ปัญหาขนคุด ผิวไม่เรียบเนียน จัดการและป้องกันได้ด้วยตัวคุณเอง

เชื่อว่าหลายคนต้องเคยมีอาการขนคุดขึ้นกวนใจกันมาก่อน ลักษณะผิวขุรขระ เป็นตุ่ม มีขนขดอยู่ใต้ผิวที่เกิดขึ้นนี้รู้หรือไม่ว่าความจริงแล้วรักษาได้ แต่ก่อนอื่นต้องรู้สาเหตุขนคุดก่อนจึงจะเลือกวิธีรักษาได้อย่างเหมาะสม อยากรู้ว่าต้องทำอย่างไรตามไปอ่านกัน

ทำไมถึงมีขนคุดเกิดขึ้น

ปัจจัยที่ทำให้เกิดขนคุด คือ การสะสมเคราตินในปริมาณผิดปกติในรูขุมขน แล้วไม่ถูกผลักออกมา ซึ่งเป็นได้ทั้งจากการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย และจากพฤติกรรมที่ทำให้ผิวอักเสบแล้วส่งผลให้ต่อมผลิตเส้นขนทำงานผิดปกติ

อาการของขนคุดเป็นอย่างไร?

ขนคุดที่ขึ้นตามปกติไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย แต่อาจสร้างความรำคาญใจได้ อาการของขนคุดนอกเหนือจากการเกิดตุ่มนูนที่ผิว เส้นขนไม่โผล่ออกมา หรือเป็นจุดดำๆ ฝังอยู่ในรูขุมขนแล้ว ยังอาจพบอาการคัน เจ็บ เกิดตุ่มแดง และผิวแห้งสากร่วมด้วยได้เช่นเดียวกัน

บริเวณที่ขนคุดสามารถขึ้นได้มีกี่ที่?

ขนคุดสามารถขึ้นได้ในรูขุมขนทุกตำแหน่งที่มีการผลิตเซลล์ขน ไม่ว่าจะเป็นรักแร้ แขน ขา แผ่นหลัง ผิวหน้า หรือแม้แต่บริเวณจุดซ่อนเร้น โดยการเกิดขนคุดไม่จำเป็นต้องขึ้นในทุกตำแหน่งพร้อมกัน แต่ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่ทำร้ายผิวที่ส่งผลให้มีอาการเกิดขึ้น

สาเหตุที่ทำให้เกิดขนคุด

พฤติกรรมการใช้ชีวิตมีส่วนกระทบกับผิว ซึ่งส่งผลให้เกิดขนคุดอย่างหลีกเลี่ยงได้ยาก โดยขนคุดมีสาเหตุได้จากปัจจัยดังต่อไปนี้

– กำจัดขนด้วยวิธีที่รุนแรง
การโกน ถอน หรือแว็กซ์เป็นการกำจัดขนที่ทำให้ผิวระคายเคืองได้ง่าย หากทำด้วยวิธีเหล่านี้ซ้ำๆ เป็นเวลานานสามารถส่งผลให้รูขุมขนอักเสบและเกิดขนคุดขึ้นนั่นเอง

– สครับผิวแรงเกินไป
สำหรับคนที่ชอบสครับผิวแล้วทำถี่เกินไป ขัดถูผิวด้วยความแรง หรือใช้ผลิตภัณฑ์สครับที่หยาบเกินไป ก็เป็นปัจจัยที่ทำร้ายผิวให้เกิดการอักเสบจนเป็นขนคุดได้เช่นกัน

– เกิดการอุดตันในรูขุมขน
ในทางตรงกันข้ามหากขาดการสครับผิวเลยก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดขนคุดได้เช่นกัน เพราะเซลล์ผิวที่ตายแล้วจะไม่ถูกกำจัดออกและไปสะสมอุดตันในรูขุมขน ทำให้ขนที่งอกใหม่ไม่สามารถขึ้นมาเหนือรูขุมขนได้

– แพ้สารเคมีในผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับผิว
ผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับผิวไม่ว่าจะเป็นสกินแคร์ โรลออน หรือสเปรย์ก็มีส่วนทำให้เกิดการระคายเคืองผิวจนเกิดขนคุดได้เช่นกัน โดยเฉพาะหากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีสารก่อการแพ้อย่างแอลกอฮอล์ น้ำหอม พาราเบน หรือมีเนื้อสัมผัสหนาที่ซึมซาบลงผิวได้ยาก

– ผิวขาดความชุ่มชื้น
ผิวแห้งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดขนคุดได้ง่ายขึ้น โดยอาการนี้มักเกิดกับคนที่ดื่มน้ำน้อย ไม่ใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์บำรุงผิว อาบน้ำอุ่นที่ทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น รวมไปถึงการอยู่ในที่อากาศเย็นนานจนเกินไป

ขนคุดรักษาได้ไหม?

