หนุ่มใหญ่ป่วยเป็นจิตเวช คลุ้มคลั่งเผาบ้านตัวเอง ดับคาบ้าน

เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2567 เวลา 21.30 น.ร.ต.อ.จารุกิตติ์ ทนันชัย พงส.สภ.เมืองน่าน ได้รับแจ้งเหตุจากศูนย์วิทยุนครน่าน 191 ตำรวจภูธรจังหวัดน่าน แจ้งว่า มีคนคลุ่มคลั่งจุดไฟเผาบ้านตัวเองที่หมู่บ้านกาใส หมู่ 8 ต.สะเนียน อำเภอเมืองน่าน จ.น่าน จึงรายงานให้ พล.ต.ต.ดเรศ กัลยา ผบก.ภ.จว.น่าน พ.ต.อ.ชาตรี หทยะวัฒน์ ผกก.สภ.เมืองน่าน พ.ต.ท.จักรพงษ์ วงค์ไชย รอง ผกก.สส.สภ.เมืองน่าน ,พ.ต.ท.สุรศักดิ์ มีเสาเรือน รอง ผกก (สอบสวน)สภ.เมืองน่าน , พ.ต.ต.สุวัฒน์ ศรีบุญเรือง สว.สส.สภ.เมืองน่าน , ร.ต.อ.อนุรักษ์ ขันแก้ว รอง สว.สส.สภ.เมืองน่าน, พร้อมด้วย นายแพทย์วัชริศ อนันตกาล แพทย์นิติเวชโรงพยาบาลน่าน แพทย์เวร รพ. น่าน และทีมแพทย์นิติเวชโรงพยาบาลน่าน จนท.กู้ภัยเพชรเกษม เขตเมืองน่าน รถกู้ชีพน่าน จนท.ตร.ชุดสืบสวน สภ.เมืองน่าน จำนวนหนึ่ง รุดไปตรวจสอบในที่เกิดเหตุพบชาวบ้าน ใช้เครื่องปั๊มน้ำพ่นยา สายยางน้ำประปาหมู่บ้านฉีดน้ำควบคุมเพลิงบ้าน ระหว่างรอรถบรรทุกน้ำดับเพลิง อบต.สะเนียน อบต.ถืมตอง และ อบจ.น่าน จำนวน 5 คัน เข้าควบคุมเพลิงที่กำลังโหมลุกไหม้ บ้าน 2 ชั้น ครึ่งปูนครึ่งไม้ หลังขนาดใหญ่ ใช้เวลาควบคุมเพลิงประมาณเกือบ 1 ชั่วโมง เพลิงได้ไหม้บ้านหมดทั้งหลัง โดยมีนายสว่าง เปรมประสิทธิ์ นายก อบต.สะเนียน อำนวยการดับเพลิงในครั้งนี้

หลังจากเพลิงสงบแล้ว จนท.จึงได้เข้าไปตรวจสอบภายในบ้านที่เกิดเหตุพบร่างของนายเม็ด สภาพไหม้เกรียมเหลือแต่ช่วงลำตัวอยู่ในบ้าน ซึ่งเป็นมือก่อเหตุเผาบ้านของตนเอง จึงได้ร่วมกันตรวจชันสูตรพลิกศพ แล้วเก็บ DNA เบื้องต้นกู้ชีพกู้ภัยเพชรเกษมเขตเมืองน่าน ได้นำชิ้นส่วนที่เหลือจากการเผาไหม้ ไปเก็บรักษาที่แผนกนิติเวชโรงพยาบาลน่าน เพื่อรอการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ต่อไป

จากการสอบถาม นายปลั่ง สมนา ผญ.บ้านกาใส ทราบว่าเป็นบ้านของนางเพียร อายุ 64 ปี ม.8 บ้านกาใส ต.สะเนียน ซึ่งเป็นเจ้าบ้าน ส่วนผู้ก่อเหตุชื่อนายเม็ด อายุ 44 ปี ลูกชาย มือเผาเป็นจิตเวช เคยไปรักษาที่ชั้น 5 มาหลายรอบแล้ว เนื่องจากติดเหล้า แล้วถ้าหากมีอาการเมาเหล้าแล้ว เมื่อไหร่ก็จะมีการวางเพลิงในบ้านแม่แบบนี้เป็นประจำ หลายรอบแล้ว แต่วันนี้ในขณะที่แม่และภรรยาไปบ้านญาติ ในเวลาที่เกิดเหตุ โดยที่นายเม็ด เข้าไปในบ้านปิดประตูบ้านแล้วลงมือก่อเหตุเผาบ้านตนเองดังกล่าวและถูกไฟคลอกจนเสียชีวิตดังกล่าว

