3 ประเภทของบุคลิกภาพ Extrovert, Ambivert หรือ Introvert คุณเป็นแบบใหนเช็กได้ที่นี่

บุคลิกภาพของคนเราต่างมีความซับซ้อน และแตกต่างกันมากพอสมควร ทั้งในด้านของทัศนคติ บุคลิกภายนอก รวมถึงการรีชาร์จพลังงานของแต่ละคนก็มีความแตกต่างกันไปอีกด้วย เคยสงสัยกันหรือเปล่าคะว่าทำไมคนบางกลุ่ม ถึงรู้สึกอึดอัด หรือใช้พลังงานเยอะมากเมื่อต้องเข้าสังคมกับคนเยอะๆ หรือเมื่อต้องทำความรู้จักกับผู้คนใหม่ๆ ในขณะที่คนอีกกลุ่มมักจะชอบเข้าสังคม ซึ่งสอดคล้องกันกับทฤษฎีบุคลิกภาพ Introvert, Extrovert และ Ambivert ของนักจิตวิทยาชาวสวิสต์ที่ชื่อว่า คาร์ล จุง ที่ Wongnai Beauty จะพาเพื่อนๆ มาทำความรู้จักกันในบทความนี้ค่ะ สำหรับใครที่สงสัยว่า กลุ่มคนแบบ Introvert เป็นคนแบบไหน Extrovert หมายถึงคนลักษณะใด และ Ambivert คืออะไร

1. Introvert  คนประเภทนี้มักจะ “ชอบอยู่คนเดียว ชอบที่จะนั่งคิด และดำดิ่งอยู่กับความคิด” เป็นปกติที่จะเห็นพวกนี้นั่งเงียบๆ การนั่งเงียบๆ ของพวกเขาถือเป็นการชาร์ตพลัง (ไม่ใช่นั่งเหม่อนะ) การสังสรรค์กับคนอื่นถือเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยชอบนัก ถ้าต้องสังสรรค์ในช่วงสั้นๆ ก็พอไหว แต่ถ้านานไปถือเป็นเรื่องลำบากใจ

ถ้าคุณเป็นคนประเภทนี้และต้องการทำงานอย่างสบายใจจะต้องทำไง?

ควบคุมสภาพแวดล้อมรอบตัว – ห้องทำงานที่เปิดเพลงเสียงดัง มีเสียงพูดคุยโหวกเหวก เฮฮา อาจจะเหมาะสำหรับบางคน แต่ไม่ใช่สำหรับคนประเภท Introvert คนพวกนี้มักต้องการพื้นที่เงียบๆ ถ้าต้องเลือกระหว่างห้องทำงานสุดสบายแต่มีแต่เสียงหนวกหูกับถ้ำในป่าลึก คนพวกมีแนวโน้มจะเลือกถ้ำมากกว่า เพราะความเงียบทำให้พวกนี้ใช้ความคิดได้เต็มที่ ถ้าคุณเป็น Introvert ลองจัดการหามุมเงียบๆให้กับตัวคุณ บอกเพื่อนร่วมงานของคุณให้เข้าใจว่าคุณต้องการพื้นที่ส่วนตัว

สนทนาแบบตัวต่อตัว – การประชุมกลุ่มใหญ่ๆถือเป็นความชิบหาย เอ้ย ฝันร้ายสำหรับ Introvert คุณอาจแสดงความคิดเห็นไม่สะดวก แต่เนื่องจากคุณไม่สามารถหลีกเลี่ยงการประชุมไปได้ คุณก็ต้องหาเวลาคุยกันตัวต่อตัวกับผู้ที่ทำงานร่วมกับคุณแทน การคุยแบบตัวต่อตัวจะทำให้แสดงความเห็นได้เต็มที่กว่า

