(มีคลิป) ชุดพยัคฆ์ไพร ลงพื้นที่ม่อนแจ่ม ประชุมหารือกับชาวบ้าน จัดระเบียบที่พัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2563 เจ้าหน้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ ลงพื้นที่ดอยม่อนแจ่ม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ประชุมพูดคุยหารือร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ โดยเฉพาะกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรม่อนแจ่ม เกี่ยวกับเรื่องการจัดระเบียบดอยม่อนแจ่ม แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ในพื้นที่ตำบลแม่แรมและตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้กรมป่าไม้ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูล พบมีบ้านพักและรีสอร์ตทั้งหมดจำนวน 64 ราย ในจำนวนนี้ตรวจพบมีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริม กว่า 30 ไร่ จึงได้แจ้งความดำเนินคดีไปแล้ว 7 ราย ประกอบด้วย ม่อนใจโฮมสเตย์, ม่อนดอยลอยฟ้า, บ้านท่าจันทร์, ม่อนจ้อ, ม่อนม่วน, ไร่นาย และม่อนแสงสิริจันทรา ซึ่ง 3 ใน 7 รายนี้ มีกลุ่มทุนต่างชาติเข้ามาร่วมทุนอยู่ด้วย นอกจากนี้ยังพบอีก 11 รายที่เป็นของชาวบ้าน มีการบุกรุกป่า เพื่อขยายพื้นที่เพิ่มเติม อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบและยังพบลานกางเต็นท์อีก 8 แห่ง ที่เข้าข่ายเป็นสิ่งปลูกสร้าง อยู่ระหว่างการตรวจสอบเช่นกันว่าจะต้องรื้อถอนหรือไม่

อย่างไรก็ตามประเด็นสำคัญในการประชุมพูดคุยหารือครั้งนี้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับการที่ทางอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ มีการออกประกาศอำเภอแม่ริม ลงวันที่ 15 ม.ค.63 เรื่อง “ให้ผู้ประกอบธุรกิจที่พัก โดยมีค่าตอบแทน ซึ่งเจ้าพนักงานท้องถิ่น ไม่สามารถออกใบอนุญาตหรือรับแจ้งได้ ตามกฎหมาย ระงับหรือยุติการประกอบธุรกิจ” ซึ่งเนื้อหาโดยสรุปเป็นการบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ. 2547 ให้ประชาชน ที่อยู่อาศัยในพื้นที่ตำบลแม่แรมและตำบลโปงแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ที่ประกอบธุรกิจโรงแรมหรือจัดสร้างสถานที่พัก ทั้งที่มีลักษณะอาคารถาวร หรือชั่วคราวเพื่อให้บริการ ให้ระงับหรือยุติการประกอบธุรกิจภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่มีประกาศ เพราะตั้งอยู่ในพื้นที่ ซึ่งเจ้าพนักงานท้องถิ่นไม่สามารถออกใบอนุญาตหรือรับแจ้งได้

ทั้งนี้ เบื้องต้นจากการพูดคุยกัน ทางกรมป่าไม้ อ้างว่าไม่ทราบเรื่องที่ทางอำเภอมีการออกประกาศดังกล่าว ซึ่งทางผู้นำชุมชนชนบนดอยม่อนแจ่ม และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรม่อนแจ่ม ระบุว่า หลังมีประกาศของอำเภอ สร้างความสับสนและกังวลใจให้กับชาวบ้านในพื้นที่อย่างมาก เพราะขณะนี้ชาวบ้านและกรมป่าไม้ กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบการใช้ประโยชน์ที่ดินกับภาครัฐให้เป็นไปตามกฎหมาย พร้อมกับยืนยันว่าชาวบ้านไม่ได้มีการบุกรุกป่า และอาศัยทำกินตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อปี 2541 โดยให้ใช้เพื่อเกษตรกรรม และประโยชน์อื่น ๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต

ด้านนายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร ได้ชี้แจงกับชาวบ้านบนดอยม่อนแจ่ม ยอมรับกรมป่าไม้ และชาวบ้านจะมีการหารือกับทางทางอำเภอ เพื่อทราบแนวทางปฏิบัติ และหารือร่วมกันจะหาทางออกอย่างไร โดยยืนยันยังต้องเร่งสำรวจรีสอร์ตที่พักบนม่อนแจ่มให้เเล้วเสร็จ ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ เพื่อเข้าที่ประชุมใหญ่ที่มีตัวแทนจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

สำหรับพื้นที่บริเวณม่อนแจ่ม มีการใช้ประโยชน์ประมาณ 2,500 ไร่ โดยมีชาวบ้าน 900 หลังคาเรือน เคยมีการสำรวจพบบ้านพักและรีสอร์ทจำนวน 53 คน แต่ปัจจุบันกลับมีเพิ่มขึ้นเป็น 83 แห่ง และกำลังอยู่ระหว่างการสำรวจเพิ่มเติม ซึ่งได้ดำเนินคดีไปแล้ว 7 คดี และคดียังอยู่ในชั้นสอบสวน

ร่วมแสดงความคิดเห็น