ปภ.แนะจัดเก็บสิ่งของภายในรถถูกวิธี ลดเสี่ยงอันตราย

การจัดเก็บสิ่งของภายในห้องโดยสารไม่ถูกวิธี หากประสบอุบัติเหตุจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการได้รับบาดเจ็บรุนแรงและเสียชีวิต รวมทั้งการจัดเก็บสิ่งของที่ทำปฏิกิริยากับแสงแดดและความร้อนไว้ในรถ อาจทำให้เกิดเพลิงไหม้รถได้

เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติในการจัดเก็บสิ่งของภายในรถอย่างถูกวิธีและสิ่งของติดไฟได้ที่ห้ามจัดเก็บในห้องโดยสาร ดังนี้
ข้อควรปฏิบัติในการจัดเก็บสิ่งของภายในห้องโดยสาร

  • จัดเก็บสิ่งของอย่างเป็นระเบียบ ไว้ในลิ้นชักเก็บของในห้องโดยสารหรือใส่กล่องที่มีฝาปิดมิดชิดไว้กระโปรงท้ายรถ
  • ผูกยึดสิ่งของที่มีน้ำหนักมากหรือขนาดใหญ่ เพื่อป้องกันสิ่งของพุ่งกระแทกผู้ที่อยู่ในห้องโดยสารกรณีเบรกกะทันหันหรือเกิดอุบัติเหตุ
    ข้อห้ามสำหรับการจัดเก็บสิ่งของภายในห้องโดยสาร
  • ไม่วางสิ่งของบริเวณจุดเสี่ยงอันตราย โดยเฉพาะบริเวณกระจกหน้าและหลังรถ เพราะอาจจะเป็นจุดบอดในการมองเห็นเส้นทาง และกีดขวางการทำงานของถุงลมนิรภัยกรณีเกิดอุบัติเหตุทางถนน
  • ไม่วางสิ่งของที่มีน้ำหนักมากซ้อนกันบริเวณหลังรถ เพราะหากเบรกกะทันหันหรือเกิดอุบัติเหตุ สิ่งของจะหล่นใส่กระแทกทับผู้ที่อยู่ในห้องโดยสาร
    5 สิ่งของที่ติดไฟได้ห้ามเก็บในห้องโดยสาร
    1.ไฟแช็ก หากถูกแสงแดดเป็นเวลานาน จะทำให้เกิดการระเบิดและไฟลุกลามไหม้รถ
    2.กระป๋องสเปรย์ ความร้อนภายในห้องโดยสาร จะทำให้สารเคมีและแก๊สในกระป๋องขยายตัวเกิดเป็นประกายไฟหรือระเบิดได้
    3.แบตเตอรี่สำรอง ความร้อนจากแสงแดด จะทำให้สารลิเทียมในแบตเตอรี่สำรอง ทำปฏิกิริยาทางเคมีส่งผลให้ไฟฟ้าลัดวงจรเกิดการระเบิดได้
    4.โทรศัพท์มือถือ ความร้อนจากแสงแดด จะทำให้วงจรภายในโทรศัพท์มือถือเสียหาย ส่งผลให้เกิดการระเบิดและ
    ไฟลุกลาม
    5.ขวดน้ำพลาสติก หากแสงแดดทำมุมกับขวดน้ำ รวมแสงในจุดเดียวกัน ซึ่งคล้ายกับการจุดไฟด้วยแว่นขยาย จะทำให้เกิดความร้อนและไฟลุกไม่ได้

นอกนี้ การจอดรถกลางแดดและปิดกระจกสนิท ทำให้เกิดความร้อนภายในห้องโดยสาร รวมถึงการทำมุมของแสงแดดกับสิ่งของที่สามารถติดไฟได้ จะทำให้เกิดการลุกไหม้และเพลิงไหม้รถได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น