นิสัยเจ้าของ มักจะส่งผลต่อนิสัยของสัตว์เลี้ยง

มหาวิทยาลัยลินคอล์น และมหาวิทยาลัยนอตทิงแฮมเทรนต์ของประเทศอังกฤษ ที่สัมภาษณ์เจ้าของสัตว์เลี้ยงทั้งหมาและแมว เกี่ยวกับนิสัยและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของเจ้าของว่าเป็นยังไง ซึ่งสามารถแยกนิสัยของเจ้าของสัตว์เลี้ยงออกเป็น 5 แบบด้วยกัน (Big Five personality traits)

กฏ 5 ข้อควรคำนึง ในการรับ ลูกสุนัข เข้ามาเป็น สมาชิกใหม่ในบ้าน


1. คนที่ชอบผจญภัย ชอบเปิดรับประสบการณ์ใหม่ๆ

สัตว์เลี้ยงของคนกลุ่มนี้ ก็จะมีนิสัยเป็นมิตร ร่าเริง ไม่ดุ ชอบแสดงออกทางสีหน้าท่าทาง แต่เจ้าของกลุ่มนี้จะไม่ชอบให้หมาหรือแมวของตัวเองไปเล่นข้างนอกบ้านเท่าไร เพราะกลัวว่าน้องๆ จะเที่ยวซนมากเกินไปจนหาไม่เจอ

การเลี้ยงหมา | ปัจจัยที่ควรคำนึงก่อนเลี้ยง วิธีเลี้ยง วิธีฝึก - HUAPOOD


 2. คนเจ้าระเบียบ ละเอียดรอบคอบ

สัตว์เลี้ยงของคนกลุ่มนี้ก็จะนิสัยคล้ายๆ กับกลุ่มแรก เป็นมิตร ร่าเริง ไม่ดุ ชอบแสดงออกเหมือนกัน แต่นิสัยที่เพิ่มเข้ามาคือ สัตว์เลี้ยงของคนกลุ่มนี้จะไม่ขี้กลัว นั่นอาจจะเป็นเพราะว่า เจ้าของยอมให้ออกไปเที่ยวเล่นข้างนอก แล้วคอยดูแลอยู่ห่างๆ อย่างห่วงๆ

ข้อดีของ การเลี้ยงสุนัข สัตว์เลี้ยงแสนน่ารักที่ใครๆก็หลงใหล -  แนะนำการเลี้ยงสัตว์

3. คนพูดเก่ง ขี้เล่น ชอบเข้าสังคม

สัตว์เลี้ยงของคนกลุ่มนี้ ก็เป็นหมาแมวร่าเริงเช่นเดียวกัน เจ้าของไม่ค่อยหวงสัตว์เลี้ยงเท่าไหร่ ยอมให้น้องออกไปเที่ยวเล่นกับหมาแมวตัวอื่นๆ ได้ เพราะเจ้าของเองก็ชอบเข้าสังคมเหมือนกัน น้องๆ สัตว์เลี้ยงเลยพลอยเพื่อนเยอะไปด้วย

5 สิ่งที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับคูวาสซ์ -

 4. คนที่เห็นอกเห็นใจผู้อื่น

น้องหมาน้องแมวของเจ้าของกลุ่มนี้อาจจะไม่ได้ไม่ได้ร่าเริงเหมือนกลุ่มแรกๆ แต่ก็ไม่ได้ก้าวร้าว หรือแสดงพฤติกรรมอะไรที่ไม่น่ารักออกมา นั่นอาจจะเป็นเพราะว่า คนกลุ่มนี้มักจะไม่ได้มีสัตว์เลี้ยงหลายตัว น้องๆ ก็เลยดูค่อนข้างจะเฉยๆ ไม่ได้เป็นมิตร แต่ก็ไม่ได้ดุ

จัดอันดับ 5 สายพันธุ์น้องหมาใจดี เหมาะเลี้ยงเป็นเพื่อนเด็กๆ ! | Dogilike.com

5. คนที่อารมณ์อ่อนไหว

สัตว์เลี้ยงของคนกลุ่มนี้แตกต่างจากกลุ่มอื่นๆ ค่อนข้างมาก น้องๆ สัตว์เลี้ยงจะค่อนข้างก้าวร้าว กลัวคน ไม่สบายบ่อยๆ ไม่ได้แปลว่าคนกลุ่มนี้ไม่ใส่ใจสัตว์เลี้ยง แต่อาจจะเป็นเพราะด้วยบุคลิกของเจ้าของกลุ่มนี้ อาจจะไม่ได้พาน้องออกไปข้างนอกเท่าไร น้องก็เลยแสดงนิสัยออกมาแบบนี้

นอกจากความผูกพันระหว่างเจ้าของและสัตว์เลี้ยงจะทำให้น้องนิสัยคล้ายคนเลี้ยงแล้ว น้องยังมีสัมผัสพิเศษรับรู้ได้อีกด้วยว่า เจ้าของกำลังป่วยอยู่หรือเปล่า น้องสัตว์เลี้ยงก็จะมาคลอเคลียหรือออดอ้อนเป็นพิเศษ ซึ่งก็เป็นการสื่อสารของเจ้าตูบกับน้องเหมียวว่ายังมีพวกเขาคอยดูแลอยู่ตรงนี้นะ

5 สิ่งที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับคูวาสซ์ -

อ้างอิง 

ร่วมแสดงความคิดเห็น