จับได้แล้ว 2 คู่หู ยิงคนเที่ยวสงกรานต์อาการสาหัส ที่เมืองสามหมอก

จับได้แล้ว มือปืนผู้ก่อเหตุพร้อมคู่หู เด็กแก๊งค์เงินกู้นอกระบบ ยิงคนเล่นน้ำสงกรานต์ถนนข้าวปุกในเขตเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย ในนั้นเป็นหญิงสาวอาการสาหัส ด้านจังหวัดสั่งคุมเข้มการจำหน่ายแอลกอฮอล์ทันที

เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2567 พ.ต.อ. พลชัย กิจกุลธนันต์ รักษาราชการแทน ผกก.สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน ได้เปิดเผยถึงผลความคืบหน้าการจับกุมผู้ต้องหาที่ก่อเหตุยิงคนเล่นน้ำสงกรานต์ถนนข้าวปุก จนได้รับบาดเจ็บสาหัสและได้หลบหนีไป ต่อมาเวลา 11.00 น.ได้รับรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนภูธรจังหวัดลำปาง สามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดลำปาง จากการสอบปากคำเบื้องต้น อ้างได้หลบหนีโดยใช้เส้นทาง ทางหลวงหมายเลข 1095 แม่ฮ่องสอน – ปาย – อ.แม่แตง เชียงใหม่ ส่งอาวุธปืนได้โยนทิ้งข้างทาง แต่ไม่ทราบจุดแน่ชัดเนื่องจากเป็นเวลากลางคืน ขณะนี้อยู่ระหว่างการควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งสองคนมาที่สถานีตำรวจภูธรเมืองแม่ฮ่องสอน

ในส่วนของผู้ที่ได้รับอาการบาดเจ็บคือนางสาวพลอย ไม่มีชื่อสกุล อายุ 17 ปี ถูกยิงที่หน้าท้องทะลุหลัง กระสุนปืนตัดลำไส้ใหญ่ ตับอ่อนและเส้นเลือด อาการสาหัส ล่าสุดได้ถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลในจังหวัดเชียงใหม่แล้ว ส่วนอีกรายรักษาตัวที่โรงพยาบาลศรีสังวาลย์แม่ฮ่องสอน

จากการก่อเหตุดังกล่าวและมีกระแสหนาหูว่า คนก่อเหตุเป็นเด็กแก๊งค์เงินกู้ ล่าสุดในสื่อโซเชียลได้มีการโพสถึงเรืองดังกล่าวและเน้นอยากให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบการเชื่อมโยงแก๊งค์เงินกู้กับนามบัตรที่โปรยเกลื่อนเมืองที่ระบุเบอร์โทรของแก๊งค์ดังกล่าวอย่างชัดเจน ว่า มีกลุ่มแก๊งค์นอกกฎหมายทำมาหากินในพื้นที่เมืองแม่ฮ่องสอนจริงหรือไม่ และอยากให้ทางเจ้าหน้าตำรวจทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาและปราบปรามให้สิ้นซาก ทั้งนี้ยังมีการระบุว่า เมืองแม่ฮ่องสอนเป็นเมืองเล็กๆ ไม่น่าจะจะยากต่อการสืบสวนสอบสวนและจับกุมของตำรวจอย่างแน่นอน

ในวันเดียวกันนี้ ทางด้าน นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบหมายให้ นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่าง ๆ ได้ร่วมกันออกตรวจ เพื่อควบคุมกวดขันการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในหลายพื้นที่ หนึ่งในแนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์

ทั้งนี้ จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้มีมาตรการในการออกตรวจร้านค้าจำหน่ายสุราหลายๆพื้นที่ และ ซุ้มน้ำต่าง ๆ ที่เปิดบริการให้แก่นักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ นอกจากนั้นรองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน และคณะ ได้เดินทางไปตรวจดูร้านค้าตามแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ที่มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บริเวณซุ้มน้ำหลายแห่ง โดยการลงพื้นที่ตรวจในครั้งนี้ ได้ลงตรวจพื้นที่ ประกอบด้วย ซุ้มน้ำห้วยขาน ซุ้มน้ำบ้านทบศอก ตำบลหมอกจำแป่ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน และซุ้มน้ำปาย (ถนนเลี่ยงเมือง) โดยเน้นการควบคุม ดูแลการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเวลาตามที่กฎหมายกำหนด ไม่จำหน่ายให้กับกลุ่มเด็กและเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี และจะดำเนินคดี ขยายผลเพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และผู้ที่สนับสนุนให้เด็กหรือเยาวชน ดื่มและขับจนเกิดอุบัติ

สำหรับกิจกรรมดังกล่าวจังหวัดแม่ฮ่องสอน มุ่งหวังให้ทุกภาคส่วนในการจัดทำมาตรการเพื่อสืบสานคุณค่าอันดีงามของประเพณีสงกรานต์ให้เด็ก เยาวชนและประชาชนทั่วไป ได้รับทราบแนวทางที่ถูกต้อง เหมาะสม และสามารถนำไปปฏิบัติ โดยให้ทุกหน่วยงานมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง

รวมทั้งการจัดพื้นที่เล่นสงกรานต์ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้สั่งการให้หน่วยงานต่างๆได้จัดพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ที่มีความปลอดภัย และปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด (Zoning) และประสานหน่วยงานด้านความมั่นคง ทั้งตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสอดส่อง เฝ้าระวัง ดูแลความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว ตลอดจน ประชาสัมพันธ์เนื่องในโอกาสประเพณีสงกรานต์ในประเทศไทยได้รับการประกาศจากยูเนสโก ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษย์ชาติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น