(มีคลิป) ลำปางอ่วม “หมาอ๊อน” ซัดถล่มหลายพื้นที่ ต้นไม้ล้ม น้ำเอ่อท่วม

ลำปาง อ่วม หลังตลอดทั้งคืนถูก พายุโซนร้อน “หมาอ๊อน” (MA-ON) พัดถล่มหลายพื้นที่ ทั้งต้นไม้ล้มน้ำเอ่อท่วม แจ้งเตือนผู้สัญจรทางถนน ไม่ว่าเส้นทางสายหลักสายรอง ให้ระมัดระวังให้มากที่สุด เพราะมีต้นไม้กิ่งไม้หักขวางถนน และบางจุดน้ำท่วมผิวถนน ทำให้เกิดอันตรายในการสัญจรได้

วันที่ 25 สิงหาคม 2565 หลายหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดลำปาง ได้ออกสำรวจและให้การช่วยเหลือประชาชน ที่ประสบเหตุได้รับผลกระทบ พายุโซนร้อน “หมาอ๊อน” (MA-ON) พัดถล่มตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา สร้างผลกระทบไปทั่ว และที่ถนนเข้าไปยังอ่างเก็บน้ำแม่ทะหรืออ่างเก็บน้ำวังเฮือ (ทะเลลำปาง) ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง สายไฟฟ้าแรงสูงถูกต้นประดู่ยักษ์ อายุมากว่า 100 ปี ล้มทับสายไฟฟ้าขาดทั้งหมด 3 สาย ส่งผลทำให้กระแสไฟฟ้าในพื้นที่ดังกล่าว ไม่สามารถใช้การได้และต้นประดู่ยังล้มขวางถนน สภาพถูกถอนรากถอนโคนทั้งหมด ทำให้การสัญจรเส้นทางดังกล่าวไม่สามารถสัญจรได้

เบื้องต้นได้มีกำลังเจ้าหน้าที่งานป้องกันเทศบาลเมืองเขลางค์นคร ได้นำเลื่อยโซ่ยนต์มาทำการตัดทอน ต้นประดู่เป็นท่อนๆ ก่อนที่จะขนย้ายเข้าข้างทาง แต่สภาพเป็นต้นไม้ขนาดใหญ่และเป็นไม้เนื้อแข็ง ทำให้การทำงานค่อนข้างยากลำบาก อีกทั้งยังมีฝนตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่แห่งนี้อีกครั้ง สำหรับถนนสายนี้เป็นเส้นทางไปยังอ่างเก็บน้ำวังเฮือ และไปสำนักสงฆ์พระธาตุอรัญวาส ที่มีพระพุทธรูปเรืองแสงแห่งเดียวในประเทศไทย นอกจากนี้ ยังเป็นเส้นทางลัดระหว่าง อำเภอแม่ทะ มายังอำเภอเมืองลำปาง ทำให้รถหลายๆคันต้องย้อนกลับใช้เส้นทางอื่นอีกกว่า 10 กิโลเมตร ขณะที่วันนี้เองยังมีฝนตกหนักในหลายๆพื้นที่ ส่งผลทำให้ถนนหลายสายเกิดน้ำท่วมขัง อาจเกิดอันตรายแก่ผู้สัญจรได้จึงแจ้งเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนทั้งถนนสายหลักสายรอง ให้ระมัดระวังให้มากที่สุด นอกจากนี้ ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักทำให้ระดับน้ำในลำห้วยหลายแห่ง เพิ่มปริมาณขึ้นอย่างรวดเร็ว ได้มีการแจ้งเตือนไปยังประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้ทางน้ำไหลผ่าน ให้เตรียมพร้อมตลอดเวลา ทั้งนี้มีรายงานว่าตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาในหลายพื้นที่ ต้นไม้หักโค่นหลายแห่ง ส่งผลทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าดับกระจายไปทั่วพื้นที่ เจ้าหน้าที่ยังทำงานอย่างหนักตลอดทั้งคืน จนถึงขณะนี้ได้เร่งแก้ไขอย่างเร่งด่วนแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น