กรมอนามัย เตือนระวังอันตราย จากน้ำท่วมขัง และน้ำป่า

กรมอนามัย เตือนผู้ประสบภัย-จนท.ปฏิบัติงาน ระวังอันตรายจากน้ำท่วมขัง และน้ำป่าไหลหลาก

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เผยจากสถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้ ส่งผลให้หลายพื้นที่มีน้ำท่วมขัง ประกอบกับฝนที่ยังตกลงมาทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก อาจทำให้ผู้ประสบภัยและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในพื้นที่เกิดความเสี่ยง และอาจได้รับอันตรายได้

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ตั้งแต่วันนี้ถึง 16 ตุลาคม 2565 ยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ ภาคของประเทศไทย และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล และประชาชนในพื้นที่ ยังต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และสถานการณ์น้ำท่วม

ซึ่งขณะนี้หลายพื้นที่ยังประสบปัญหาน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน จึงขอเตือนประชาชนที่ประสบภัย รวมทั้งเจ้าหน้าที่ ปฏิบัติงานลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัย ให้ระมัดระวังอันตรายจากการลุยน้ำ โดยเฉพาะน้ำที่ท่วมขังเป็นเวลานาน จะเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค แบคทีเรีย ทำให้เกิดน้ำเน่าเสีย และส่งกลิ่นเหม็น หากลุยน้ำหรือลงแช่น้ำเป็นเวลานานๆ อาจทำให้เกิดโรคต่างๆ ที่มากับน้ำท่วมได้ เช่น โรคน้ำกัดเท้า โรคติดเชื้อ โรคอุจจาระร่วง และโรคตาแดง เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อสุขอนามัยที่ดีและความปลอดภัย ให้หลีกเลี่ยงการลุยน้ำ แต่หากจำเป็นต้องลุยน้ำ ควรสวมรองเท้าบูทกันน้ำ เมื่อขึ้นจากน้ำให้ทำความสะอาดบริเวณต่าง ๆ ของร่างกายด้วยน้ำสะอาด และเช็ดให้แห้งทันที สำหรับผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ที่เสี่ยงน้ำท่วมสูง ต้องระวังน้ำป่าไหลหลาก และน้ำไหลเชี่ยวแรง หากโดยสารด้วยเรือ ต้องสวมเสื้อชูชีพทุกครั้ง สวมรองเท้าบูทกันน้ำ ป้องกันอันตรายจากของมีคมที่มองไม่เห็นใต้น้ำ รวมทั้งอันตรายจากสัตว์ที่มากับน้ำท่วม เช่น งู ตะขาบ แมงป่อง และไม่ควรขับรถยนต์ฝ่าเข้าไปในพื้นที่ที่มีน้ำไหลเชี่ยว ที่สำคัญการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ต้องระวังอันตรายจากไฟฟ้าช็อต หรือไฟฟ้าลัดวงจรในช่วงน้ำท่วมด้วย” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น