงที่ให้บริการนั่งรถชมสัตว์แก่นักท่องเที่ยว และเพิ่มความถี่ในการเปิดสปริงเกอร์ในทุกส่วนแสดงที่สัตว์อยู่อาศัย เพื่อลดภาวะหมอกควันให้แก่สัตว์ รวมถึงช่วยคลายร้อนให้กับสัตว์ เนื่องจากมีความกังวลว่าสัตว์อาจป่วยจากสภาพอากาศที่มีหมอกควัน และการพ่นน้ำยังช่วยคลายความเครียดให้กับสัตว์ในช่วงนี้ได้อีกด้วย นอกจากนี้ การพ่นน้ำเพื่อลดหมอกควัน ช่วยคลายความเครียดให้กับสัตว์แล้ว ยังเป็นการช่วยคลายร้อนให้แก่สัตว์ในช่วงเวลากลางวัน โดยเฉพาะสัตว์บางชนิดที่ชอบเล่นน้ำ ซึ่งจะเห็นได้ว่าเมื่อมีการฉีดพ่นน้ำ สัตว์จะมีความร่าเริงเป็นพิเศษ และมีความสุขที่ได้สัมผัสความชุ่มชื้น

เผยภาพสัตว์ป่าเสี่ยงใกล้สูญพันธุ์ พื้นที่โครงการฯ ห้วยลาน

กล้องคาเมล่าแทป…เผยให้เห็นภาพสัตว์ป่าเสี่ยงใกล้สูญพันธุ์พื้นที่ โครงการพัฒนาพื้นที่ห้วยลาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อวันที่ 9-10 มีนาคม 2566 โครงการพัฒนาพื้นที่ห้วยลาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้ดำเนินการลงพื้นที่สำรวจศึกษาข้อมูลสัตว์ในพื้น เขตป่าห้วยลาน 31,284 ไร่ มี นางวรภาดา​ สุวรรณลพ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ หัวหน้าโครงการพัฒนาพื้นที่ห้วยลาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยได้มีการติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพสัตว์เก็บข้อมูลสัตว์ป่า เมื่อวันที่ 11-12 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นระยะเวลา 28 วันวันที่ 9-10 มีนาคม 2566 โดย ทางเจ้าหน้าดำเนินการเก็บกล้องมี นายบุญธรรม จันทร์แปง เจ้าหน้าที่โครงการห้วยลาน, นายธนนท์ชัย สุวิชัย เจ้าหน้าที่โครงการห้วยลาน, นาย พีรพัฒน์ ดุมนิล ตำแหน่ง เจ้าหน้าที่โครงการห้วยลาน, นายเอกราช มาไกล เจ้าหน้าที่โครงการห้วยลาน ทั้ง 4 คน ติดตามพิกัด GPS ที่ได้ติดตั้งกล้องไว้ ป่าในช่วงฤดูร้อนแล้ง น้ำในแหล่งธรรมชาติแห้ง และพบไฟป่าในบางจุด […]

ชมรมยอร์คเชียร์ เทอร์เรีย มอบประกาศนียบัตรให้แก่สุนัข K-9 ทีม USAR Thailand

ในภารกิจ Thailand for Turkiye โดยคุณธันย์ชนก ฟักอุดม ประธานชมรมยอร์คเชียร์ เทอร์เรีย ประเทศไทย ได้มอบประกาศนียบัตรแก่ตัวแทนหน่วยงานที่ไปปฏิบัติภารกิจ ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่สาธารณรัฐตุรกี โดยมี คุณพรรณนภา ณ น่าน ผู้อำนวยการ ส่วนความร่วมมือระหว่างประเทศ ปภ. เป็นตัวแทนรับมอบในนาม ทีมกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย , ทีมสภาวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์, บริษัทเอ็นพีซี เซฟตี้ แอนด์ เอ็นไวรอน เมนทอล เซอร์วิส จำกัด และทีมแพทย์จากกระทรวงสาธารณภัย คุณภุชงค์ สัญญโชติ หัวหน้าสถานีดับเพลิงและกู้ภัยลาดยาวกรุงเทพมหานคร เป็นผู้แทนรับมอบในนามทีมกรุงเทพมหานคร รวมถึง คุณสุทธิเกียรติ โสภณิก ประธานมูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม และผู้อำนวยการ องค์การสุนัขกู้ภัยแห่งชาติ (Thailand Rescue Dog Association:THAI RDA) พร้อมด้วย MS.SUSAN REDMOND และ MR. ANDREW REDMOND ผู้ควบคุมสุนัข พร้อมทั้งมอบอาหารสุนัข Smart […]