ลดความเร็วลง – คุณเคยไปสัมมนาพวกขายตรงมั้ย พวกเขามักจะปลุกใจกันตลอดเวลา (ผมเผลอไปทีนึงก็เลยรู้) ห้องทำงานที่ให้ความสัมผัสถึงแรงกระตุ้นแบบนี้ไม่เหมาะสำหรับพวก Introvert บางครั้งพวกเขาอาจจะดูเอื่อยเฉื่อยไปบ้างเพราะมัวแต่นั่งคิด แต่นั่นคือลักษณะของพวกเขา พวกเขาเคลื่อนไหวในหัวแทน การกระตุ้นตลอดเวลาทำให้ใช้ความคิดได้ยาก ลองปล่อยให้คนพวกนี้ใช้ความคิดซักพักน่าจะเป็นผลดีกว่า

เตรียมตัวสำหรับการประชุม – การประชุมแบบกลุ่มเล็กๆ ซัก 2-3 คนถือเป็นเรื่องดีสำหรับ Introvert แต่ถ้าต้องการให้การประชุมเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ คุณต้องเตรียมตัวมาให้ดี เป็นปกติที่พวก Introvert มักจะเงียบ แต่การเตรียมตัวของคุณจะช่วยกระตุ้นให้คุณตั้งใจมีส่วนร่วมในการประชุม

2. Extrovert คนพวกนี้จะตรงข้ามกับ Introvert เลย กล่าวคือ ชอบสังสรรค์ ชอบเข้าสังคม มีเพื่อนกลุ่มใหญ่ ถ้าต้องทำงานที่ต้องนั่งอยู่กับโต๊ะเฉยๆ อาจจะเฉาเอาได้ คนพวกนี้ไม่กลัวที่จะแสดงความคิดเห็น การที่ได้พูดคุยกับคนเยอะๆถือเป็นแหล่งพลังงานชั้นดีของพวกเขา

ถ้าคุณเป็นคนประเภทนี้และต้องการทำงานได้เต็มที่ สิ่งที่คุณต้องทำคือ

ออกไปหาอะไรทำ – ห้องทำงานเงียบๆ จะทำให้คุณหมดแรง คุณต้องการห้องทำงานที่มีเสียงพูดคุย เปิดเพลงกระตุ้นอารมณ์ สภาพแวดล้อมที่มีความวุ่นวาย ถ้าต้องนั่งโต๊ะทำงานแล้วรู้สึกหมดแรง คุณก็สามารถหาร้านกาแฟนั่งทำงานแทนได้ หรือจะเป็นวิธีอื่นอย่างการเดินเล่นก็ได้เช่นกัน ทำยังไงก็ได้ให้คุณเคลื่อนไหวหรืออยู่ในกลุ่มคน

เข้าไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีความวุ่นวาย – คุณไม่กลัวงานใหญ่ๆ เพราะงานใหญ่ๆมีความวุ่นวาย และความวุ่นวายนี่แหละที่สามารถกระตุ้นให้คุณตื่นตัวได้ตลอด แต่แม้ว่าคุณจะชอบก็ตาม แต่ก็อย่าให้มากเกินไปนัก เพราะคุณอาจจะหมดแรงทำงานก็ได้

จัดเวลาสำหรับพบผู้คน – การได้พูดคุยกับคนอื่นๆทำให้คุณมีชีวิตชีวา นอกจากการประชุมแล้ว คุณก็ควรหาเวลาไปพบคนที่คุณอยากคุยด้วย ไม่ว่าจะเป็นลูกค้า หุ้นส่วน ที่ปรึกษา หรือจะลองไปทำงานที่ Co-working space ก็ดูจะเป็นความคิดที่ดีเช่นกัน

ล็อกเวลาเอาไว้สำหรับการทบทวน – คุณชอบที่จะทำงานหลายอย่าง คุณอาจจะทำงานนู้นทีงานนี้ที เพราะมันทำให้คุณรู้สึกตื่นตัว แต่ก็อย่าลืมที่จะจัดเวลามาทบทวนสิ่งที่ทำไปด้วย พวก Extrovert ไม่จำเป็นต้องนั่งคิดนานๆอย่างพวก Introvert ลองใช้เวลาซัก 20-30 นาทีในการนั่งคิดในแต่ละสัปดาห์เพื่อประเมินผลงานก็เพียงพอแล้ว

