เชียงใหม่ ผนึกกำลังพัฒนาและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ

จังหวัดเชียงใหม่ประชุมหารือภาคเอกชน เพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มเริ่มดีขี้น และเตรียมข้อเสนอเพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจังหวัดเชียงใหม่ สร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชน

วันนี้ (28 พ.ย. 65) ที่ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดเชียงใหม่ หรือ กรอ. โดยมีนายวรญาณ บุญณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยส่วนราชการ และผู้แทนจากภาคเอกชน เข้าร่วมประชุม

โดยที่ประชุมได้รายงานถึงภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทย รวมถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้มีแนวโน้มดีขึ้น เนื่องจากเริ่มมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยและพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ภายหลังสถานการณ์โรคโควิด-19 คลี่คลายลง มีการสำรองห้องพักในจังหวัดเชียงใหม่มากขึ้น ถือเป็นสัญญาณที่ดีในการเริ่มขยายตัวทางเศรษฐกิจ สำหรับภาวะเศรษฐกิจการเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ มีแนวโน้มดีขึ้นตามลำดับ เกษตรกรมีการขยายพื้นที่ปลูกมากขึ้น เนื่องจากในปีนี้สภาพอากาศเอื้ออำนวย ประกอบกับปริมาณน้ำที่เพียงพอต่อการเจริญเติบโตพืชผลทางการเกษตร ส่งผลให้ผลผลิตภาพรวมดีเพิ่มขึ้น

จากนั้นภาคเอกชนได้เสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน เพื่อการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจจังหวัดเชียงใหม่ ได้แก่ ข้อเสนอแรกคือ โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ประกอบด้วย โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง, โครงการสร้างสนามบินนานาชาติเชียงใหม่ แห่งที่ 2, โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง กรุงเทพ-เชียงใหม่ และโครงการเปิดประตูสู่ภาคเหนือ เป็นต้น นอกจากนี้ ภาคเอกชนยังได้เสนอข้อเสนอที่สอง คือ โครงการขอเพิ่มเที่ยวบิน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด19 เริ่มคลี่คลาย โดยท่าอากาศยานเชียงใหม่มีความพร้อมด้านของอาคารที่พักผู้โดยสาร และหลุมจอดเครื่องบิน ในการรองรับนักท่องเที่ยวที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น และข้อเสนอที่สาม คือ โครงการผลักดันให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นเมืองมรดกโลก ซึ่งจะส่งผลดีต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจจังหวัดเชียงใหม่บนฐานที่ยั่งยืนทางวัฒนธรรม ทำให้เกิดการจ้างงาน สร้างโอกาส สร้างอาชีพ และลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม เป็นการต่อยอดมรดกทางวัฒนธรรมสู่เยาวชนรุ่นหลังอย่างยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น