(มีคลิป) หยุดยาวเที่ยวพักผ่อน ชมนาขั้นบันไดสวยที่สุดในประเทศไทย

จ.เชียงใหม่ หยุดยาวเที่ยวพักผ่อน ชมนาขั้นบันไดสวยที่สุดในประเทศไทยชาวนาปักดำกล้าต้นข้าวแล้ว สายรักธรรมชาติพากันเดินทางไปท่องเที่ยวสัมผัสความสวยงามของนาขั้นบันได ป่าบงเปียง อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากเข้าหน้าฝนฤดูทำนาเริ่ม ช่วงบรรยากาศมาทั้งสายหมอก และสายฝน แสงกระทบน้ำในนาขั้นบันได กำลังงดงาม แสงพระอาทิตย์ยาวเช้าสะท้อนน้ำในแปลงนาข้าว สลับทะเลหมอก และสายน้ำฝนให้ได้สัมผัสตลอดทั้งวัน

ผู้สื่อข่าวรายงานวันหยุดยาวนี้ใครมองหาที่พักผ่อนคลาย รีบสอบถามเที่ยวนาขั้นบันได้ สวยที่สุดในประเทศ ป่าบงเปียง เส้นทางแรกจากฝั่งดอยอินทนนท์ เมื่อขึ้นดอยอินทนนท์ขับไปเรื่อยๆจนถึงด่าน 2 ของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จากนั้นเลี้ยวซ้ายตรงทางแยกที่จะไป อ.แม่แจ่ม เพียงเส้นทางเขาจะได้สัมผัสของพื้นป่าต้นสน ที่มีความเย็นชื้นตลอดทั้งวัน ช่วงนี้จะมีฝนตกต้องระมัดระวังเป็นทางลงดอย ถนนจะแคบมากและโค้งเยอะ ขับกันช้าๆ ขับไปเรื่อยๆ 12 กิโลเมตร ด้านขวามือจะมีป้ายบอกน้ำตกแม่ปาน ก็เลี้ยวขวาลงไปตามป้ายจะผ่านน้ำตกห้วยทรายเหลือง น้ำตกแม่ปาน และน้ำตกผาสำราญ ระยะทางเกือบ 10 กิโลเมตร ขับขี่ใช้เวลาประมาณ 20 นาที ก็จะถึงความสวยงามของนาขั้นบันได ที่สวยที่สุดในประเทศไทย

นาขั้นบันใดแห่งนี้ เกิดจากการทำการเกษตรของชาวบ้าน บ้านป่าบงเปียง ต.ช่างเคิ่ง อ.แจ่ม จ.เชียงใหม่ เป็นหมู่บ้านของชาวเขาปกากะญอ ชาวบ้านที่นี่ได้ใช้พื้นที่เหล่านี้เป็นพื้นที่ทำกินกันมาหลายรุ่น ในอดีตปลูกข้าวไร่ ข้าวโพด และพืชผักต่างๆ เอาไว้ประทังชีวิตในครัวเรือน แต่ภายหลังในห้วงหลายปีมีนักท่องเที่ยวได้เดินทางเข้าไปพบความสวยงามของนาขั้นบันได้ ที่ลดหลั่นลงไปจนถึงด้านล่าง จะมีกระท่อมกลางนา ซึ่งแต่ก่อนเป็นที่พัก ในชวงมานอนเฝ้าแปลงนา แปลงสวน ใช้พักในช่วงที่มาทำสวน แต่ปัจจุบันกลายเป็นจุดแลนด์มาร์ค ของนักท่องเที่ยวจะมาถ่ายภาพ เซลฟี่ เช็คอิน จนกลายมาเป้นที่พักโฮมสเตย์ ให้กับนักท่องเที่ยวที่สนใจต้องโทรสั่งจองล่วงหน้ายิ่งในช่วงปลายฝนต้นหนาว เข้าสู่ฤดูหนาว บ้านพักจะเต็มยาว

ส่วนบรรรยากาศในห้วงนี้ ชาวนาได้ไถพรวนลงกล้าปักดำนาแล้ว มาพร้อมสะพานไม้ไผ่ ที่ให้นักท่องเที่ยวได้ใช้เดินเที่ยวชม อีกจุดถ่ายภาพเซลฟี่ใหม่ ทอดไปตามคันนา มาพร้อมแสงแดดสะท้องในยามเช้าช่วงพระอาทิตย์ทอแสงยาวเช้าขึ้นมา กระทบต้นกล้า น้ำในแปลงนาข้าว มองวิวไปข้างหน้าจะเห็นเทือกเขาสลับกันไปมา ช่วงนี้จะเห็นสายฝนที่ตกลงพื้นเบื้องล่างเป็นสายให้เห็น บางช่วงมีทะเลหมอกพัดผ่านไปมาให้ได้สัมผัส ไม่วาจะช่วงเริ่มปักกล้าดำนา ช่วงต้นข้าวเติบโตตั้งท้อง หรือช่วงรวงข้าวออกสีเหลืองทอง ไปจนถึงช่วงเก็บเกี่ยนาขั้นบันไดแห่งนี้จะสวยสดงามงาม ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวสายธรรมชาติ เดินทางมาพักผ่อนคลายกัน ส่วนรถยนต์เก๋ง กระบะ สายโฟวิล หรือขี่มอเตอร์ไซด์ ชิวๆ ไปกันได้มีการปรับปรุงเส้นทางให้เดินทางได้สะดวกขึ้น แต่ก่อนต้องรถยกสูง โฟวิลเท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น