(มีคลิป) สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดกิจกรรมวันช้างไทย ประจำปี 2566

สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดกิจกรรมวันช้างไทย ประจำปี 2566 ณ ส่วนจัดแสดงช้างเอเชีย“ช้างไชโย” สัญลักษณ์การจัดแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 13 ปี ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพเมื่อปี 254113 มีนาคม วันช้างไทย สวนสัตว์เชียงใหม่ร่วมกันตระหนักถึงความสำคัญของช้างไทย ช้างเป็นสัตว์คู่พระบารมีของพระมหากษัตริย์ไทย ช้างเป็นสัตว์ที่ดำรงอยู่คู่กับประเทศไทยมาเป็นเวลานาน นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เผยว่า เนื่องในวันที่ 13 มีนาคมของทุกปี เป็นวันช้างไทย เพื่อเป็นการยกย่องและให้เกียรติช้างที่มีความสำคัญต่อบ้านเมืองมาอย่างยาวนาน รวมทั้งเพื่อให้นักท่องเที่ยวร่วมกันอนุรักษ์และเห็นความสำคัญของช้างไทย สำหรับองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2552 ภายหลังจากที่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงโปรดให้องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ดูแลและอนุรักษ์พันธุ์ช้างไทย เนื่องจากช้างเป็นสัตว์สำคัญ คู่บ้าน คู่เมือง และถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของชาติ ควรได้รับการคุ้มครองและปกป้องให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ได้น้อมนำมาปฏิบัติต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันนี้ มีช้างอยู่ในความดูแลร่วม 200 เชือก สวนสัตว์เชียงใหม่จึงได้จัดกิจกรรมวันช้างไทยขึ้น ในวันที่ 13 มีนาคม 2566 ณ บริเวณส่วนจัดแสดงช้างเอเชีย โดยมอบหมายให้ฝ่ายการศึกษา […]

กาเช็ก จากแมวจร สู่เซเลปที่ได้รับการรีวิว 5 ดาวของโปแลนด์

‘กาเซ็ก’ เป็นแมวจรที่กลายเป็นเซเลปโด่งดัง เมื่อแมวอ้วนตัวนี้ได้รับการยกย่องให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับ 5 ดาวในเมืองสเชชเซ็นของโปแลนด์ การันตีโดยจำนวนรีวิวหลายพันครั้งบน Google! ‘กาเซ็ก’ เป็นแมวลายทักซิโด ที่เริ่มมีชื่อเสียงมาตั้งแต่ปี 2020 หลังจากเว็บไซต์ข่าวท้องถิ่นของเมืองได้นำเสนอแมวเหมียวตัวนี้ในวิดีโอหนึ่ง ทำให้กาเช็กกลายเป็นไวรัล และกลายเป็นจุดเช็คอินของเมือง เมื่อใครก็ตามเดินทางมาที่นี่ จุดหมายหลักของพวกเขาคือการได้พบเจอตัวจริงของกาเช็กสักครั้ง หญิงชราผู้ที่เคยมาเยือนเมืองนี้และได้พบกับเจ้าแมวเซเลป ยืนยันว่า มันมีปฏิสัมพันธ์อันดีกับผู้คน และชาวท้องถิ่นมากมายต่างหลงรักแมวเหมียวตัวนี้ ทำให้ภายหลังจากการโด่งดัง กาเช็กพลิกชีวิตจากแมวจรร่างผอม กลายเป็นแมวอ้วนตุ้ยนุ้ย เพราะผู้คนต่างชื่นชอบที่จะมาให้อาหารมันทุกทีที่พบเจอ ส่วนการตั้งชื่อว่า “กาเซ็ก” ก็แปลว่า “ค้างคาวหูยาว” ในภาษาโปแลนด์ ถึงอย่างไรก็ตาม กาเช็กนั้น ได้รับการดูแลจากร้านค้าริมทางอย่างสม่ำเสมอ แม้ว่ามันจะเป้นแมวจร แต่มันก็มีคนใจดีสร้างบ้านไว้ให้มันอยู่อาศัย พร้อมมีป้ายเตือนนักท่องเที่ยวว่า “ห้ามลูบตัวแมวขณะที่มันนอนหลับ” และ “อาหารที่จะทิ้งไว้ให้แมว ควรมีภาชนะและฝาปิด” กาเช็กจึงเป้นที่รู้จักในนามอีกอย่างว่า “ราชาแห่งถนนคาชุปสกา” ณ ปัจจุบันนี้ กาเซ็กได้รับรีวิวบน Google 3,687 รีวิว โดยมีคะแนนรีวิวที่ 5.0 นั่นหมายความว่ามันกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีคะแนนสูงที่สุดในเมืองเก่าแก่แห่งนี้ . อ้างอิง เพชรมายา /odditycentral

