10 ต้นไม้ ดูดกลิ่นฟอกอากาศ ลดเชื้อโรคในห้องน้ำ

10 ต้นไม้ ช่วยดูดกลิ่นในห้องน้ำ ฟอกอากาศให้สดชื้น ลดเชื้อโรค แถมดูแลง่าย

1. ลิ้นมังกร (Snake Plant)

คุณสมบัติเด่นคือ การคายออกซิเจนออกมาในตอนกลางคืน เหมาะกับคนที่ใช้เวลาในห้องน้ำช่วงกลางคืนนานๆ ช่วยดูดซับกลิ่นได้ดี ปลูกและดูแลง่าย โตได้ดีในที่แสงน้อย ขยายพันธุ์ง่าย ใช้พื้นที่ไม่เยอะ ถึงไม่ค่อยมีเวลาดูแล ต้นลิ้นมังกรก็ยังสามารถอยู่ได้ไม่ตายง่ายๆ 

2. กวักมรกต (Zanzibar Gem)

คุณสมบัติเด่นคือ ช่วยผลิตออกซิเจนได้ดีมาก และดูแลง่าย กักเก็บน้ำได้ดี ไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อยๆ จึงเหมาะสำหรับปลูกเพื่อดูดกลิ่นในห้องน้ำ และฟอกอากาศ หากมีพื้นที่น้อยแนะนำให้ปลูกในกระถางเล็ก เพราะกวักมรกตสามารถแตกแขนงตามขนาดของกระถางนั้นเอง นอกจากนี้ ยังถือเป็นต้นไม้มงคลความหมายดี ที่เชื่อกันว่าจะกวักโชคลาภและเงินทองมาให้อีกด้วย

3. พืชตระกูลเฟิร์น ( Fern ) โดยเฉพาะ เฟิร์นบอสตัน เฟิร์นดาบออสเตรเลีย เฟิร์นก้ามปู หรือ เฟิร์นตีนตะขาบ

เฟิร์นเป็นต้นไม้ที่ชอบความชื้นสูง จึงสามารถดูดความชื้นในห้องน้ำ ช่วยฟอกอากาศ และดับกลิ่นในห้องน้ำด้วย วิธีปลูกและดูแลคือปลูกในที่แสงอ่อนๆ แสงในร่ม หรือแสงประดิษฐ์ รดน้ำบ่อย ให้ดินชุ่มชื้นอยู่เสมอ ความชื้นระดับปานกลาง

4. ไอวี่อังกฤษ (English Ivy)

ไอวี่อังกฤษ หรือตีนตุ๊กแกฝรั่ง เป็นไม้เลื้อยที่สามารถนำมาปลูก เพื่อดับกลิ่นห้องน้ำได้ อีกทั้งองค์การนาซ่ายังบอกว่ายืนยันว่าเป็นต้นไม้ที่ช่วยฟอกอากาศได้ดีที่สุดเลยทีเดียว

ปลูกง่าย ต้องการแสงแดดปานกลาง และรดน้ำเมื่อดินแห้งเท่านั้นเอง จะปลูกในกระถางเล็ก หรือปลูกแบบแขวนเก๋ๆ ก็ช่วยเติมบรรยากาศสดชื่นให้ห้องน้ำได้

5. เดหลี (Peace Lily)

ต้นไม้ดับกลิ่นที่สายไม้ดอก ดอกเป็นช่อสวยสีขาวหรือขาวแกมเหลือง คล้ายดอกหน้าวัว ส่วนใบสีเขียวมันวาวช่วยเสริมบรรยากาศในห้องน้ำให้สดชื่นสบายตา ช่วยดูดสารพิษได้ดี ทั้ง เบนซิน ฟอร์มาลดีไฮด์ อะซีโตน และสารจำพวกแอลกอฮอล์ทั้งหลาย ครบสูตรทั้งฟอกอากาศและดูดกลิ่นในห้องน้ำเลยทีเดียว วิธีปลูกควรให้โดนแดดบ้างเล็กน้อยและรดน้ำให้ชุ่มอยู่เสมอ 

6. พลูด่าง (Golden Pothos)

พลูด่างถือเป็นต้นไม้ที่เหมาะสำหรับปลูกในห้องน้ำมาก นอกจากลวดลาย สีสัน และทรงใบที่สวยงามแล้ว ยังปลูกง่ายทั้งในดิน ในน้ำ และทนต่อทุกสภาพอากาศแม้ในที่แสงน้อย จึงเป็นต้นไม้ยอดฮิตอันดับหนึ่งด้านการดับกลิ่นห้องน้ำ พร้อมกับช่วยลดปริมาณสารพิษในอากาศอย่าง เบนซิน และสารละลายไตรคลอโรเอธิลีนได้

7. เศรษฐีเรือนใน (Spider Plant)

เป็นอีกหนึ่งต้นไม้สวยที่ขึ้นชื่อเรื่องการช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และช่วยดูดกลิ่นในห้องน้ำไปพร้อมกัน ขนาดต้นกำลังดีสามารถวางประดับตกแต่งได้ทุกมุมในห้องน้ำ

โดยทั่วไปแล้วเศรษฐีเรือนในชอบอยู่ในที่ร่ม ต้องการน้ำน้อย ทนความชื้นได้ดี แต่ก็ต้องการอากาศที่ไหลเวียนดีด้วยเช่นกัน จึงควรนำออกจากห้องน้ำไปตากแดดรำไรริมหน้าต่างบ้างอาทิตย์ละครั้ง

8. ว่านหางจระเข้ (Aloe Vera)

ว่านหางจระเข้ นอกจากคุณสมบัติในเรื่องของสุขภาพความงาม ว่านห่างจระเข้ยังเป็นต้นไม้กรองอากาศชั้นดี โดยสามารถกรองสารพิษอย่างฟอร์มาลดีไฮด์ และสารเบนซิลที่แฝงตัวมากับผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ภายในบ้าน ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราได้ การดูแลรักษาคือให้รดน้ำสัปดาห์ละ 2 – 3 ครั้งก็เพียงพอแล้ว

9. สับปะรดสี (Bromeliads)

ปลูกง่าย ช่วยดูดซับกลิ่นอับ วิธีดูแลต้นสับปะรดสีปลูกในที่แสงอ่อนๆ แสงในร่ม หรือแสงประดิษฐ์ รดน้ำไม่บ่อย คือรดเมื่อดินแห้ง ความชื้นระดับปานกลาง

10. สะระแหน่ (Lemon Balm)

มีกลิ่นเฉพาะตัวที่ให้ความสดชื่น และดูดซับกลิ่นอับ ใช้แสงในร่ม หรือ แสงประดิษฐ์ รดน้ำไม่บ่อย  หรือรดเมื่อดินแห้ง ความชื้นระดับปานกลาง

ร่วมแสดงความคิดเห็น