ไม้แบบหล่อคอนกรีตคืออะไร และสำคัญอย่างไรกับงานก่อสร้าง

ไม้แบบหล่อคอนกรีตคืออะไร และสำคัญอย่างไรกับงานก่อสร้าง

สำหรับผู้ที่กำลังศึกษาธุรกิจก่อสร้าง หรือคนที่กำลังจะก่อสร้างบ้าน อาจจะเคยได้ยินคำว่า “ไม้แบบหล่อคอนกรีต” มาบ้าง แต่หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าแท้ที่จริงนั้นคืออะไรกันแน่ แล้วจำเป็นต้องมีหรือไม่ และมีกี่ประเภท วันนี้เราจะมาเล่าให้ฟังกัน เป็นความรู้เบื้องต้นก่อนที่จะไปลงสนามจริง 

ไม้แบบหล่อคอนกรีตคืออะไร

            ไม้แบบหล่อคอนกรีตคือ ไม้แบบที่ใช้ในการหล่อเสา คาน หรือส่วนต่าง ๆ ในบ้าน โดยช่างก่อสร้างจะทำการขึ้นโครงเหล็กก่อนเพื่อความแข็งแรง จากนั้นจึงนำไม้แบบหล่อคอนกรีตมาวางเอาไว้เป็นรูปร่างและขนาดที่ต้องการ เทปูนที่ผสมลงไว้ในแบบ รอให้แห้ง แล้วค่อยถอดแบบออก ซึ่งจะได้เป็นเสาและคานที่มีความแข็งแรง  

            เมื่อก่อนนั้นไม้แบบหล่อคอนกรีตจะเป็นไม้เสียเป็นส่วนใหญ่ โดยเป็นไม้เนื้อเหนียว สามารถนำมาใช้งานหล่อคอนกรีตได้หลายครั้ง มีความคุ้มค่า และเหมาะสำหรับงานก่อสร้างบ้านและอาคารต่าง ๆ แต่ในปัจจุบัน มีการใช้ไม้แบบหล่อคอนกรีตแบบพลาสติก ซึ่งมีความทนทาน และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน สามารถใช้ได้บ่อยครั้งมากกว่า 

ไม้แบบหล่อคอนกรีตสำคัญอย่างไร

            นอกจากไม้แบบหล่อคอนกรีตจะช่วยทำให้เสาและคานเป็นรูปร่างตามที่ต้องการแล้ว ยังช่วยคงสภาพเอาไว้จนกว่าคอนกรีตจะแห้งคงรูป ซึ่งจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้บ้าน ไม่แตกร้าวได้ง่าย และช่วยให้คนที่อาศัยรู้สึกปลอดภัยอีกด้วย 

ประเภทของไม้หล่อแบบ 

            อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าไม้หล่อแบบคอนกรีตผลิตขึ้นหลายรูปแบบและมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น โดยเราสามารถแบ่งประเภทได้ตามวัสดุที่นำมาใช้ดังต่อไปนี้ 

  1. ผลิตจากไม้ โดยมีทั้งผลิตจากไม้อัดและไม้แปรรูป สามารถใช้งานได้หลายครั้ง ประมาณ 5-10 ครั้งโดยประมาณ แต่หากว่าผลิตจากไม้แปรรูปจะมีราคาค่อนข้างสูง จึงไม่ค่อยจะได้รับความนิยมในปัจจุบัน 
  2. ผลิตจากเหล็ก สำหรับการก่อสร้างขนาดใหญ่ หรือต้องการความแข็งแรง หลายคนนิยมใช้ไม้หล่อแบบคอนกรีตที่ทำจากเหล็ก โดยมีข้อดีคือ ใช้งานได้หลายต่อหลายครั้ง ทำให้ในระยะยาวประหยัดค่าเหล็กหล่อนั่นเอง
  3. ผลิตจากพลาสติก เป็นที่นิยมมากขึ้นในปัจจุบัน เพราะสามารถใช้ซ้ำได้ น้ำหนักเบา บางรุ่นสามารถนำมาต่อเป็นขนาดใหญ่ได้ตามต้องการ 
  4. ผลิตจากอะลูมิเนียม เป็นไม้แบบหล่อคอนกรีตที่มีน้ำหนักเบา เหมาะสำหรับงานก่อสร้างอาคารสูง ๆ สามารถใช้ซ้ำได้หลายรอบ 

ไม้แบบหล่อคอนกรีตในปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ และหลากหลายวัสดุ เราสามารถเลือกใช้ได้ตามความต้องการ ซึ่งอาคารแต่ละชนิด หรือบ้านแต่ละหลังก็อาจจะใช้ไม้แบบที่แตกต่างกันออกไป หรือขึ้นอยู่กับช่างรับเหมาก่อสร้างเลือกใช้นั่นเอง 

ร่วมแสดงความคิดเห็น