การบำบัดโรคซึมเศร้า แมวอย่างเราช่วยได้!

หากใครเป็นคนที่เลี้ยงสัตว์แล้วรักสัตว์เลี้ยงมากๆ จะรู้ว่าแค่การได้อยู่ใกล้ก็มีความสุขมากแล้ว จึงไม่น่าแปลกใจที่สัตว์เลี้ยงจะช่วยบำบัด ผู้ที่ตกอยู่ในภาวะโรคซึมเศร้าได้ ภาวะซึมเศร้า จัดเป็นปัญหาภาระโรคที่ทางองค์การอนามัยโลกและมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดได้ทำการศึกษาว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ปัญหาโรคซึมแศร้าเป็นภาระโรคอันดับสองรองมาจากปัญหาหัวใจและหลอดเลือด โดยผลกระทบทางเศรษฐกิจ จะสร้างภาระต่อการพัฒนาประเทศอย่างใหญ่หลวง เพราะผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้ไม่ว่าวัยใดเมื่อป่วยแล้ว จะส่งผลสืบเนื่องทางการแพทย์ สังคม และการเงิน ที่รุนแรง สำหรับผู้ที่ต้องทนทุกข์ทรมานจากโรคนี้ รวมถึงผู้ดูแล มีงานวิจัยหลายชิ้นที่ระบุว่าเป็นโรคร่วมทางการแพทย์ที่ทำให้สามารถลดอายุขัยและภาวะแทรกซ้อนทางร่างกายอื่นๆ ที่มาพร้อมกับภาวะซึมเศร้าที่ไม่ได้รับการรักษาโดยเฉพาะในวัยผู้สูงอายุ ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายทางการเงินทางอ้อมให้กับสังคม ส่วนที่ ความทุกข์ส่วนบุคคลจะส่งผลทำให้ไม่สามารถดำรงชีวิตได้เป็นปกติสุข เป็นต้นเหตุนำไปสู่โรคเรื้อรังทางกายเช่น เบาหวาน ความดัน ส่งผลต่อค่าใช้จ่ายที่สูญเสีย และส่งผลกระทบต่อผลผลิตทางเศรษฐกิจของประเทศไปอย่างมหาศาล มีการสำรวจจากผู้ที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าและโรคเครียดนั้นเพิ่มขึ้นมาก แม้ว่าการรักษาส่วนใหญ่จะเป็นการพึ่งยา แต่ผลวิจัย การเลี้ยงสัตว์อย่าง “แมว” ก็สามารถช่วยบำบัดรักษา และช่วยปรับสภาวะอารมณ์ของมนุษย์คนเราได้เหมือนกัน การเป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงไม่ว่าจะเป็นสุนัข หรือ แมว สามารถช่วยเยียวยาผู้ป่วยได้จริง แม้กระทั่งผู้สูงอายุ ที่มีการแนะนำให้ผู้สูงอายุนั้นเลี้ยงสัตว์เลี้ยง เพื่อใช้บรรเทาความเหงาและป้องกันโรคซึมเศร้า ดร.คาเรน เอล์เลน (Karen Allen) แห่งมหาวิทยาลัยบอสตัน ได้ทำการวิจัยและประเมินผลเกี่ยวกับ ผลกระทบที่เกิดจากภาวะทางสังคมต่ออัตราการเต้นของหัวใจ ความดันโลหิต ที่เป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดความเครียด จึงได้มีการทดลองกับกลุ่มคน 2 กลุ่มขึ้นมา กลุ่มแรกรักษาด้วยยาเพียงอย่างเดียว […]

‘เชื้อราแมว’ สิ่งที่คนเลี้ยงแมวต้องระวัง!

