Green Season พลิกหน้าฝนเป็นหน้าท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจ

เมื่อพูดถึงช่วงฤดูฝน หลายคนมักเข้าใจว่าเป็นช่วงโลว์ซีซั่นสำหรับการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ แต่ในปัจจุบัน ได้มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายโดยภาครัฐและเอกชนในพื้นที่เพื่อพลิกช่วงขาลง ให้เป็นฤดูกาลท่องเที่ยว ที่สามารถดึงดูดผู้คนให้เข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ได้ตลอดทั้งปี

สำหรับช่วงไตรมาสแรกของ พ.ศ. 2566 นี้ จังหวัดเชียงใหม่สามารถทำรายได้จากการท่องเที่ยวสูงถึง 2.2 หมื่นล้านบาท มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา 2.89 ล้านคน มากกว่าร้อยละ 75 เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย ซึ่งใกล้เคียงกับสถานการณ์ในช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19 แม้จะเผชิญกับปัญหาหมอกควัน PM 2.5 แต่ก็สามารถดึงนักท่องเที่ยวกลับมาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้ในที่สุด นอกจากนี้แล้ว ทาง ททท.คาดหวังว่าภายในช่วงปลายปีนี้ นักท่องเที่ยวจะกลับมายังจังหวัดเชียงใหม่มากขึ้น หลังจากที่สายการบินต่างๆทยอยเปิดเส้นทางบินตรงสู่เชียงใหม่มากขึ้น

ดังนั้นแล้ว ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จึงได้ออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในช่วงฤดูฝนนี้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่ตลอดทั้งปี โดยได้เปิดตัวกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วงระหว่างเดือนพฤษภาคม – สิงหาคม 2566 อาทิ Chiang Mai Golf Festival 2023 ซึ่งจะเป็นการจัดทัวร์นาเมนท์ที่แข่งขันขึ้นตามสนามที่เป็นสมาชิกสมาคมเข้าร่วมโครงการรวม 8 สนาม แข่งขันทั้งหมด 9 แมชท์ โดยสามารถดึงดูดนักกีฬากอล์ฟเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ได้กว่า 1,000 คน , Amazing Weekday Payless : Relaxing in the Rain แคมเปญส่งเสริมธุรกิจสปาร้านนวดในเชียงใหม่ โดยจะชูดจุดขายเรื่องการนวดเพื่อรักษาและมากกว่าการทำสปาผ่อนคลาย การนวดตามจักรราศี ปรับธาตุตามศาสตร์ ดิน-น้ำ ลม-ไฟ กับสปาราศี ZODIAC SPA , Chiang Mai Pride Month 2023 กิจกรรมจัดโปรโมชั่นพิเศษเพื่อนักท่องเที่ยว LGBTQ+ ตลอดเดือนมิถุนายน , The Link กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมโยงข้ามภูมิภาค เพื่อแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวกับทางกระบี่ เพชรบุรี และหาดใหญ่ เป็นต้น

เพราะฉะนั้นแล้ว ฤดูฝนของทุกปีจะกลายเป็นฤดูกาลทางการท่องเที่ยวใหม่ ที่จะไม่ทำให้ภาคการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่เงียบเหงาอีกต่อไป พร้อมเพิ่มรายได้ให้กับภาคเศรษฐกิจมากขึ้น

ที่มา :

https://www.prachachat.net/local-economy/news-1323482
https://thejournalistclub.com/ททท-นำเชียงใหม่โกยรายได/
https://www.chiangmainews.co.th/social/2967649/

ร่วมแสดงความคิดเห็น