สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เตือนภัย 6 โรคร้าย หลังน้ำลด

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เตือนภัย 6 โรคร้ายที่มาหลังน้ำลด

นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ แจ้งเตือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมให้เฝ้าระวังโรคติดต่อ และสังเกตอาการโรคที่มักจะพบหลังน้ำลด 6 โรค พร้อมประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ อสม. ในการเฝ้าระวังโรคให้กับประชาชนอย่างใกล้ชิด โดยโรคที่พบบ่อย 6 โรคประกอบด้วย

โรคฉี่หนู อาการ มีไข้ (1-2 สัปดาห์หลังแช่น้ำหรือลุยน้ำ) ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อโดยเฉพาะที่ต้นขาและน่อง คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ตาแดง

การป้องกันโรคฉี่หนู และโรคเมลิออยด์ คือ ล้างเท้าและรีบอาบน้ำทำความสะอาดร่างกายทันที
หลังแช่หรือลุยน้ำ หมั่นกำจัดหนู ทำความสะอาดบริเวณบ้านและสถานที่ทำงานอยู่เสมอ และหลีกเลี่ยงการว่ายน้ำ แช่หรือลุยน้ำนาน หากจำเป็นควรสวมรองเท้าบูท
อาการสำคัญ มีไข้ ปวดศรีษะ ปวดกล้ามเนื้อโดยเฉพาะที่โคนขา และน่อง ต้องรีบไปพบแพทย์ทันทีมิฉะนั้นอาจเสียชีวิตได้

โรคเมลิออยด์ (โรคไข้ดิน) อาการ ไข้สูงเกิน 3 วัน ไอเป็นเลือด อาเจียนเป็นเลือด ปวดข้อ หรือกระดูก เจ็บหน้าอก มีฝีที่ผิวหนัง เจ็บบริเวณช่องท้อง ปัสสาวะขัด พบมากในผู้ป่วยโรคเบาหวาน ธาลัสซีเมีย ไตเรื้อรัง ผู้ที่ลุยน้ำย่ำโคลน

โรคตาแดง อาการ เคืองตา น้ำตาไหล มีขี้ตามาก ตาบวมแดง อาการสำคัญ หากมีอาการปวดตารุนแรง ตาพร่ามัว หรืออาการไม่หาย ภายใน 7 วัน ต้องรีบไปพบแพทย์ ส่วนการป้องกัน คือ หมั่นล้างมือ
ให้สะอาด ไม่ใช้มือขยี้ตา ไม่ใช้สิ่งของร่วมกัน หากน้ำที่ท่วมขังกระเด็นเข้าตาหรือมีฝุ่น ละอองเข้าไปในตา
ควรล้างด้วยน้ำสะอาดทันที

โรคอุจจาระร่วง อาการ ถ่ายเหลว 3 ครั้งต่อวัน หรือมากกว่า ถ่ายเป็นมูกปนเลือด อย่างน้อย 1 ครั้ง
มีไข้ หน้ามืด อาเจียน ใจสั่น ริมฝีปากแห้ง ปัสสาวะลดลง ตาโหล อาเจียน การป้องกัน คือ ควรดื่มน้ำสะอาด รับประทานอาหารที่ปรุงสุก ร้อน และสะอาด หมั่นล้างมือด้วยสบู่ทุกครั้งก่อนกินอาหาร และหลังขับถ่าย
รวมถึงไม่ถ่ายอุจจาระลงน้ำเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ

โรคไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ อาการ ไข้สูงกว่า 37.5 C ไอ จาม เจ็บคอ มีน้ำมูก ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้ออ่อนเพลีย เบื่ออาหาร การป้องกัน คือ ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ปิดปาก และจมูกเวลาไอหรือจาม ล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ หลีกเลี่ยงการคลุกคลี หรือใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่เป็นหวัด และดูแลร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ เช็ดตัวให้แห้ง ไม่สวมเสื้อผ้าที่เปียกชื้น

โรคไข้เลือดออก อาการ ไข้สูงเฉียบพลันอุณหภูมิเกิน 37.5C มีจุดเลือดออกขึ้นตามตัวประมาณ
2-7 วัน หน้าแดงปวดศีรษะ มีผื่น เบื่ออาหาร อาเจียน อุจจาระมีสีดำ มีภาวะช็อคช่วงไข้ลด มือเท้าเย็น
ชีพจรเบาและเร็ว การป้องกัน คือ ป้องกันไม่ให้ยุงกัด นอนในมุ้ง หรือติดมุ้งลวด ในบ้าน ทายากันยุง ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุง คว่ำหรือกำจัดภาชนะที่มีน้ำขัง ปรับปรุงบริเวณรอบบ้านและที่ทำงานให้สะอาด หากมีไข้
ให้ใช้ยาลดไข้ พาราเซตามอล ห้ามใช้แอสไพริน หากมีอาการปวดท้อง ซึม กระสับกระส่าย มือเท้าเย็น ควรรีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล ทั้งนี้สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1422 หรือสถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้านทุกแห่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น