สกัดการลักลอบขนไม้เถื่อน รวบตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง

ระทึกกลางดึก เจ้าหน้าที่ สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) กรมอุทยานแห่งชาติฯ ปิดล้อมสกัดรถยนต์ต้องสงสัยบรรทุกไม้เถื่อนขบวนการแก๊งค้าไม้ข้ามชาติได้กลางถนนเขตป่าสงวนแห่งชาติ อำเภองาว จ.ลำปาง ได้ของกลางและผู้ต้องหา 2 คน หลังติดตามพฤติกรรมมาหลายวัน

นายชัยชาญ ศรียงค์ หัวหน้าสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) กรมอุทยานแห่งชาติฯ นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าปิดล้อม รถยนต์ต้องสงสัย เป็นรถยนต์กระบะโตโยต้าสีขาว ท้ายกระบคลุมผ้าบบปิดทับ โดยเจ้าหน้าที่ นำรถยนต์ปิดหัวปิดท้ายและกระจายกำลังเข้าโอบล้อมเดินเข้าหาพร้อมตะโกนให้ดับเครื่องยนต์รถ และปิดไฟสูงที่ส่องทางเพื่อหวังจะเปิดทางหลบหนีแต่ เนื่องจากกำลังเจ้าหน้าที่ปิดล้อมทุกทิศทาง คนขับรถยนต์กระบะคันดังกล่าวแลบะผู้ที่โดยสารมาด้วยกันรวม 2 คน ก็ยินยอมให้เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวและขอตรวจสอบท้ายกระบะต้องสงสัย

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเวลาประมาณ 02.22 น.วันที่ 14 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา บนถนนเส้นทางเชื่อต่อระหว่าง บ้านบ้านทาน ต.จางเหนือ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ไปยัง ต.แม่ตีบ อ.งาว จ.ลำปาง ต.แม่ตีบ อ.งาว จ.ลำปาง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ควบคุมชาย 2 คน พร้อมรถยนต์กระบะโตโยต้าสีขาว ขอนแก่น พร้อมร่วมตรวจสอบกระบะท้ายโดยได้ทำการเปิดผ้าใบที่คลุมท้ายกระบะออก พบเป็นไม้ประดู่ท่อน เต็มท้ายกระบะ ไม่มีเอกสารควบคุมไม้ และเบื้องต้นพบว่าไม้ท่อนดังกล่าวยังไม่ผ่านการใช้งานแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คน รถยนต์กระบะบรรทุกไม้เถื่อน ไปทำการสอบสวน ที่หน่วยป้องกันและนักษาป่าที่ ลป.21 (แม่ตีบ) ต.แม่ตีบ อ.งาว จ.ลำปาง เพื่อที่จะขยายผลและหาผู้ร่วมขบวนการ

การจับกุมครั้งนี้นายชัยชาญ ศรียงค์ หัวหน้าสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) กรมอุทยานแห่งชาติฯเปิดว่า ได้รับคำสั่งการมาจากนายนฤพล ทิพย์มณฑา ผอ.สปฟ. และ นายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผอ.สยป.ว่ามีหนังสือร้องเรียนจากผู้หวังดีว่าจะมีการขนไม้ประดู่จาก .บ.ทาน ม.4 อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ใช้เส้นทางลัดในป่า ออกมาทาง ต.แม่ตีบ อ.งาว จ.ลำปาง โดยจะลำเลียงไม้ดังกล่าวช่วง หลังเวลาเที่ยงคืน โดยจะใช้รถจำนวน 3 คัน เป็นรถนำทาง 1 คัน ขนไม้ 1 คัน และปิดท้ายเพื่อคุ้มกันอีก 1 คัน ซี่งเจ้าหน้าที่จึงจัดกำลังซุ่มในพื้นที่ดังกล่าว จนกระทั่งพบรถยนต์ต้องสงสัย วิ่งผ่านไป 1 คัน และรถยนต์บรรทุกไม้มาเป็นคันที่ 2 เจ้าหน้าที่ที่ซุ่มอยู่จึงทำการเปิดหัวปิดท้ายและสามารถควบคุมตัวผู้ต้องหาได้พร้อมของกลาง ส่วนรถยนต์ที่นำทางและปิดท้ายหลบหนีไปได้เนื่องจากชำนาญเส้นทางในพื้นที่ เบื้องต้นทั้งสองคนรับสารภาพว่า บรรทุกไม้ดังกล่าว มาจาก พื้นที่ ต.จางเหนือ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ปลายทางพื้นที่แห่งหนึ่ง ใน จ.แพร่ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้สอบสวนและหาตัวผู้ร่วมขบวนการต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น