ผลวิจัย ชี้ “ชายไทย” ติดหรูมากกว่าผู้หญิง เลือกโสด มีอิสระในชีวิต

วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล(CMMU) ได้ทำการวิจัย “Unstoppable Luxumer เจาะอินไซต์ หยุดไม่ได้ใจมันลักซ์” พบว่า“ผู้ชาย”มีความติดหรูมากกว่า“ผู้หญิง” ซึ่งนับเป็นข้อมูลที่น่าสนใจและชี้ให้เห็นถึงโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจดร. ตรียุทธ พรหมศิริ หัวหน้าสาขาภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม จาก CMMU กล่าวว่าเทรนด์ที่เกิดขึ้นนี้สะท้อนให้เห็น 4 สัญญาณสำคัญที่ส่งผลให้ตลาด Luxumer ในกลุ่มผู้ชายเติบโตอย่างรวดเร็วคือ

1. การเปลี่ยนแปลงบทบาทของผู้ชายในสังคมสมัยใหม่ ที่ไม่ต้องรับบท “นายแบก” ที่ผ่านมา ผู้ชายส่วนใหญ่มักอยู่ในฐานะเสาหลักที่หาเลี้ยงครอบครัว และแบกรับค่าใช้จ่ายมากมาย จึงอาจทำให้ไม่สามารถใช้จ่ายเงินเพื่อตนเองมากนัก แต่ปัจจุบันสภาพสังคมเปลี่ยนแปลงไป ผู้ชายจำนวนมากเลือกที่จะใช้ชีวิตโสด ทำให้มีอิสระในการใช้ชีวิตและใช้จ่ายอย่างเต็มที่ และพึงพอใจที่จะใช้เงินเพื่อซื้อความสุขและความภูมิใจให้ตนเองมากขึ้น

2.การขยายตัวของตลาดสินค้าหรู ที่เปิดกว้างและไม่จำกัดเพศอีกต่อไป ในอดีตตลาดสินค้าหรู ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่กลุ่มผู้หญิงเป็นหลัก แต่ปัจจุบันผู้ชายได้เข้ามามีบทบาทในตลาดนี้มากขึ้น สินค้าหรูอย่างรถยนต์ นาฬิกา และอุปกรณ์เทคโนโลยีต่างๆ ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่ผู้ชายทำให้ตลาดสินค้าหรูในปัจจุบันเปิดกว้างมากขึ้นและไม่จำกัดเพศ

3.การเปลี่ยนมุมมองของสินค้าหรูใหม่ ที่ต่างไปจากเดิม ความหรูหราไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่เฉพาะสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมหรือเครื่องประดับไฮเอนด์เท่านั้น แต่ยังครอบคลุมถึงกลุ่มสินค้าเทคโนโลยี การดูแลสุขภาพ และงานอดิเรกต่างๆ

4.ค่านิยมในการแสดงออกถึงสถานะทางสังคมและความสำเร็จในชีวิต ได้รับความสำคัญมากขึ้น ผู้ชายให้ความสำคัญกับความสำเร็จและอำนาจมากกว่าผู้หญิง การได้ครอบครองสินค้าที่หายาก เป็นที่ต้องการ และมีมูลค่าสูงทำให้รู้สึกภูมิใจและเป็นหนึ่งในเครื่องสะท้อนความสำเร็จ

ร่วมแสดงความคิดเห็น