เชื้อราจากแมว คืออะไร? เชื้อราจากแมวที่พบได้บ่อยคือเชื้อ Microsporum canis เป็นเชื้อราที่อาศัยอยู่ผิวหนังของสัตว์ โดยไม่ก่อให้เกิดโรค แต่สามารถติดต่อมายังคนได้ผ่านทางการสัมผัสโดยตรง โดยไม่จำเป็นต้องมีบาดแผล ก็ทำให้คนเลี้ยงติดเชื้อราจากแมวได้อย่างง่ายดาย พฤติกรรมที่นำไปสู่การติดเชื้อ เช่น อุ้ม กอด นอนร่วมที่นอนเดียวกัน เป็นต้น อาการของการติดเชื้อราแมว มีผื่นแดงขึ้นตามผิวหนัง ลักษณะเป็นวง มีขุยรอบ ๆ ค่อย ๆ ขยายเป็นวงกว้าง และรู้สึกคันตลอดเวลา หากเกาแล้ว นิ้วที่เกาเผลอไปเกาบริเวณอื่นอาจทำให้บริเวณนั้นติดเชื้อราด้วยได้ วิธีการรักษาอาการติดเชื้อราแมว ในส่วนนี้เป็นการรักษาอาการติดเชื้อ ซึ่งไม่ใช่การรักษารอยดำที่เกิดจากการติดเชื้อ และถึงแม้ว่าอาการเชื้อราจะหายแล้ว รอยดำจากเชื้อจะยังคงอยู่ โดยจะจางไปเองภายใน 2-3 เดือน และมักไม่มีแผลเป็นเกิดขึ้น ทำไมรอยดำจากเชื้อราแมวบางคนถึงเป็นนาน จากที่กล่าวไปในข้างต้น ว่ารอยดำจากเชื้อราแมวจะหายได้เองภายใน 2-3 เดือน แต่พบว่าบางคนกลับเป็นนานกว่านั้น สาเหตุเพราะมีการกลับมาเป็นซ้ำซึ่งพบได้บ่อยมาก ทำให้เกิดริ้วรอยด่างดำต่อเนื่องไม่รู้จบ รอยเก่ายังไม่ทันหายไป ก็มีรอยใหม่เกิดขึ้น ทำให้ไม่รู้ตัวว่ารอยเดิมได้จางหายไปแล้ว จึงคิดว่าเป็นอยู่นาน แต่ในความจริงเป็นการกลับมาเกิดซ้ำของเชื้อรานั่นเอง การป้องกันเชื้อราแมวและการกลับมาเกิดซ้ำ สัตว์เลี้ยงชนิดอื่นทำให้คนเลี้ยงติดเชื้อราได้หรือไม่? นอกจากแมวแล้วสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ ก็ทำให้คนเลี้ยงติดเชื้อราได้เช่นกัน หากมีการสัมผัสเกิดขึ้นและสัตว์เลี้ยงนั้นมีเชื้อราอยู่ จึงควรปฏิบัติให้เหมาะสมในเรื่องของความสะอาด ทั้งคนเลี้ยง […]

