โควิดทำพิษ เชียงใหม่ตกอันดับเมืองดิจิทัล

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา สํานักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA จับมือกับพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศ จัดงาน Chiang Mai Startup Day 2022 ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ภายในงาน ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ได้กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบต่อเมืองเชียงใหม่ ในฐานะที่เป็นหนึ่งในศูนย์กลางดิจิทัล นอแมดระดับโลก โดยผลของการระบาดทำให้ต่างชาติไม่สามารถเดินทางเข้ามาลงทุนในเชียงใหม่ จากมาตรการล็อคดาวน์ ในขณะที่ธุรกิจสตาร์ทอัป ในพื้นที่ เหลือเฉพาะกลุ่มภายในประเทศเท่านั้น โดยจากการสำรวจล่าสุดพบว่า เชียงใหม่ตกอันดับเมืองศูนย์กลางดิจิทัล นอแมด ไปที่อันดับ 500 จากทั้งหมด 1,000 เมืองทั่วประเทศ

สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ทาง NIA ประสานงานกับทุกภาคส่วน เพื่อฟื้นฟูหลังเปิดเมือง พร้อมทั้งให้บริการและสร้างเครือข่ายธุรกิจสตาร์ทอัปในพื้นที่ กว่า 190 แห่ง พร้อมกับการสร้างแบรนด์ให้เชียงใหม่เป็น “ศูนย์กลางของการพัฒนานวัตกรรมในภูมิภาค” ที่จะดึงดูดการลงทุนเพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจในพื้นที่อย่างก้าวกระโดด โดยตั้งเป้า 5 ปีข้างหน้า เชียงใหม่จะสามารถเพิ่มจำนวนธุรกิจสตาร์ทอัปเป็น 1,000 แห่ง สร้างรายได้ให้กับจังหวัดมากกว่า 500,000 ล้านบาทในอนาคต

ที่มา ฐานเศรษฐกิจ

ร่วมแสดงความคิดเห็น