ดินสไลด์ปิดถนนแม่ริม-สะเมิง บริเวณหน้าสวนพฤกษศาสตร์ฯ

จากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องตลอดช่วงหลายวันที่ผ่านมา ส่งผลให้ช่วงเย็นวันืี่ 13 ก.ย.65 เกิดเหตุดินสไลด์ปิดทับเส้นทางถนนแม่ริม-สะเมิง ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 12 บริเวณหน้าสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ส่งผลให้รถราไม่สามารถสัญจรไปมาได้ต้องเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น และทำให้เสาไฟฟ้า โค่นล้มหลายต้น จนต้องมีการตัดกระแสไฟฟ้า อย่างไรก็ตามไม่มีรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเป็นอันตรายใดๆ ซึ่งเบื้องต้นทางแขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 นำเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องจักรเข้าทำการเปิดเส้นทาง ขณะที่ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอแม่ริม กำลังเร่งเปลี่ยนเสาไฟฟ้าและเดินสายไฟฟ้า คาดว่าน่าจะดำเนินการแล้วเสร็จทั้งหมด พร้อมเปิดเส้นทางและจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ในช่วงเวลาประมาณ 21.00 น.วันนี้

ขณะเดียวกันรายงานข่าวแจ้งด้วยว่าวานนี้(12 ก.ย.65) ในพื้นที่ใกล้เคียงกันนี้เพิ่งเกิดดินสไลด์ลงมาปิดถนนเส้นทางขึ้นศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย รวมไปถึงบริเวณที่เรียกกันว่าม่อนแจ่มและพื้นที่ใกล้เคียง ท้องที่ตำบลโป่งแยง และตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้ทางสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 (เชียงใหม่) ได้ออกประเทศเตือนภัย ลงวันที่ 12 ก.ย.65 เรื่อง ขอให้ระมัดระวังปัญหาอุทกภัยและดินโคลนถล่ม ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ริม เนื้อหาระบุว่า “ด้วยในห้วงเดือนกันยายน 2565 ที่ผ่านมา ประเทศไทยประสบกับภาวะพายุฝนลมแรง ฝนตกชุกต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก ดินชุมน้ำเสี่ยงต่อการพังทลายของดินอาจก่อให้เกิดอุทกภัยและเกิดดินถล่มขึ้นได้ ดังเช่นเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2565 ได้เกิดดินถล่มปิดเส้นทางถนนทางขึ้นศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย รวมไปถึงบริเวณที่เรียกกันว่าม่อนแจ่มและพื้นที่ใกล้เคียง ท้องที่ตำบลโป่งแยง และตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 (เชียงใหม่) มีความห่วงใยต่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว ที่อาจจะต้องประสบกับอุทกภัยและดินโคลนถล่ม เนื่องจากพื้นที่บริเวณดังกล่าว อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ริม และเป็นพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1 และชั้น 2 ซึ่งมีความสูงชันและอ่อนไหวต่อระบบนิเวศเป็นอย่างมาก ประกอบกับมีฝนตกอย่างต่อเนื่องบางพื้นที่เริ่มมีน้ำป่าไหลหลาก การเลื่อนไถลของดินและหินอาจส่งผลให้เกิดดินถล่มได้ อาจก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนรวมไปถึงนักท่องเที่ยวได้ อีกทั้งพื้นที่บริเวณดังกล่าว มีการปลูกสร้างอาคารที่พักที่ไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่เป็นจำนวนมาก ซึ่งอยู่ในระหว่างการแก้ไขปัญหาและบังคับใช้กฎหมายของพนักงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง อาจจะส่งผลกระทบก่อให้เกิดการพังทลายของหน้าดินและอาจก่อให้เกิดดินถล่มขนาดใหญ่ขึ้นได้ จึงขอให้พี่น้องประชาชนระมัดระวังในการใช้เส้นทางสัญจรในพื้นที่บริเวณดังกล่าว รวมไปถึงการพิจารณาเข้าพักแรมค้างคืนในสถานบริการนักท่องเที่ยวบริเวณหน้าผาลาดชัน ในพื้นที่ที่ไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน

อ่านข่าวก่อนหน้า
เกิดเหตุดินสไลด์ปิดถนน หน้าสวนพฤษศาสตร์ฯ https://www.chiangmainews.co.th/topstories/2731946/

ร่วมแสดงความคิดเห็น