สถาบันรหัสสากล (GS1 Thailand) สภาอุตสาหกรรมฯ จับมือ เซเว่น อีเลฟเว่น และ ซีพีแรม
ยกระดับความปลอดภัยให้ผู้บริโภค ด้วยนวัตกรรมบาร์โค้ด 2 มิติ ตามมาตรฐานสากล GS1
สถาบันรหัสสากล (GS1 Thailand) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, เดินหน้าขับเคลื่อนนวัตกรรมเพื่อผู้บริโภค จับมือ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่ พร้อมด้วยบริษัท ซีพีแรม จำกัด ประยุกต์ใช้บาร์โค้ด 2 มิติ ตรวจสอบวันหมดอายุสินค้ากลุ่มบริโภค ณ สถานที่ขาย สร้างความเชื่อมั่นอาหารปลอดภัยให้กับลูกค้า นำร่องอาหารพร้อมทานซีพีแรมในร้านเซเว่นฯ

ดร. คมสัน เหล่าศิลปเจริญ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และประธานสถาบันรหัสสากล (GS1 Thailand) กล่าวว่า ในเรื่องความปลอดภัยของผู้บริโภคเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก ทาง GS1 ประเทศไทย จึงได้ร่วมกับพันธมิตรที่มีเจตนารมณ์เดียวกัน มองหานวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อยกระดับความปลอดภัยให้ผู้บริโภค และได้ถือโอกาสนี้ในการเปิดตัวโครงการประยุกต์ใช้บาร์โค้ด 2 มิติ ตามมาตรฐานสากล GS1 พร้อมเชิญผู้บริหารที่เกี่ยวข้องมาร่วมเสวนาในหัวข้อ “2D Barcodes: Solution for Consumer Safety” ตอบโจทย์สินค้าน่าเชื่อถือ ยกระดับความปลอดภัยให้ผู้บริโภค ด้วยบาร์โค้ด 2 มิติเจเนอเรชั่นใหม่ ณ บูธสถาบันรหัสสากล (GS1 Thailand) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ภายในงาน FTI Expo 2022 ศูนย์ประชุมนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ และอยากเชิญชวนผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับอาหาร ได้นำบาร์โค้ด 2 มิติไปใช้ เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

ระบบมาตรฐานสากล GS1 เป็นมาตรฐานในการบ่งชี้และติดตามสินค้าในซัพพลายเชน ที่ทั่วโลกตกลงใช้ร่วมกันมายาวนานเกินครึ่งศตวรรษ โดยสถาบันรหัสสากล หรือ GS1 Thailand เป็นหน่วยงานภายใต้สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ที่ทำหน้าที่เป็นนายทะเบียนออกเลขหมายบาร์โค้ดสินค้า ตามมาตรฐานสากล GS1 ประจำประเทศไทย อย่างเป็นทางการเพียงแห่งเดียว ซึ่งช่วยดูแลการออกเลขบาร์โค้ดให้แก่ผู้ประกอบการไทยและสปป.ลาว มายาวนานกว่า 40 ปี และมีภารกิจในการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการใช้งานระบบมาตรฐานสากล GS1 ให้ตรงตามมาตรฐานและครอบคลุมทุกอุตสาหกรรม เพื่อช่วยลดต้นทุนและเพิ่มความสะดวกในการดำเนินธุรกิจอีกด้วย

ปัจจุบัน บาร์โค้ดตามมาตรฐานสากล GS1 มีอยู่หลายรูปแบบ ที่ผู้ประกอบการต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับจุดประสงค์ต่างๆ ในการบริหารจัดการซัพพลายเชน ทั้งบาร์โค้ด 1 มิติ ประเภท EAN-13/UPC-A ที่ใช้บันทึกรหัสสินค้าเพื่อช่วยคิดราคาที่จุดขายหรือตัดสต๊อก และบาร์โค้ด 2 มิติ ประเภท GS1 Data Matrix หรือ QR Code: Digital Link ที่สามารถบันทึกข้อมูลเพิ่มเติมได้มากขึ้น ทั้งล็อตการผลิต วันหมดอายุ หรือหมายเลขซีเรียล (Serial Number) ที่บ่งชิ้สินค้าได้ในระดับรายชิ้น ช่วยปลดล็อคความต้องการในการติดตามสินค้าระดับรายล็อตหรือรายชิ้นได้ตลอดซัพพลายเชน รวมทั้งยังช่วยป้องกันการขายสินค้าหมดอายุที่จุดขายในอุตสาหกรรมค้าปลีกได้