รพ.มหาวชิราลงกรณธัญบุรี นำสุนัขบำบัด เยียวยาจิตใจผู้ป่วยมะเร็ง

กรมการแพทย์ โดยโรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี นำสัตว์เลี้ยงบำบัด (Pet Therapy) เป็นการแพทย์ทางเลือกอย่างหนึ่ง ในการดูแลผู้ป่วยมะเร็งระยะท้าย โดยสัตว์ที่นิยมนำมาใช้ในการบำบัดกันมาก โดยเฉพาะในต่างประเทศ ได้แก่ สุนัข เนื่องจาก สุนัขมีความเป็นมิตรและซื่อสัตย์ ทำให้ผู้ป่วยได้ผ่อนคลาย ได้ทำในสิ่งที่รักและคุ้นชิน เกิดความรู้สึกสนุกสนาน ลดความวิตกกังวล และเป็นการส่งเสริมอารมณ์ทางบวกต่อผู้ป่วยและญาติ นายแพทย์วีรวุฒิ อิ่มสำราญ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า โรคมะเร็งเป็นโรคเรื้อรังที่เป็นปัญหาสำคัญทางการแพทย์และสาธารณสุขในระดับโลก ซึ่งวิธีการรักษาหลักๆของโรคมะเร็งประกอบด้วย การผ่าตัด รังสีรักษา และเคมีบำบัด โดยผู้ป่วยมะเร็งไม่เพียงแต่ต้องทุกข์ทรมานจากการดำเนินของโรค การรักษา และอาการข้างเคียงจากการรักษาแล้ว ยังส่งต่อการดำรงชีวิตด้วย เมื่อโรคมะเร็งมีอาการลุกลามเพิ่มขึ้นและเข้าสู่ระยะท้าย ผู้ป่วยจะเกิดความทุกข์ทรมานทั้งทางด้านร่างกาย และจิตใจ ส่งผลทำให้ผู้ป่วยกลุ่มนี้มีความวิตกกังวล ความเครียด ท้อแท้ หมดหวัง ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยและครอบครัว ซึ่งการดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้ต้องใช้ศาสตร์และศิลป์ รวมถึงการดูแลแบบผสมผสาน เพื่อช่วยบรรเทาความทุกข์ทรมานจากอาการของโรค ลดความวิตกกังวล ความเครียด และส่งผลให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุดในช่วงเวลาของชีวิตที่เหลืออยู่ นายแพทย์อดิศัย ภัตตาตั้ง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า โรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี สังกัดกรมการแพทย์ เป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางด้านโรคมะเร็ง ตั้งอยู่จังหวัดปทุมธานี โดยโรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี มีความเชี่ยวชาญในด้านการดูแลผู้ป่วยมะเร็งแบบประคับประคอง […]

ซานต้า แมวส้มถูกทิ้งที่การันตีว่าแมวส้มเป็นแมวที่สุดยอด

รู้จักเจ้าเหมียวซานต้า แมวส้มถูกทิ้งที่การันตีว่าแมวส้มเป็นแมวที่สุดยอด ซานต้าคือชื่อของเจ้าแมวเหมียวตัวอ้วน ขนฟู ที่ถูกนำมาทิ้งหน้าสวนสัตว์ Utsunomiya จ.โทจิงิ ของประเทศญี่ปุ่นในช่วงคืนวันคริสต์มาส ตั้งแต่ตัวยังเล็กๆ แต่ด้วยสต๊าฟของสวนสัตว์แห่งนี้นั้น ได้ใช้ความพยายามอ้อนวอน ขอร้องหัวหน้าสวนสัตว์ให้เลี้ยงเจ้าเหมียวส้มเอาไว้ จนสุดท้ายหัวหน้าก็ใจอ่อนและตั้งแต่ปี 2014 ซานต้าก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็น(แมว)หัวหน้าสวนสัตว์แห่งนี้ ในแต่ละวันของซานต้า การเป็นหัวหน้าสวนสัตว์ของเจ้าเหมียวจะมีเนื้อหางานยากขึ้นตามตำแหน่งที่ได้รับไม่ว่าจะเป็นการคอยทักทายคนมาเที่ยวตรงจุดจำหน่ายตั๋ว คอยต้อนรับผู้มาเยี่ยมเยียนทุกเพศทุกวัย และการเดินตรวจตราพื้นที่ก็ต้องทำด้วยเช่นกัน แม้ว่าบางทีก็มีแอบไปงีบกลางวันหรือถูกพบเห้นเข้าก็จะได้รับความเอ็นดูลูบหัวเกาพุงให้เป็นพิเศษ แน่นอนว่าเจ้าซานต้า ต้องรับมือกับมนุษย์ทุกรูปแบบ แต่ก็ไม่เคยปริปากบ่น เพราะอาหารที่นี่เป็นหนึ่งในสวัสดิการที่เจ้าเหมียวพึงพอใจ อีกหนึ่งความพิเศษที่หัวหน้าสวนสัตว์ผู้เป็นแมวได้รับคือห้องน้ำส่วนตัว! แต่บางครั้งก็แอบขโมยปลาในสวนสัตว์กิน โชคดีที่เป้นเหมียวที่มีสิทธิพิเศษ ทำให้ยังไม่โดนไล่ออกจากตำแหน่ง ไปสอบถามคุณอาราอิ มนุษย์ที่เป็นหัวหน้าสวนสัตว์แห่งนี้(ผู้เป็นหัวหน้าสวนสัตว์ตัวจริง) ก็ได้เล่าว่า บางครั้งเมื่อมีผู้คนมาสอบถามว่า “หัวหน้าสวนสัตว์อยู่หรือเปล่า?” นั่นทำให้เขาสับสบกันมาก รวมถึงพนักงานสวนสัตว?คนอื่นๆด้วย เพราะไม่รู้ว่า เขาเหล่านั้นกำลังสอบถามถึงหัวหน้าสวนสัตว์ที่เป็นคน หรือเป้นแมวกันแน่ แต่แน่นอนว่า คนส่วนใหญ่มาถามหาเจ้าซานต้าอยู่แล้ว หากใครมีโอกาสได้แวะไปหาเจ้าซานต้า ก็อย่าลืมไปทักทายเจ้าเหมียวส้มด้วยคำว่า “หัวหน้าสวนสัตว์อยู่รึเปล่า” ด้วยนะคะ.ที่มา ญี่ปุ่นเบาเบา

