อ.หางดง จับชายต้องสงสัยมือเผาป่า

อำเภอหางดง บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จับชายผู้ต้องสงสัยมือเผาป่า หลังพบของกลางอุปกรณ์ตัดไม้ และไม้แปรรูป ซุกซ่อนในบ้านพักเป็นจำนวนมาก

วานนี้ (4 เม.ย. 66) เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ ชม.13 (สันป่าตอง) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ต.บ้านปง เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.หางดง ร่วมกันจับกุมชายต้องสงสัยเผาป่า ตรวจสอบบ้านพักพบของกลางในการทำไม้จำนวนมาก

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2566 เวลา 12.30 น. คณะเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.13 (สันป่าตอง) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ต.บ้านปง ได้รับแจ้งว่าเกิดไฟไหม้ป่าบริเวณบ้านปางยาง ต.บ้านปง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ จึงได้เดินทางเข้าตรวจสอบพื้นที่เพื่อทำการดับไฟป่า ระหว่างเส้นทางพบชายต้องสงสัยขับขี่รถจักรยานยนต์ ออกมาจากบริเวณที่เกิดไฟป่า โดยขณะที่คณะเจ้าหน้าที่ฯ ขับรถยนต์สามารถมองเห็น เมื่อชายคนดังกล่าวมองเห็นรถยนต์ของคณะเจ้าหน้าที่ฯ กำลังขับไปถึงที่เกิดเหตุไฟไหม้ป่า ก็แสดงลักษณะอาการตกใจและรีบทำการขับขี่รถจักรยาน ยนต์ออกจากบริเวณดังกล่าวไปอย่างรวดเร็ว จากพฤติการณ์ที่น่าสงสัยดังกล่าว คณะเจ้าหน้าที่ฯ จึงได้ทำการบันทึกภาพไว้เป็นหลักฐาน และส่งให้ จนท.สืบสวน สภ.หางดง ติดตามหาชายคนดังกล่าว เพื่อสืบ สวนหาสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เกิดไฟไหม้ป่า จากนั้นคณะเจ้าหน้าที่ฯ ก็ได้เข้าดำเนินการดับไฟป่าจนเสร็จสิ้นเมื่อเวลา 18.00 น.

ต่อมาเวลา 19.00 น. จนท.ชุดสืบสวน สภ.หางดง แจ้งว่าพบชายต้องสงสัยคนตามภาพบันทึก บริเวณบ้านพักใกล้กับเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย คณะเจ้าหน้าที่ฯ จึงได้เดินทางเข้าตรวจสอบที่พักอาศัยของชายคนดังกล่าวร่วมกัน ทราบชื่อ คือนายอรัญ คำสุข โดยจากการตรวจสอบรอบบริเวณที่พักอาศัยพบ เลื่อยโซ่ยนต์ 1 เครื่อง เลื่อยไฟฟ้า 1 เครื่อง เลื่อยวงเดือนพร้อมแท่น ไม้แปรรูปขนาดต่างๆ ซุกซ่อนไว้ในบริเวณบ้าน และพบยาบ้าจำนวน 30 เม็ด จากพฤติการณ์และของกลางต่างๆ ที่พบในบริเวณที่พักอาศัย ทำให้เชื่อได้ว่านายอรัญฯ ได้ทำการลักลอบเผาป่า ซึ่งเป็นการกระทำเพื่อจุดประสงค์ในการลักลอบทำไม้ในเขตป่า คณะเจ้าหน้าที่ฯ จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด พร้อมจัดทำบันทึกเรื่องราวนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.หางดง ดำเนินคดีต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น