น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ หลังมวลน้ำปิงขึ้นสูงต่อเนื่อง

น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ หลังมวลน้ำปิงขึ้นสูงต่อเนื่อง หลายจุดเกิดน้ำเอ่อล้น เตือนประชาชนเดินทางวางแผนเส้นทาง

ช่วงเช้าวันนี้ (3 ต.ค.65) รายงานข่าวแจ้งว่า จากสถานการณ์น้ำในลำน้ำปิงที่ยังคงเพิ่มสฟูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลกระทบของพายุฝนที่ตกในพื้นที่ ทำให้ปริมาณน้ำเหนือเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและไหลสะสมเข้าพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ทำให้เจ้าหน้าที่บริเวณจุดสังเกตการณ์น้ำสถานี P.1 ด้านข้างสะพานนวรัฐ อ.เมืองเชียงใหม่ ต้องมีการขึ้นธงสัญลักษณ์สีแดง เป็นการแจ้งเตือนกับประชาชนว่าให้รับมือสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน และรายงานล่าสุดพบว่า ปริมาณน้ำขึ้นสูงถึง 4.35 เมตร ในล่วงเวลาประมาณ 06.30 น.ที่ผ่านมา และคาดว่าจะเพิ่มปริมาณอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ถนนหลายสายที่เป็นจุดเสี่ยงน้ำท่วมขัง และบริเวณพื้นที่ติดลำน้ำปิงพบว่า มีน้ำเอ่อล้นขึ้นมาหลายแห่ง โดยที่บริเวณทางลอดสะพานภาค 5 พบว่า มีน้ำเอ่อล้นขึ้นมาจากลำน้ำปิงที่เพิ่มปริมาณท่วมถนน ส่งผลทำให้การจราจรติดขัด แต่ยังพอสามารถสัญจรไปได้

นอกจากนี้มีรายงานว่า เส้นทางสัญจรบริเวณถนนช้างคลาน ก่อนถึงโรงแรมรติล้านนา ช่วงนี้มีปริมาณน้ำท่วมบริเวณถนน รถยนต์เล็กและมอเตอร์ไซค์ ควรหลีกเลี่ยงใช้เส้นทางอื่น โดยทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องได้มีการรายงานสถานการณ์ และแจ้งเตือนประชาชนควรวางแผนศึกษาเส้นทางก่อนออกจากบ้านในช่วงนี้ เพื่อความปลอดภัยและกระทบการเดินทางให้น้อยที่สุด

ทั้งนี้ทางด้านเทศบาลนครเชียงใหม่ มีประกาศแจ้งเตือนกับประชาชน ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่โซน 1 , 2 และ 3 ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง เนื่องจากสถานการณ์น้ำที่สถานี P 67 (บ้านแม่แต อำเภอสันทราย) มีระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและมีฝนตกทางตอนเหนือของจังหวัดเชียงใหม่ในเวลานี้

ซึ่งระดับ P.1 เมื่อเวลา 06.00 น. อยู่ที่ระดับ 4.35 ม. คาดว่าจะถึงระดับ 4.60 ม.ในเวลา 09.00 น. เพื่อความปลอดภัย หากบ้านของท่านมีแนวโน้มว่าจะถูกน้ำท่วม ขอแนะนำให้สับคัตท์เอาท์ลงเพื่อป้องกันอันตรายจากกระแสไฟฟ้ารั่ว และเตรียมรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ดังกล่าว

โซน 1 ได้แก่ บ้านป่าพร้าวนอก (บางส่วน), โรงเหล้า, ร้านอาหารวังปลา, ร้านอาหารท่าน้ำ และ ทางลอดใต้สะพานไปป่าแดด

โซน 2 ได้แก่ ถนนเจริญประเทศ, โรงเรียนมงฟอร์ตประถม, ป่าไม้เชียงใหม่, วัดชัยมงคล, บ้านป่าพร้าวนอก, หมู่บ้านเวียงทอง และ ตำบลป่าแดด (บางส่วน)

โซน 3 ได้แก่ บ้านเด่น, การไฟฟ้าบ้านเด่น และ หมู่บ้านจินดานิเวศน์

ร่วมแสดงความคิดเห็น