(มีคลิป)ใครเคยเจอ”น้องหมา”ชอบขโมยรองเท้าไปกัดเล่นบ้าง

เมื่อวันที่ 19 ม.ค.2566 น.ส.ประยรู ชาวบ้านกู่แดง หมู่6 ต.หนองแฝก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่าทางลูกสะไภ้ได้นำน้องหมามาเลี้ยงตั้งแต่เล็กๆ เพื่อนเป็นเพื่อนเล่นกับลูกชายตั้งชื่อว่า”น้องซาบู” เมื่อโตขึ้นเรื่อยๆก็ชอบปอบนำรองเท้าไปกัดเล่นหลายคู่ต่อหลายคู่จนได้รับความเสียหายมาโดยตลอด นอกจากนี้ยังแอบไปขโมยของเท้าเพื่อนบ้าน รวมไปถึงญาติๆเพื่อนๆที่มาเที่ยวหา เมื่อถอดรองเท้าไว้แล้วขึ้นบ้าน ปรากฎว่า”น้องชาบู”แอบมาคาบรองเท้าไปข้างหนึ่งไปกัดเล่น ก็น่าแปลกใจมันไม่เคยขโมยไปกัดทั้งคู่แต่จะคาบไปกัดเพียงข้างเดียว น่าเสียดายรองเท้าบางคู่มีราคาแพงหลักพันบาทขึ้นไป ถึงแม้จะลงโทษมันก็ไม่เข็ดหลาบ ไม่รู้จะทำอย่างไรจึงนำรองเท้าที่มันกัดนำมาแขวนคอให้มันเสียเลย

”หนาว”ลดฮวบสวนสัตว์ เร่งให้ความอบอุ่น

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 20 ธ.ค.2565 นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เผยว่าในช่วงที่ผ่านมาภาคเหนือเริ่มมีอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิลดลง 6 – 8 องศา ประกอบกับพื้นที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นพื้นที่เชิงดอยมีความสูงกว่าระดับพื้นที่ราบทำให้อากาศหนาวเย็นมากกว่าปกติ และในช่วงที่อุณหภูมิลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงเช้า และกลางคืนที่มีอากาศเย็นจัด อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพสัตว์ ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ จึงได้เพิ่มมาตรการในการดูแลให้ความอบอุ่นแก่สัตว์อย่างเข้มงวด ด้วยการติดตั้งหลอดไฟ สุมกองฟาง และจัดเตรียมกระสอบป่านให้ความอบอุ่น โดยเฉพาะยามค่ำคืน พร้อมบำรุงร่างกายด้วยวิตามินอาหารเสริมพิ่มภูมิต้านทาน เพื่อป้องกันผลกระทบจากอากาศหนาว อาจจะเกิดขึ้นกับสุขภาพของสัตว์ ทั้งนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลสัตว์ตามส่วนจัดแสดงสัตว์ต่างๆ อย่างใกล้ชิดและให้ใสใจพร้อมกับเพิ่มความอบอุ่นให้กับสัตว์ สำหรับการให้ความอบอุ่นสัตว์ประกอบด้วย สำหรับสัตว์ที่ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษในช่วงอากาศหนาวเย็น และโซนที่มีการดูแลเป็นพิเศษ คือโซนมินิชู ที่มีนกแก้วมาคอร์ ที่จะให้ความอบอุ่นโดยใช้ฮิตเตอร์, ส่วนสัตว์จำพวกเต่าจะมีการเพิ่มแสงไฟและฟางให้ความอบอุ่นภายในบ้านของเต่า, อุรังอุตังใช้ผ้าห่มหรือกระสอบป่าน, ส่วนสัตว์เลื้อยคลานจะใช้ไฟและฮีทเตอร์ รวมถึงสัตว์อื่นๆ อีกหลายชนิดภายใน สวนสัตว์เชี่ยงใหม่ที่จะให้การดูแลในช่วงหน้าหนาวนี้เป็นอย่างดีและพิเศษสำหรับลุงแซม อุรังอุตังตัวเดียวของสวนสัตว์เชียงใหม่รอบนี้ ได้ผ้าห่มฉลองแช็มป์บอลโลกของประเทศอาร์เจนตินา โดยได้มีการนำธงชาติอาร์เจนตินามาติดผ้าห่ม ให้ลุงแซมห่มฉลองแช็มป์ โดยหลังจากที่ลุงแซมได้ผ้าห่มจากตะกร้าก็รีบคลี่ผ้าห่มออกมาโชว์ธงชาติ ก่อนที่จะนำมาห่มทับร่างกายคลุมโปงโผล่ออกมาแต่หน้า สร้างความอบอุ่นทันทีเนื่องจากจุดที่ลุงแซมอยู่ เป็นจุดสูงสุดของสวนสัตว์ และมีอากาศที่หนาวเย็นกว่าจุดอื่นๆของสวนสัตว์ด้วย