ด้าน นายสว่าง เปรมประสิทธิ์ นายก อบต.สะเนียน กล่าวว่า ได้แจ้งเหตุจากกู้ภัย อบต.สะเนียน แล้ว สั่งการให้นำรถบรรทุกน้ำดับเพลิง พร้อมรถกู้ชีพ รถฉุกเฉินต่าง ๆ และได้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ทราบด้วยว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ ครอบครัวนี้เป็นครอบครัวที่น่าสงสาร อาศัยอยู่ด้วยกัน 3 คน เนื่องจากแม่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ภรรยาของผู้เสียชีวิตก็เป็นใบ้ ก็จะเป็นครอบครัวที่น่าสงสารมาก ในการช่วยเหลือในเบื้องต้นนั้น ทางองค์การบริหารส่วนตำบลสะเนียน จะให้การช่วยเหลือตามระเบียบและอำนาจหน้าที่ที่ช่วยเหลือได้ และวันนี้เวลาประมาณ 9 โมงก็จะเชิญทุกฝ่ายมานั่งคุยกัน ในเรื่องค่าใช้จ่ายในการช่วยเหลือ อย่างเต็มที่

ซึ่งทาง ร.ต.อ.จารุกิตติ์ ทนันชัย พงส.สภ.เมืองน่าน สอบถามนางเพียร แม่ ผู้ตายทราบว่า ผู้ตายได้นอนอยู่ที่บ้านของแม่ 4-5 คืน แล้ว เพื่อไปรับจ้างตัดกิ่งมะนาว แล้วก็กลับมานอนที่บ้าน ซึ่งผู้ตายได้ป่วยเป็นจิตเวช แต่ก่อนก็กินยาคุมจิตเวช เคยไปโรงพยาบาลน่าน ด้วยตั้งหลายรอบแล้วแม่ก็บอกว่าห้ามกินเหล้าผู้ตายก็ไม่กินเหล้าตามที่แม่บอก แต่วันนี้ขณะที่เกิดเหตุผู้ตายได้ถือมีด ในมือทั้ง 2 ข้าง แม่ก็เปิดประตูบ้านไม่ออกมา ก็ไม่เจอเพราะลูกได้อยู่ที่บ้าน ชั้น2 แต่ ศพของลูกได้เจออยู่ที่ชั้นล่างของบ้าน มีส่วนการเกิดเหตุในครั้งนี้แม่ไม่ได้ติดใจเนื่องจากมันก่อเหตุแล้ว หนีไม่ทันจึงถูกไฟคลอกตาย เพราะลูกชายของตัวเอง ทำเอง แต่ลูกชายเคยบอกกับแม่ว่าจะฆ่าตัวตาย แต่บังเอิญในวันนี้แม่ได้เก็บกวาดบ้านชั้นล่าง ได้ย้ายตู้ไปวางไว้จุดใหม่ แล้วลูกชายก็บอกว่าแม่วันนี้ผมจะฆ่าตัวตายแล้วนะ ที่แม่เก็บกวาดบ้านในวันนี้

แม่ได้กล่าวต่ออีกว่า ขณะที่เกิดเหตุ ลูกชายก็ได้คลุ้มคลั่ง แม่ไปแจ้งผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ให้หน่อยเพื่อมาระงับเส้นประสาทให้กับลูกชาย ในขณะที่แม่บอกนั้นลูกชายได้อยู่บนบ้าน ชั้น 2 แล้ว แม่ก็ได้ไปเที่ยวบ้านเพื่อนบ้านก็นานพอสมควรแล้วไปนั่งร้องไห้ แล้วเพื่อนบ้านก็ได้วิ่งไปวิ่งมาและได้โทรประสานผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ในส่วน สาเหตุ ที่เกิดขึ้นในวันนี้ แม่ก็ไม่ได้ติดใจเอาความจากลูกชายของแม่เป็นคนทำด้วยตัวเอง เพราะเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในวันนี้ลูกชายได้พูดจะทำหลายครั้งแล้ว ช่วงก่อนก็จะเผาบ้านแม่ แม่ก็ได้ เรียกคนบ้านใกล้เรือนเคียง ช่วยห้ามระงับ ไม่ให้เผาบ้านไปทีหนึ่ง แต่วันนี้ลูกชายก็ไม่ได้กินเหล้าแต่อย่างใดเพราะเขาเลิกมานานแล้ว ตั้งแต่ออกจากโรงพยาบาลมาประมาณ เดือนกว่า เกือบ 2 เดือนแล้ว ตอนเย็นนี้ลูกชายก็เอารถมาจอดที่บ้านแล้วก็เรียกว่าแม่วันนี้คุณขอกินข้าวกับแม่หน่อย แม่ก็ได้ทำแกงออมเนื้อแล้วคนบ้านใกล้ก็ได้ตำมะม่วงแบ่งมาให้ ลูกชายก็กินข้าวอย่างเยอะ ขณะกินข้าวลูกชายก็บอกแม่อีกว่าวันนี้ผมจะฆ่าตัวตายแล้ว แม่ก็ร้องไห้แล้วบอกว่าอย่าทำแบบนั้นเลยลูก แม่ก็เฒ่าแก่ แล้วใครจะมาอยู่กับแม่ แม่อยู่ตัวคนเดียว ใครจะหาข้าวหาน้ำให้แม่กิน หลังจากที่กินข้าวเสร็จ แม่ก็ไปเที่ยวที่บ้านใกล้ ๆ แล้วปล่อยให้ลูกชายแม่อยู่บ้าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น