ขนคุดเป็นสิ่งที่ควรรักษาและสามารถรักษาได้ โดยเฉพาะคนที่มีพฤติกรรมทำร้ายผิวซ้ำๆ และเกิดขนคุดเป็นประจำ ควรปรับพฤติกรรม หรือหาวิธีรักษาเพื่อป้องกันผิวหนังอักเสบ แต่หากไม่รักษาขนคุดก็สามารถหายได้เอง แต่ต้องใช้เวลานาน ขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเองด้วยเช่นกัน

รักษาขนคุดด้วยวิธีใดได้บ้าง?

การรักษาขนคุดเป็นสิ่งที่ควรทำถ้าต้องการให้ขนคุดหายขาด โดยมีวิธีที่ทำแล้วเห็นผลลัพธ์ได้ดีดังนี้

– สครับผิวเป็นประจำ
การทำให้รูขุมขนเลิกอุดตันจะช่วยทำให้ขนคุดสามารถโผล่ขึ้นมาเหนือรูขุมขนได้ สามารถทำง่ายๆ ได้โดยการสครับผิว เลือกใช้เป็นผลิตภัณฑ์สครับหรือสูตรธรรมชาติก็ได้เช่นกัน แต่ควรเลือกส่วนผสมที่ดี เนื้อสครับไม่หยาบจนเกินไป และขัดผิวด้วยความอ่อนโยน ป้องกันไม่ให้ผิวระคายเคือง สครับ 1 ครั้งต่อสัปดาห์

– ใช้ครีมสลายขนคุด
ใครที่ต้องการวิธีธรรมชาติแต่ได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจน เลือกครีมสลายขนคุดที่มีส่วนผสมของ AHA BHA กรดซาลิไซลิก และวิตามินเอ ก็จะช่วยลดการสะสมของเคราตินได้ เหมาะกับคนที่เป็นขนคุดฝังอยู่ในผิวและเห็นเป็นจุดดำๆ ใต้ผิวหนัง

– เปลี่ยนวิธีกำจัดขน
อย่างที่ได้กล่าวไปว่าการถอน โกน และแว็กซ์ทำลายผิวได้มาก หากเลี่ยงวิธีดังกล่าวแล้วเปลี่ยนไปใช้การกำจัดขนด้วยวิธีอื่น อย่างการเลเซอร์ก็จะช่วยลดการระคายเคืองได้ดี เนื่องจากเลเซอร์เป็นการกำจัดขนลึกที่ระดับเซลล์ จึงไม่ทำร้ายผิวหนังด้านบน ไม่ทำให้เกิดผิวหนังไก่หรือขนคุด

– เปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนกับผิว
ในผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับผิวบางชนิดอาจมีน้ำหอม พาราเบน สารก่อการระคายเคือง หรือส่วนผสมบางชนิดที่ทำให้เกิดการแพ้ได้ ควรตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่ใช้อยู่ หากพบว่ามีสารดังกล่าวควรเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นสูตรอ่อนโยนแทน

– ใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์บำรุงผิว
การบำรุงผิวเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ผิวชุ่มชื้น เกิดเกาะปราการป้องกันผิวจากความแห้งกร้านซึ่งเป็นสาเหตุของขนคุด สามารถใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่เหมาะกับสภาพผิวบำรุงเป็นประจำ และควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่น อยู่ในห้องแอร์นานเกินไป และดื่มน้ำให้มากขึ้นเพื่อป้องกันผิวขาดความชุ่มชื้น

เลือกวิธีใดรักษาขนคุดดีที่สุด?

การรักษาขนคุดที่ยั่งยืนไม่ควรเลือกวิธีที่แก้แค่เพียงปลายเหตุเท่านั้น แต่ควรแก้ที่ต้นเหตุ ซึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดขนคุดหลักๆ  ก็มาจากการกำจัดขนที่ผิดวิธี การเปลี่ยนไปทำเลเซอร์กำจัดขนจึงนับเป็นวิธีที่เห็นผลดีที่สุด นอกจากนี้เลเซอร์ยังช่วยปรับสภาพผิวให้เรียบเนียนขึ้นได้อีกด้วย

เลเซอร์รักษาขนคุดคืออะไร?

