ส่องวิธีสร้างแบรนด์ของตัวเอง ตั้งแต่เริ่มต้นจนมีลูกค้าขาประจำ
สำหรับผู้ที่ต้องการสร้างรายได้เสริม เพราะเริ่มไม่แน่ใจเรื่องความมั่นคงในสถานที่ทำงาน หรือบริษัทที่เป็นพนักงานประจำอยู่ การหารายได้จากหลายช่องทางก็เป็นหนึ่งในการลดความเสี่ยงจากปัญหาทางการเงินที่ดี เพราะไม่แน่ว่าวันเลวคืนร้ายไหนที่อยู่ ๆ คุณอาจได้รับซองขาว ประกาศจากฝ่าย HR ว่าเลิกจ้างคุณแบบพรุ่งนี้เก็บของกลับบ้านได้เลย การขายของออนไลน์จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีการหารายได้เสริมที่น่าสนใจ แต่จะให้ลูกค้ารู้จักคุณได้ยังไงท่ามกลางร้านค้าออนไลน์ที่มีอยู่มหาศาลในปัจจุบัน เราลองมาเริ่มจากวิธีสร้างแบรนด์ของตัวเองให้เป็นที่จดจำได้กันดีกว่า จะเป็นยังไงลองมาดูกัน

1. เคลียร์ชัด รู้จักตัวเองว่าอยากขายอะไร
การรู้จักตัวเองนั้น เรียกว่าเป็นการติดกระดุมเม็ดแรกเลยก็ว่าได้ เพราะหากรู้ว่า เราชอบอะไร ทำอะไรได้ดี และเคลียร์ชัดว่าอยากขายอะไรตั้งแต่ต้น กระดุมเม็ดถัด ๆ ไปย่อมติดได้ถูกรังดุมแน่นอน พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลายคนเริ่มต้นจากขายสิ่งที่ตัวเองชอบเป็นการส่วนตัวก่อน เพราะว่ามีฐานความรู้แน่นพอประมาณอยู่แล้ว การต่อยอดที่ว่าจะไปหาสินค้าที่เกี่ยวข้องจากไหนมาขายก็เป็นสิ่งที่ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เช่น บางคนชอบแมวเป็นชีวิตจิตใจ ย่อมรู้ว่าการหาซื้อของกินของใช้จนครบวงจรชีวิตแมวในแต่ละวันควรจะมีอะไรบ้าง หรือบางคนอาจเริ่มต้นจากเล็งว่าของประเภทไหนขายได้ดีและมีกำไรแน่นอน ก็อาจเริ่มจากสิ่งนั้นก็ย่อมได้
2. หาวิธีสร้างแบรนด์ของตัวเองให้มีเอกลักษณ์โดดเด่น
เมื่อคุณมีของที่อยากขายแล้ว สิ่งที่ควรทำควบคู่กันคือ การสร้างเอกลักษณ์ของร้านคุณ หรือหาวิธีสร้างแบรนด์ของตัวเองให้โดดเด่น ทั้งการตั้งชื่อร้าน การสร้างโลโก้ ซึ่งลงรายละเอียดทั้งการเลือกใช้ฟอนต์ การใช้สี ที่สะท้อนความเป็นคุณออกมา ซึ่งเรื่องเหล่านี้ไม่มีคำว่าผิดหรือถูก เป็นเรื่องของความชอบล้วน ๆ เช่น แม้ว่าคุณจะเป็นสายดาร์ก ฮาร์ดคอร์ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะใช้รูปเมฆหรือสายรุ้งในแบบของคุณไม่ได้ เพราะหลักแห่งความตรงกันข้าม ก็เป็นหนึ่งในวิธีสร้างเอกลักษณ์ที่น่าสนใจเช่นกัน แต่สิ่งที่ต้องคำนึงคือ การสื่อให้ลูกค้าเข้าใจง่าย เห็นแล้วจดจดได้ทันทีว่าเป็นแบรนด์ของร้านคุณนั่นเอง
3. สร้างโซเชียลมีเดียของตัวเอง
เพราะกลุ่มลูกค้าออนไลน์ล้วนมีโซเชียลมีเดียและกระจายอยู่ตามแพลตฟอร์มชั้นนำต่าง ๆ ดังนั้นคุณจึงควรสร้างโซเชียลมีเดียของตัวเองตามแพลตฟอร์มเหล่านั้นเช่นกัน โดยนี่เป็นหนึ่งในวิธีสร้างแบรนด์ของตัวเองที่ห้ามพลาดเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเว็บไซต์หลัก การสร้างแอ็กเคานต์ในแพลตฟอร์มอย่าง LINE หรือ Facebook, Instagram เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณ แถมหลายแพลตฟอร์มยังมีฟีเจอร์อีกหลากหลายที่ช่วยสร้างลูกเล่นการนำเสนอคอนเทนต์ที่สามารถกำหนดและปรับให้เข้ากับสินค้า หรือแบรนด์ของเราได้อย่างง่ายดาย
4. สื่อสารคอนเทนต์ในแบบของคุณ
การใช้ภาพ ข้อความ และคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่นำเสนอภายใต้แบรนด์ของคุณควรไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อสะท้อนวิธีสร้างแบรนด์ของตัวเองให้ชัดเจน แต่สิ่งที่สำคัญคือการนำเสนอคอนเทนต์ที่สั้น กระชับ ได้ใจความ ไม่ว่าคุณจะสื่อสารด้วยโพสต์ หรือคลิปวีดิโอก็ตาม สิ่งที่ต้องการสื่อควรบอกให้ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นรายละเอียดสินค้า ราคา หรือช่วงเวลาโปรโมชัน ลด แลก แจก แถม
นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของวิธีสร้างแบรนด์ของตัวเองให้เป็นที่รู้จักและโดดเด่น แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดของการสร้างแบรนด์คือ ความใส่ใจในบริการตั้งแต่ก่อนขาย ระหว่างการขาย และหลังการขาย เพื่อให้ลูกค้าได้รับบริการและสินค้าอย่างประทับใจที่สุด ซึ่งนั่นหมายถึงการย้อนกลับมาซื้อซ้ำ และเปลี่ยนจากลูกค้าขาจรกลายเป็นลูกค้าขาประจำในที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น