อพท.และ ม.พะเยา จัดสัมมนา พอดีมีสุข สู่การท่องเที่ยวที่ยั่งยืน จ.เชียงราย

วันจันทร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2567 เวลา 12.50 น. องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) และ มหาวิทยาลัยพะเยา จัดงานสัมมนาเชิงวิชาการเรื่อง “พอดีมีสุข สู่การท่องเที่ยวเชียงรายที่ยั่งยืน” กิจกรรมศึกษาขีดความสามารถในการรองรับนักท่องเที่ยว (Carrying Capacity) และพัฒนาระบบบริหารจัดการสู่การเป็นต้นแบบระบบนิเวศการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โครงการยกระดับบริการความปลอดภัย และบริหารจัดการการท่องเที่ยวให้ได้มาตรฐาน (กิจกรรมการบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน)หรือ อพท. โดยสำนักพัฒนาขีดความสามารถการท่องเที่ยว (สพข.) ได้ดำเนินกิจกรรมศึกษาขีดความสามารถในการรองรับนักท่องเที่ยว และพัฒนาระบบบริหารจัดการสู่การเป็นต้นแบบระบบนิเวศการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ในพื้นที่พิเศษของ อพท. พื้นที่เขตพัฒนาการท่องเที่ยว รวมถึงพื้นที่เตรียมความพร้อมยกระดับ เพื่อประกาศเป็นพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนต่อเนื่องตั้งแต่ปีงบประมาณ 2563 ด้วยเห็นว่าการท่องเที่ยวมีส่วนในการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ เกิดการสร้างงานและกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น เมื่อแหล่งท่องเที่ยวมีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าไปมากจนเกินศักยภาพของพื้นที่ที่จะรองรับได้ หรืออยู่ในภาวะนักท่องเที่ยวล้นพื้นที่ ย่อมก่อให้เกิดผลกระทบทางลบตามมาหลายประการ อพท.มีเป้าหมายที่จะดำเนินการศึกษาขีดความสามารถในการรองรับนักท่องเที่ยว และพัฒนาระบบบริหารจัดการสู่การเป็นต้นแบบระบบนิเวศการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเชียงราย ใน 3 อำเภอ ได้แก่ 1)เมืองเก่าเชียงแสน อำเภอเชียงแสน 2)น้ำพุร้อนป่าตึง อำเภอแม่จัน 3)บ้านผาหมี และวัดพระธาตุดอยเวา อำเภอแม่สาย รวมทั้งมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์

โดยมี นายสุจินต์ มีประดิษฐ์ รองผู้อำนวยการสำนักพัฒนาขีดความสามารถการท่องเที่ยวองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน)กล่าวรายงานที่มาโครงการ นายสุขสันต์ เพ็งดิษฐ์ ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเชียงราย เป็นประธานกล่าวเปิดงาน
กิจกรรมการเสวนาเชิงวิชาการในห้วข้อ “พอดีมีสุข สู่การท่องเที่ยวเชียงรายที่ยั่งยืน” โดย วิทยากร ดร.ฤทัยภัทร พิมลศรี, ผศดร.ปิยะพงษ์ แสงแก้ว,ดร.ชัชวาล วงศ์ชัย มหาวิทยาลัยพะเยา และคุณสุชาครีย์ ศรีรัตน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

ผู้ให้ความสนใจทั้งประชาชน หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน จำนวน 41 คน ร่วมแสดงความคิดเห็นหลากหลายมิติทิศทางในแหล่งท่องเที่ยวที่จะนำไปสู่ความยั่งยืน ณ ห้องประชุมโรงแรมปุณยมันตรา รีสอร์ท อ.แม่จัน จ.เชียงราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น