ของขวัญวันผู้สูงอายุแห่งชาติ ปี’65

สธ. ชู จังหวัดผลงานเด่นนโยบายของขวัญวันผู้สูงอายุแห่งชาติ ปี’65
 
กระทรวงสาธารณสุข ประกาศเกียรติคุณจังหวัดที่มีผลงานเด่นในการดำเนินงานตามนโยบายของขวัญวันผู้สูงอายุแห่งชาติ ปี 2565 เพื่อยกย่อง เชิดชูเกียรติ และสร้างขวัญกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงานที่ทำคุณประโยชน์ ต่อประเทศชาติ ในการดูแลส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ รวมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคลากรทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ และเป็นต้นแบบการดำเนินงานที่ดีแก่บุคคล และหน่วยงาน   ที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (11 กรกฎาคม 2565) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธานในพิธีประกาศเกียรติคุณจังหวัดที่มีผลงานเด่นในการดำเนินงานตามนโยบายของขวัญวันผู้สูงอายุแห่งชาติ ปี 2565 ณ บริเวณโถงอาคาร 3 ชั้น 1 สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ 
รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย  อธิบดีกรมอนามัย และภาคีเครือข่ายการดูแลผู้สูงอายุ ชมรมผู้สูงอายุ และอาสาสมัครสาธารณสุขจำนวนกว่า 200 คน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายขับเคลื่อนการพัฒนาระบบสุขภาพ เน้นการดูแลแบบองค์รวมทั้งร่างกาย จิตใจ และสังคม โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ ด้วยนโยบายของขวัญผู้สูงอายุ เนื่องในวันผู้สูงอายุแห่งชาติปี 2565 ประกอบด้วยของขวัญ 3 ชิ้น เพื่อให้ผู้สูงอายุ  ได้รับบริการอย่างมีคุณภาพ รวมถึงการยกระดับระบบสุขภาพปฐมภูมิให้เข้มแข็ง มีคุณภาพทั่วถึงและยั่งยืน 

โดยครั้งนี้ ได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณจังหวัดที่มีผลงานเด่นในการดำเนินงานตามนโยบายของขวัญวันผู้สูงอายุแห่งชาติ ปี 2565” ประกอบด้วย 1) ของขวัญชิ้นที่ 1 ดำเนินการคัดกรองความเสื่อมผู้สูงอายุ จำนวน 3 รางวัล ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง  2) ของขวัญชิ้นที่ 2 ส่งเสริมสุขภาพ เพื่อชะลอความเสื่อมผู้สูงอายุ จำนวน 3 รางวัล ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุข  จังหวัดสระแก้ว สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี 3) ของขวัญชิ้นที่ 3 ดำเนินการมอบสิทธิประโยชน์แก่ผู้สูงอายุ กลุ่มเปราะบาง จำนวน 3 รางวัล ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม 4) จังหวัดที่ขับเคลื่อน Blue Book Application ได้มากที่สุด จำนวน 3 รางวัล ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด และ 5) ขับเคลื่อนนโยบายของขวัญวันผู้สูงอายุแห่งชาติ ปี 2565 ยอดเยี่ยม จำนวน 1 รางวัล ได้แก่ เขตสุขภาพที่ 6

“สำหรับการดำเนินงานนโยบายของขวัญผู้สูงอายุ เนื่องในวันผู้สูงอายุแห่งชาติปี 2565 ที่ผ่านมา ได้ดำเนินการแล้วเสร็จ ดังนี้ ของขวัญชิ้นที่ 1 ดำเนินการคัดกรองความเสื่อมผู้สูงอายุ เน้น 3 ด้าน ได้แก่ ภาวะโภชนาการ การเคลื่อนไหวร่างกาย และสุขภาพช่องปาก ครอบคลุมแล้ว 6.6 ล้านคน ของขวัญชิ้นที่ 2 ส่งเสริมสุขภาพ เพื่อชะลอความเสื่อมผู้สูงอายุ ผ่านโค้ชสุขภาพประจำตัวที่เป็นหมอคนที่ 1 และหมอคนที่ 2 ครอบคลุมผู้สูงอายุ  ที่มีความเสื่อมแล้วกว่า 7 หมื่นคน และของขวัญชิ้นที่ 3 การเพิ่มสิทธิประโยชน์การดูแลผู้สูงอายุระยะยาว ด้วยการมอบ      ผ้าอ้อมผู้ใหญ่และแผ่นรองซับ เพื่อป้องกันแผลกดทับในผู้ป่วยติดเตียง และส่งเสริมการดูแลผู้สูงอายุทั้งด้านร่างกายและจิตใจโดยผู้บริบาลในชุมชน ครอบคลุมผู้สูงอายุมากกว่า 3.5 แสนคน โดยมีการมอบผ้าอ้อมผู้ใหญ่ผ่านกองทุนการดูแล  ผู้สูงอายุระยะยาวแล้วมากกว่า 11.5 ล้านชิ้น เพื่อให้ผู้สูงอายุเข้าถึงระบบบริการสาธารณสุขอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น