3. Ambivert คนกลุ่มนี้จะอยู่ตรงกลางระหว่างสองกลุ่มแรก และเป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดซะด้วย คนกลุ่มนี้ชอบกิจกรรมเหมือนอย่างสองกลุ่มแรก กล่าวคือ ชอบสังสรรค์กับเพื่อน แต่บางทีก็ชอบที่จะหาที่เงียบๆ นั่งคิดอะไรคนเดียว จุดเด่นของกลุ่มนี้คือการปรับตัว คนพวกนี้จะทำพฤติกรรมแบบไหนขึ้นอยู่กับสถานการณ์นั้นๆ

ถ้าคุณเป็นคนประเภทนี้และต้องการทำงานอย่างสบายใจ สิ่งที่คุณต้องทำคือ

มีความยืดหยุ่น – เนื่องจากมีลักษณะเหมือน 2 in 1 คุณจึงสามารถที่จะปรับตัวได้ ไม่ว่าสถานที่ทำงานจะเป็นแบบไหน จะเงียบกริบหรือเสียงดัง คุณก็ปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้ ถ้าคุณนั่งทำงานเงียบๆแล้วรู้สึกอึดอัดขึ้นมา คุณสามารถเปลี่ยนไปทำงานในที่ๆมีเสียงเฮฮาได้โดยง่าย
ดังนั้นอย่าลืมที่จะทำให้ตัวคุณยืดหยุ่น

สังเกตดูว่าสถานการณ์แบบไหนเหมาะกับคุณ – วันนึงคุณอาจจะเป็น Introvert แต่อีกวันอาจจะเป็น Extrovert ก็ได้ ดังนั้นสิ่งที่คุณต้องทำคือสังเกตดูว่าสถานการณ์ตอนนี้เหมาะที่จะใช้วิธีแบบไหนถึงจะทำงานได้ดี

Extrovert, Introvert และ Ambivert เราเป็นคนแบบไหนกันแน่?
เรามีแบบทดสอบง่ายๆ มาให้คุณได้ทดลองทำ มาลองเช็กกันดูว่าเราเป็นคนกลุ่มไหน Extrovert, Introvert หรือจะเป็น Ambivert กันนะ  ถ้าพร้อมแล้วก็ตามไปเช็กกันดีกว่าค่ะว่าเรามีบุคลิกภาพแบบไหนกันแน่

รูปควิช

ทีนี้ก็รู้แล้วใช่ไหมว่าเราเป็นคนประเภทไหน ถ้างั้นมาดูกันเลยว่า Introvert Extrovert และ Ambivert นั้นมีบุคลิกภาพที่แตกต่างกันอย่างไร พร้อมทั้งลักษณะนิสัยของแต่ละบุคลิกภาพ ในรูปแบบของความสัมพันธ์ว่าจะเป็นแบบไหนกันบ้าง

Extrovert กับ Introvert แตกต่างกันอย่างไร?

Extrovert คือ บุคคลที่ไม่ชอบอยู่คนเดียว ชอบพบปะผู้คนใหม่ๆ อยู่เสมอ เป็นคนมีเพื่อนเยอะ ชอบใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการเข้าสังคมหรืออยู่กับเพื่อนฝูงกลุ่มใหญ่ จะรู้สึกเฉาเป็นพิเศษเมื่อต้องอยู่บ้านหรืออยู่คนเดียว จึงมักเห็นคนกลุ่มนี้อยู่ในงานปาร์ตี้ หรือกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในมหาวิทยาลัย หรือในแวดวงการทำงาน คนที่มีบุคลิกภาพแบบ Extrovert มักจะเป็นคนเปิดเผย ชอบเข้าหาคนอื่นก่อนเสมอ เวลามีคำถามหรือข้อสงสัยอะไรก็มักจะพูดออกไปตรงๆ หากจะบรรยายบุคลิกภาพแบบ Extrovert ก็อาจจะพูดได้ว่า เป็นคนที่มีความสุข ร่าเริง สนุกสนาน และเข้ากับคนง่าย กลุ่มคนประเภทนี้มักจะไม่ค่อยนั่งจมอยู่กับปัญหาในชีวิตมากสักเท่าไร แม้ว่าพวกเขาจะประสบกับความยากลำบาก และมีปัญหาเหมือนคนอื่นๆ แต่ก็มีข้อเสียอยู่ตรงที่ คนกลุ่มนี้มักจะเป็นคนเปิดเผย ในบางครั้งอาจจะหลุดพูดอะไรออกไปได้ง่าย อีกทั้งยังเป็นคนที่ชอบความเสี่ยง กล้าได้กล้าเสีย และมักเป็นคนที่พูดจาออกไปตรงๆ จนบางครั้งก็อาจทำให้มีเรื่องผิดใจกับคนรอบข้างได้ง่ายๆ ซึ่งจะแตกต่างจากบุคคลประเภท Introvert โดยสิ้นเชิง