เลเซอร์กำจัดขนเป็นนวัตกรรมที่ใช้ลำแสงเลเซอร์ยิงลงไปยังใต้ผิวหนังชั้นเซลล์รากขน เพื่อทำลายเซลล์ดังกล่าวไม่ให้เจริญเติบโต เป็นเทคโนโลยีที่สามารถช่วยปรับสภาพผิวได้ ลดขนคุดจากการกำจัดขนด้วยวิธีถอน แว็กซ์ หรือโกน เนื่องจากระหว่างยิงเลเซอร์จะเกิดการกระตุ้นคอลลาเจน ผิวจึงเรียบเนียน รูขุมขนกระชับขึ้น

เลเซอร์ขนคุดที่บริเวณใดได้บ้าง?

เลเซอร์รักษาขนคุดเป็นนวัตกรรมที่ใช้กำจัดขนได้ทุกบริเวณ เพราะสามารถปรับค่าพลังงานให้เหมาะสมกับแต่ละจุดได้ เลเซอร์สามารถจับตำแหน่งของเส้นขนได้ดี จึงทำได้ทั้งบริเวณกว้าง ตำแหน่งแคบๆ หรือบริเวณที่ผิวบอบบางก็ได้เช่นกัน ตำแหน่งที่นิยมทำเลเซอร์รักษาขนคุด ได้แก่ รักแร้ ขา แขน และหนวด

เลเซอร์ขนอันตรายไหม?

เลเซอร์มีให้เลือกหลายประเภท ปัจจุบันมีนวัตกรรมที่ทันสมัยอย่าง Long Pulse ND Yag ที่มีเทคโนโลยีแม่นยำ ผ่านมาตรฐานในไทยและสากล เครื่องเลเซอร์จะจับเม็ดสีเมลานินได้ดีจึงไม่ทำลายเซลล์ผิวหนัง ทำได้ทุกเพศทุกวัย ทุกสภาพผิว ไม่มีผลข้างเคียงอย่างผิวไหม้ สะเก็ดแผลอย่างที่หลายคนกังวล

ใครที่เหมาะกับรักษาขนคุดด้วยการเลเซอร์

  • คนที่ต้องการรักษาขนคุดในระยะยาว
  • คนที่ต้องการลดกลิ่นตัว
  • คนที่ต้องการรักษาขนคุด พร้อมกระชับรูขุมขน
  • คนที่อยากให้ผิวมีความเรียบเนียนขึ้น

ขั้นตอนการเลเซอร์รักษาขนคุด

  1. เจ้าหน้าที่ของทางคลินิกทำความสะอาดผิวและโกนขนให้
  2. ตั้งค่าพลังงานเครื่องให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล
  3. ยิงเลเซอร์ในตำแหน่งที่ทำจนทั่ว
  4. เสร็จขั้นตอนการเลเซอร์ ทามอยส์เจอร์ไรเซอร์ลดการระคายเคือง
  5. ให้คำแนะนำการดูแลหลังเลเซอร์

หลังเลเซอร์รักษาขนคุดมีข้อห้ามอะไรบ้าง?

  1. ห้ามอาบน้ำอุ่นและน้ำร้อน 3 – 5 วัน
  2. ห้ามโดนแดด หรือความร้อนสูงหลังทำ
  3. งดออกกำลังกายที่ทำให้เกิดการเสียดสีที่ผิวอย่างน้อย 5 วัน
  4. งดสครับผิว หรือขัด ถู 2 สัปดาห์หลังทำ
  5. งดการใช้ผลิตภัณฑ์ผลัดเซลล์ผิวในตำแหน่งที่ทำเลเซอร์ 1 สัปดาห์

สรุป

การรักษาขนคุดที่ดีและยั่งยืนที่สุดในปัจจุบันคงหนีไม่พ้นการทำเลเซอร์รักษาขนคุด นอกจากจะได้ประโยชน์ในการกำจัดขนแล้ว อาการขนคุดก็จะค่อยๆ ดีขึ้น พร้อมผิวที่เรียบเนียนกว่าเดิม ควรทำอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดี และควรเลือกสถานที่ทำเลเซอร์รักษาขนคุดที่เชื่อถือได้ เลือกใช้เครื่องเลเซอร์ที่มีเทคโนโลยีทันสมัย เพื่อที่จะรักษาและแก้ปัญหาได้อย่างถาวร

ขอบคุณบทความจาก https://www.gangnamconsult.com/keratosis-pilaris/

ร่วมแสดงความคิดเห็น