(มีคลิป) สวนสัตว์เชียงใหม่ ให้ความอบอุ่นสัตว์

สวนสัตว์เชียงใหม่ ห่วงใยใส่ใจให้ความอบอุ่นสัตว์ ช่วงอุณหภูมิลดต่ำลง สวนสัตว์เชียงใหม่ ห่วงใยและใส่ใจสุขภาพสัตว์ทุกๆ ตัว จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลง โดยได้เพิ่มการดูแลให้ความอบอุ่นแก่สัตว์ทุกตัวที่อยู่ในส่วนจัดแสดงต่างๆ ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ ด้วยวิธีธรรมชาติอย่างการปูฟาง และการใช้ฮีทเตอร์ และการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน วัน 20 ธันวาคม 2565 เวลา 18.00 น. นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เผยว่า ในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ภาคเหนือเริ่มมีอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิลดลง 6 – 8 องศา ประกอบกับพื้นที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นพื้นที่เชิงดอยมีความสูงกว่าระดับพื้นที่ราบ ทำให้อากาศหนาวเย็นมากกว่าปกติ และในช่วงที่อุณหภูมิลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงเช้า และกลางคืนที่มีอากาศเย็นจัด อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพสัตว์ ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ จึงได้เพิ่มมาตรการในการดูแลให้ความอบอุ่นแก่สัตว์อย่างเข้มงวด ด้วยการติดตั้งหลอดไฟ สุมกองฟาง และจัดเตรียมกระสอบป่านให้ความอบอุ่นโดยเฉพาะยามค่ำคืน พร้อมบำรุงร่างกายด้วยวิตามินอาหารเสริมเพิ่มภูมิต้านทาน เพื่อป้องกันผลกระทบจากอากาศหนาวเย็น ที่อาจจะเกิดขึ้นกับสุขภาพของสัตว์ ทั้งนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลสัตว์ตามส่วนจัดแสดงสัตว์ต่างๆ อย่างใกล้ชิดและให้ใส่ใจ พร้อมกับเพิ่มความอบอุ่นให้กับสัตว์สำหรับการให้ความอบอุ่นสัตว์ประกอบด้วย

บริการผ่าตัดทำหมัน สุนัข-แมว ฟรี

ปศุสัตว์จังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดบริการผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมวฟรี วันที่ 21 ธันวาคม 2565 นี้ ตั้งแต่เวลา 08.30-12.00 น. ณ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายสัตวแพทย์ ดร.อนิรุธ เนื่องเม็ก ปศุสัตว์จังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ดำเนินโครงการผ่าตัดทำหมันและฉีดวัคซีนป้องกัน โรคพิษสุนัขบ้า (Kick off) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัติยราชนารี โดยจะเปิดให้บริการผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมวฟรี ให้กับผู้เลี้ยงสุนัขแมวในเขตพื้นที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ณ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในวันที่ 21 ธันวาคม 2565 เวลา 08.30 – 12.00 น. จึงขอประชาสัมพันธ์ให้เจ้าของสัตว์เลี้ยง นำสัตว์เลี้ยงมาเข้ารับบริการดังกล่าว ทั้งนี้ ข้อควรปฏิบัติก่อนการทำหมันสัตว์ ให้เจ้าของดำเนินการ ดังนี้

1 2 3 13