Introvert แปลว่า คนที่มีลักษณะขี้อายและดื้อรั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เรามักจะเห็นคนที่มีบุคลิกภาพแบบ Introvert จะชอบเก็บตัว ไม่ค่อยชอบเข้าสังคมสักเท่าไร แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคนที่เป็น Introvert จะเข้าสังคมร่วมกับคนอื่นไม่ได้นะคะ แต่คนประเภทนี้จะค่อนข้างใช้พลังงานในการเข้าสังคมมากเป็นพิเศษ ส่วนใหญ่แล้วคน Introvert จะเป็นคนมีโลกส่วนตัวสูง บุคลิกดูเข้าถึงได้ยาก มักจะชอบอยู่คนเดียวหรืออยู่กับเพื่อนสนิทกลุ่มเดิม ๆ เท่านั้น ไว้ใจคนยาก คิดก่อนพูดเสมอ ถ้าให้เลือกระหว่างทำงานกับกลุ่มคนเยอะๆ กับทำงานคนเดียว ก็ขอเลือกทำงานคนเดียวจะมีสมาธิในการทำงานที่ดีกว่า มักชอบชาร์จพลังให้ตัวเองด้วยการอยู่กับตัวเอง มากกว่าเข้าสังคมกับผู้คนเยอะๆ

Ambivert คืออะไร?

Ambivert เป็นหนึ่งในบุคลิกภาพที่ก้ำกึ่งระหว่าง Introvert และ Extrovert เรียกได้ว่าเป็นบุคคลที่เป็นลูกผสมของทั้งสองบุคลิกอยู่ในตัวเอง ในบางครั้งคนประเภท Ambivert จะชอบเข้าสังคมในด้านการทำงาน หรือการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น แต่เมื่อถึงเวลาพักผ่อน หรือในบางครั้งก็มีความรู้สึกว่าอยากอยู่คนเดียว เรียกได้ว่าเป็นบุคลิกที่ปรับตัวเก่ง เข้ากันได้ดีทั้งกับคน Introvert และ Extrovert ลักษณะเด่นๆ ที่เห็นได้ชัดของคน Ambivert คือ จะเป็นทั้งผู้ฟังและผู้สื่อสารที่ดี แม้จะสามารถอยู่ร่วมกับคนอื่นได้อย่างไม่อึดอัด แต่คนกลุ่มนี้ในบางครั้งก็รักที่จะให้เวลาตัวเอง และชอบที่จะอยู่คนเดียวด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามพฤติกรรมของคนประเภท Ambivert จะเอนเอียงไปทางพฤติกรรมคนเปิดเผยหรือเก็บตัวมากกว่ากันนั้น ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในช่วงขณะนั้นด้วยเช่นกัน

Introvert, Extrovert และ Ambivert ในเรื่องของความสัมพันธ์
Introvert จะเป็นคนที่เก็บตัว เข้าถึงได้ยาก แน่นอนว่าในเรื่องของความสัมพันธ์ พวกเขาก็มักจะไว้ใจคนยาก และต้องการระยะห่างที่เหมาะสมในความสัมพันธ์ด้วยเช่นกัน และในช่วงระยะเริ่มต้นของความสัมพันธ์ ชาว Introvert จึงมีแนวโน้มที่จะบอกความรู้สึกที่แท้จริงของตัวเองได้ช้ากว่าคนประเภท Extrovert นั่นเองค่ะ ในระยะที่เริ่มต้นในการทำความรู้จักกันหรือเริ่มต้นออกเดท กลุ่มคน Introvert จะไม่ค่อยเริ่มต้นพูดเปิดบทสนทนา หรือพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องของตัวเองมากเท่าไรนัก ดังนั้นควรให้เวลากับคนกลุ่มนี้นิดนึงค่ะ แม้ความสัมพันธ์จะดูยากในช่วงเริ่มต้น แต่หากได้รับความไว้ใจและสนิทสนมกับคนกลุ่มนี้แล้ว รับรองว่าเขาจะเป็นคนรักที่น่ารักกับคุณมาก ๆ เลยทีเดียว

