ปภ.เขต​ 10​ ลำปาง แจ้งเตรียมการป้องกันและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ

ปภ.เขต​ 10​ ลำปาง แจ้ง “การเตรียมการป้องกันและเฝ้าระวังสถานการณ์ น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง”

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก) ได้ติดตามสถานการณ์สภาวะอากาศ พิจารณาปัจจัยเสี่ยง กรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศฉบับที่ 1 (239/2565) ลงวันที่ 15 กันยายน 2565 เวลา 17.00 น. แจ้งว่า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากสาธารณรัฐประชาชนจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามตอนบน ส่งผลทำให้ร่องมรสุมจะเลื่อนผ่านลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวังตกเฉียงใต้ที่พักปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคใต้ โดยพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขัง ระหว่างวันที่ 17-21 กันยายน 2565 ภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก ตาก กำแพงเพชร เพชรบูรณ์ และอุทัยธานี

ขอแจ้งเตือนประชาชนและนักท่องเที่ยวในบริเวณพื้นที่เตรียมความพร้อม รวมทั้ง ระมัดระวังจากพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง ปริมาณฝนสะสมอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขังระมัดระวังอันตรายจากสัตว์และแมลงมีพิษ อันตรายจากกระแสไฟฟ้า และระวังการขับขี่ยานพาหนะบริเวณน้ำไหลผ่านเส้นทาง ขอให้เฝ้าระวังติดตามข่าวสารจาก ทางราชการ และสื่อต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้​ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง ได้มีการเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น​ มีจัดตั้งกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤต วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือและเครื่องจักรกล ให้สามารถออกปฏิบัติหน้าที่สนับสนุนภารกิจของจังหวัดหากได้รับการ ร้องขอทันที และได้จัดเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์สาธารณภัยตลอด 24 ชั่วโมง หากประชาชนท่านใดได้รับผลกระทบและขอรับความช่วยเหลือมีความเดือดร้อนจากสถานการณ์ สาธารณภัย ที่จะขอความช่วยเหลือ กรุณาโทรแจ้งสายด่วน 1784 หรือ โทรศัพท์ 0-5421-7877 โทรสาร 0-5423-0947 ทางวิทยุสื่อสารนามเรียกขาน “นิรภัยลำปาง” ความถี่ 161.200 MHz

ร่วมแสดงความคิดเห็น