(มีคลิป) ทน.เชียงใหม่ นำร่องทดสอบจุลินทรีย์

เทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมมือกับภาคเอกชน นำร่องทดสอบจุลินทรีย์ พิโก แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน พร้อมรอพิสูจน์คุณภาพน้ำภายใน 20 วัน หากเห็นผลพร้อมเดินหน้าขยายพื้นที่ไปยังแหล่งน้ำอื่นๆ

ช่วงสายวันนี้ (8 ก.ค.65) ที่บริเวณคูเมืองฝั่งประตูเชียงใหม่ นายเมธิศ วุฒิฉายานันท์ เลขานุการนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน และนายกเทศมนตรีเมืองลำพูน รวมทั้งผู้เกี่ยวข้อง ได้เข้าร่วมการทดสอบโครงการนำร่องปรับปรุงคุณภาพน้ำ คูเมืองเชียงใหม่ โดยใช้จุลินทรีย์ พิโก ของบริษัทภาคเอกชน ในการทดสอบบริเวณคูเมืองเชียงใหม่ โดยมุ่งหวังให้น้ำในคูเมืองเชียงใหม่ ได้รับการปรับปรุงให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้น

สำหรับโครงการดังกล่าวนี้ เป็นการนำร่องเริ่มต้นทำงานด้านการฟื้นฟูคุณภาพน้ำของคูเมืองเชียงใหม่ โดยใช้กระบวนการธรรมชาติบำบัด ซึ่งหมายถึง การนำจุลินทรีย์จากธรรมชาติที่คัดสรรมาใช้ประโยชน์ เพื่อคืนความสมดุลให้แก่ธรรมชาติ ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ และเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

โดยทาง นายจิรวัฒน์ คณาวชิราประเสริฐ กรรมการผู้จัดการบริษัท บีออนด์ 32 จำกัด กล่าวว่า โครงการปรับปรุงคุณภาพน้ำคูเมืองเชียงใหม่ เป็นโครงการนำร่องของภาคเหนือ ที่ทางรัฐร่วมมือกับเอกชน โดยจุลินทรีย์ที่นำมาใช้ในการดำเนินโครงการ เป็นจุลินทรีย์พิเศษที่สามารถย่อยสลายอินทรีย์วัตถุได้ทุกประเภท และทุกชนิด โดยจุลินทรีย์ พิโก เป็นจุลินทรีย์ที่ย่อยสลายไม่ใช่จุลินทรีย์ที่ตกตะกอน ที่เป็นเอกลักษณ์ของจุลินทรีย์ชนิดนี้ โดยในการนำร่องการใช้จุลินทรีย์ตัวนี้ จะมีระยะเวลาประเมินการ 20 วัน และใช้สัดส่วนจุลินทรีย์ประมาณ 100 กิโลกรัม และสัดส่วนของการใช้จุลินทรีย์ต้องสอดคล้องกับระยะเวลา เพื่อให้การใช้จุลินทรีย์มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยกระชับเวลาและอัดจุลินทรีย์ให้มากขึ้น

ส่วนคูเมืองเชียงใหม่ ตรงบริเวณฝั่งประตูเชียงใหม่ เป็นการนำร่อง และการต่อยอดในส่วนของคูเมืองบริเวณอื่นๆ ถัดไป โดยหากการดำเนินการครั้งนี้ สามารถปรับคุณภาพด้วยจุลินทรีย์ให้มีความสะอาดมากขึ้นได้ ก็จะมีการต่อยอดการดำเนินขยับไปยังจุดอื่นๆ ซึ่งคุณภาพน้ำหลังผ่านการใช้จุลินทรีย์ตัวนี้จะมีคุณภาพที่ที่ดีขึ้น และเป็นคุณภาพน้ำตามมาตรฐานที่สามารถลงเล่นได้ และไม่มีสิ่งเจือปนของสารพิษ และสิ่งตกค้าง เนื่องจากจะถูกกระบวนการย่อยสลายของจุลินทรีย์ รวมทั้งไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในน้ำและยืนยันว่ามีความปลอดภัยต่อคน พืช สัตว์ และทรัพยากรธรรมชาติ

สำหรับคูเมืองเชียงใหม่ เป็นที่ตั้งของกำแพงเมืองชั้นใน ปัจจุบันอยู่รอบเมืองเก่าเขตเมืองเชียงใหม่ มีการสร้างขึ้นพร้อมกับการสถาปนาอาณาจักรล้านนา ในรัชสมัยพญามังราย เพื่อให้เป็นเมืองหลวงของล้านนา เป็นพื้นที่ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน มีความสำคัญและเปรียบเสมือนแลนด์มาร์คของเมืองเชียงใหม่ เพื่อให้น้ำซึ่งเป็นหัวใจหลักของคูเมือง ได้รับการบำบัด ให้ใสสะอาดยิ่งขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น