นายชาคริต เฮงสิริกุลHead of Unit, Research&Knowledge, Architecture&Design Group บริษัท โกซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทในกลุ่ม ซีพี ออลล์ กล่าวว่า เซเว่น อีเลฟเว่น ได้ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก ได้พยายามพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ มาอย่างต่อเนื่อง จึงได้จับมือกับ GS1 ในการประยุกต์ใช้บาร์โค้ด 2 มิติ ถือเป็นค้าปลีกรายแรกในประเทศไทย และในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ได้นำเอาเทคโนโลยีบาร์โค้ด 2 มิติ ประเภท GS1 DataMatrix ไปประยุกต์ใช้ในการแจ้งเตือนสินค้าหมดอายุที่จุดขาย นอกเหนือจากวันหมดอายุที่ตีพิมพ์ไว้บนบรรจุภัณฑ์ เพื่อยกระดับความปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภค
คุณณัฐสิทธิ์ อึ้งภากรณ์ ผู้จัดการทั่วไปด้านโรงงาน บริษัท ซีพีแรม จำกัด กล่าวว่า นวัตกรรมบาร์โค้ด 2 มิติ น่าสนใจเป็นเรื่องที่ดีสำหรับผู้ประกอบการ ซัพพลายเออร์ การใช้บาร์โค้ดมาช่วยในเรื่องของควบคุมสินค้าหมดอายุ มีการออกแบบให้เหมาะสม มีการทดสอบเพื่อต่อยอดให้ใช้ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

คุณสินชัย เทียนศิริ ผู้อำนวยการสถาบันรหัสสากล (GS1 Thailand) สภาอุตสาหกรรม กล่าวว่า ชวนเชิญผู้ประกอบการ ทั้งภาคเหนือ และในประเทศไทย ที่ยังไม่ได้ใช้ระบบบาร์โค้ดให้ลองมาสมัคร เพื่อจะสร้างตัวตนในระบบค้าขาย เพราะการสร้างบาร์โค้ดเปรียบเสมือนการสร้างเลขบัตรประชาชนให้กับตัวสินค้า ให้สามารถขายไปทั่วโลกในเวทีของการค้าขาย สำหรับผู้ประกอบการที่มีบาร์โคดอยู่แล้ว สามารถมาปรึกษาเพื่อพัฒนาให้สินค้าของท่าน จากแค่ควบคุมสต๊อก ราคาสินค้า แต่สามารถควบคุมได้ถึงวันหมดอายุ เหมือนที่ร้านสะดวกซื้อ 7-11 นำมาใช้ ในเรื่องรายละเอียดสินค้า ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญ โดยสามารถติดต่อได้ที่ สถาบันรหัสสากล (GS1 Thailand) สภาอุตสาหกรรมฯ และสภาอุตสาหกรรมจังหวัดทุกจังหวัด สามารถสอบถามรายละเอียดได้เพื่อต่อไปยังส่วนกลาง ซึ่งในอนาคตจะพัฒนาไปถึงบาร์โค้ด ในส่วนของอะไหล่ สินค้าอื่นๆ รวมไปถึงแหล่งผลิตและคุณภาพสินค้าอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์สำหรับลูกค้าและผู้บริโภค

โดยได้เริ่มนำร่องกับสินค้าในกลุ่มอาหารพร้อมทาน (Ready to Eat) ที่ผลิตโดยบริษัท ซีพีแรม จำกัด ซึ่งมีการบันทึกข้อมูลรหัสสินค้า ล็อตการผลิต และวันที่ควรบริโภคก่อน ลงในสัญลักษณ์บาร์โค้ด 2 มิติประเภท GS1 DataMatrix ที่พิมพ์ลงบนบรรจุภัณฑ์สินค้าโดยตรงในไลน์การผลิต เมื่อแคชเชียร์สแกนบาร์โค้ดดังกล่าวที่จุดขาย เครื่องคอมพิวเตอร์จะแสดงราคาสินค้า พร้อมกับตรวจสอบวันที่ควรบริโภคก่อน หากพบว่าสินค้าดังกล่าวเลยกำหนดวันที่ควรบริโภคก่อน ระบบจะระงับการขายสินค้าชิ้นนั้น พร้อมกับแจ้งเตือนไม่ให้แคชเชียร์นำส่งสินค้าชิ้นนั้นแก่ผู้บริโภค และต้องดำเนินการกำจัดทิ้งตามกระบวนการหน้าร้านทันที ทำให้ผู้บริโภคมั่นใจได้มากขึ้นว่า จะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพเมื่อซื้อสินค้าที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น นอกจากนี้ เทคโนโลยีดังกล่าว ยังช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่พนักงาน ในการตรวจเช็ควันหมดอายุของสินค้า ซึ่งจะช่วยลดเวลาในการทำงานและเพิ่มความถูกต้องในการตรวจสอบได้อีกด้วย










ร่วมแสดงความคิดเห็น