Extrovert คนกลุ่มนี้จะแตกต่างกับคน Introvert โดยสิ้นเชิง Extrovert จะเป็นคนที่คุยเก่ง ชอบเปิดเผย แสดงความรู้สึกได้ง่ายและรวดเร็ว มีความมั่นใจในตัวเองสูง กล้าได้กล้าเสีย ถ้าชอบใครแล้วเขาก็จะรุกเข้าจีบ ไม่รีรอที่จะเดินหน้าต่อในความสัมพันธ์ แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นคนขี้เบื่อง่าย ถ้าใครที่จะไปออกเดทกับชาว Extrovert ก็ควรพาไปทำกิจกรรมใหม่ๆ อย่างเช่น ดูหนัง ปาร์ตี้ พาไปเล่นสวนสนุก หรือพาไปเที่ยวในสถานที่ใหม่ๆ ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน ที่สำคัญคนกลุ่มนี้เขาชอบที่จะเป็นจุดเด่น ดังนั้นควรใส่ใจและให้ความสำคัญ หรืออาจจะเซอร์ไพรส์ในร้านอาหาร ส่งช่อดอกไม้มาให้ในที่ทำงาน ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้คนกลุ่มนี้ประทับใจได้ค่ะ

Ambivert ถือเป็นกลุ่มคนที่สามารถเข้ากันได้ดีกับคนทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นทั้งคนแบบ Introvert และ Extrovert ซึ่งคนกลุ่มนี้จะสามารถใช้ชีวิตในปาร์ตี้ เล่าเรื่องราวที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมกับกลุ่มคนได้อย่างไม่ติดขัด แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นผู้ฟังที่ดี สามารถรับฟังอย่างตั้งใจ และเป็นที่ไว้วางใจสำหรับคนรอบข้างได้ดี สำหรับคนกลุ่มนี้แม้ว่าเขาจะชอบเข้าสังคม แต่ก็จะมีอีกมุมที่ชอบความเป็นส่วนตัวและชาร์จพลังในการอยู่คนเดียวด้วยเช่นกันค่ะ เรียกได้ว่าในเรื่องของความสัมพันธ์จะเป็นคนที่เข้าใจคนทั้งสองกลุ่ม เรียกได้ว่าปรับตัวเข้าได้ดีกับคนรักทุกประเภท

เป็นอย่างไรกันบ้าง เล่นแล้วคุณเป็นคนประเภทไหนกันบ้าง ตรงกับที่คิดกันหรือเปล่า? แต่ไม่ว่าจะเป็นคนที่มีบุคลิกภาพแบบไหนก็ตาม ก็ไม่ได้แปลว่าจะแตกต่าง หรือเข้ากันไม่ได้นะ เพียงแค่อาจจะมีการชาร์จพลังงานที่ไม่เหมือนกันนั่นเอง เพราะว่าคนประเภท Introvert จะรู้สึกเหนื่อยง่าย และใช้พลังงานเยอะเมื่อเข้าสังคม ในขณะที่คนประเภท Extrovert ชอบอยู่กับผู้คน และจะสามารถชาร์จพลังงานได้ดีขึ้นเมื่ออยู่กับผู้คนเยอะๆ ได้มากกว่าคนประเภท Introvert นั่นเอง สำหรับใครที่เล่นแล้วได้คำตอบแบบไหนกันบ้าง ก็อย่าลืมมาแชร์คำตอบกันได้นะ

ข้อมูลจาก : Wongnai และ Storylog

ร่วมแสดงความคิดเห็น