ปภ.แนะหลักขับรถท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาวผ่านเส้นทางลาดชัน – ขึ้นลงเขา – หมอกควันปกคลุม…เดินทางปลอดภัย
ฤดูหนาวเป็นช่วงที่ประชาชนนิยมท่องเที่ยวตามยอดเขาหรือเชิงดอย ซึ่งสภาพเส้นทางขึ้น – ลงเขามีความลาดชัน ประกอบกับมักมีหมอกปกคลุมเส้นทาง ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติในการขับรถผ่านเส้นทางลาดชันและเส้นทางที่มีหมอกควันปกคลุมอย่างปลอดภัย ดังนี้

การเตรียมสภาพรถให้พร้อมขับรถในช่วงฤดูหนาว
- ระบบใบปัดน้ำฝน และระบบไล่ฝ้า อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน
- สัญญาณไฟ มีแสงไฟส่องสว่างทุกดวง หากชำรุดควรเปลี่ยนหลอดไฟใหม่
- เครื่องยนต์ ไม่มีอาการผิดปกติ และไม่มีสัญลักษณ์เตือนบนแผงหน้าปัดรถ
- ยางรถยนต์ อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่มีรอยปริแตกหรือฉีกขาด พร้อมเติมลมยางตามค่าที่กำหนด
- ระบบเบรก หยุดรถได้ในระยะที่กำหนด น้ำมันเบรกไม่พร่อง และผ้าเบรกมีความหนาไม่ต่ำกว่า 4 มม.
การขับรถผ่านเส้นทางหมอกควัน
การใช้สัญญาณไฟ - เปิดไฟหน้ารถและไฟตัดหมอก จะช่วยมองเห็นเส้นทางได้ชัดเจนขึ้น และผู้ขับรถคันอื่นมองเห็นรถเราได้จากระยะไกล
- ไม่เปิดใช้ไฟฉุกเฉิน เพราะจะทำให้ไม่มีสัญญาณไฟใช้ และสร้างความเข้าใจผิดกับผู้ร่วมใช้เส้นทาง ก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้
การจอดรถ - ไม่จอดรถกีดขวางช่องทางจราจร หากจำเป็นให้เปิดไฟ และจอดรถชิดขอบถนนให้มากที่สุด
- กรณีหมอกควันปกคลุมหนาแน่น จอดรถในบริเวณที่ปลอดภัย อาทิ ที่พักรถริมทาง สถานีบริการน้ำมัน รอจนหมอกเบาบางค่อนเดินทางต่อ
การขับรถ - ไม่ขับรถเร็ว โดยใช้ความเร็วให้สัมพันธ์กับระยะที่สายตามองเห็นหากเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้หยุดรถทัน
- เว้นระยะห่างให้มากกว่าปกติ เพื่อให้มีระยะในการหยุดรถอย่างปลอดภัย
- ไม่แซงและไม่เปลี่ยนช่องทางกะทันหัน โดยให้สัญญาณไฟล่วงหน้า จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับรถ
- เพิ่มความระมัดระวังเมื่อขับผ่านทางร่วมทางแยก โดยชะลอความเร็ว หยุดรถก่อนถึงทางแยกและมองเส้นทาง
อย่างรอบด้าน เมื่อรถคันอื่นอยู่ในระยะไกลจึงค่อยขับรถผ่านทางแยก
วิธีแก้ไขกรณีละอองฝ้าเกาะกระจก - ปรับอุณหภูมิภายในและนอกห้องโดยสารให้สมดุลกัน
- เพิ่มลดความเย็นของเครื่องปรับอากาศ
- ปรับทิศทางของช่องลมและความแรงลม
- ลดระดับกระจกรถลงเล็กน้อย
กระจกด้านหน้าภายนอกรถ - เปิดใช้อุปกรณ์ที่ปัดน้ำฝน และฉีดน้ำเช็ดกระจก

กระจกหลังรถ
- เปิดปุ่มไล่ฝ้า เมื่อละอองฝ้าจางหายไป ให้ปิดปุ่มไล่ฝ้า
การขับรถผ่านเส้นทางลาดชัน – ทางขึ้นลงเขา
การใช้เกียร์ - เลือกใช้เกียร์ให้เหมาะสมกับระดับความเร็ว ความชัน และความโค้ง
เกียร์ธรรมดา ให้ใช้เกียร์ต่ำ (เกียร์ 1-2) เพื่อให้รถมีกำลังในการขับขึ้นเขา
เกียร์อัตโนมัติ ให้ใช้เกียร์ 2 ขณะขึ้นลงเขา และใช้เกียร์ D เมื่อวิ่งทางราบ - ไม่ควรใช้เกียร์ว่างขณะขับรถลงเขา เพราะจะไม่มีเครื่องยนต์ช่วยควบคุมความเร็วและฉุดกำลังรถ หากเกิดเหตุฉุกเฉิน จะไม่สามารถหยุดรถได้ทัน
การขับรถ - ไม่ขับรถเร็วด้วยความเร็วสูง เพราะเส้นทางแคบและคดเคี้ยว จะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการควบคุมรถ
- ห้ามเหยียบเบรกหรือไม่หยุดรถกะทันหัน เพราะจะทำให้รถเสียการทรงตัว พลิกคว่ำ และหลุดออกจากเส้นทาง
- จอดพักรถเป็นระยะเมื่อขับรถลงเขาที่เป็นทางยาว จะช่วยป้องกันผ้าเบรกไหม้ และอุบัติเหตุจากเบรกแตก
การเข้าโค้ง - ชะลอความเร็ว พร้อมจับพวงมาลัยให้มั่น เพื่อควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง ส่งสัญญาณเตือนผู้ที่ขับรถสวนทางมา โดยบีบแตรในเวลากลางวัน และให้สัญญาณไฟในเวลากลางคืน
- ไม่เหยียบคลัตช์ และเบรกขณะเข้าโค้ง เพื่อป้องกันการเกิดแรงเหวี่ยง ทำให้รถเสียหลักออกนอกเส้นทาง
- เมื่อขับรถพ้นโค้ง ให้เหยียบคันเร่งเพื่อเพิ่มความเร็ว แต่ต้องระมัดระวังรถที่วิ่งสวนทางมา




ร่วมแสดงความคิดเห็น