(มีคลิป) ปาย ซ้อมแผนรับมือน้ำป่า

เมืองปาย จ.แม่ฮ่องสอน ซ้อมแผนปฏิบัติการการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เหตุอุทกภัย น้ำป่าไหลหลากและดินถล่ม ท่ามกลางสถานการณ์จริงน้ำในแม่น้ำปายน้ำเพิ่มระดับทำให้สะพานลำลองขาดเสียหายจนไม่สามารถใช้สัญจรไปมาได้

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2565 เวลา 09.00 น. นายทศพล สินยบุตร นายอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นประธาน ในโครงการฝึกซ้อมแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเหตุอุทกภัย น้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม ของเทศบาลตำบลปาย ประจำปี 2565 โดยมี นายคณัสภูชิต แสนคำ นายกเทศมนตรีตำบลปาย กล่าวรายงานว่า จากกรณีน้ำป่าหลาก และดินโคลนถล่ม บ่อยครั้ง สร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สินของราษฎร ได้รับความสืบเนื่องจาก ในอดีตที่ผ่านมา เขตเทศบาลตำบลปาย ได้เกิดเหตุอุทกภัย น้ำป่าไหลเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก เทศบาลตำบลปาย จึงต้องมีการเตรียมพร้อมในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาข้อบกพร่อง ในการแจ้งเตือน การอพยพประชาชน การช่วยเหลือผู้ประสบภัย และการจัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว พัฒนาขีดความสามารถการให้บริการด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อลดความสูญเสียที่เกิดจากภัยพิบัติให้เหลือน้อยที่สุด และเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ และความตระหนักถึงสาธารณภัยให้แก่ประชาชน โดยประชาชน เข้ามามีส่วนร่วมตั้งแต่ก่อนเกิดภัย ขณะเกิดภัยและหลังเกิดภัย

โดยการซ้อมแผนดังกล่าว ได้จัดขึ้นที่ชุมชนป่าขาม หมู่ 3 ต.เวียงใต้ อ.ปาย ฯ ซึ่งมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมซ้อมแผน ประกอบด้วย ส่วนราซการ องค์กรส่วนท้องถิ่น ,ทหาร ร.7 พัน 5 , ตำรวจภูธร สภ.ปาย , อปพร. นักเรียน และประชาชนจิตอาสา รวมจำนวน จำนวน 200 คน จำลองว่ามีเหตุน้ำป่าในแม่น้ำปาย กำลังไหลหลากอย่างรุนแรง และให้มีราษฎรที่อาศัยอยู่อีกฝั่งของแม่น้ำปาย ต้องการความช่วยเหลือ ทางหน่วยงานที่ร่วมซ้อมจึงได้ทำการจัดกำลังออกไปช่วยเหลือด้วยการโรยตัวจากเชือกที่โยงข้ามแม่น้ำ

สำหรับสถานการณ์เกี่ยวกับฝนตก ล่าสุดในพื้นที่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอนยังคงมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำสายต่าง ๆ เพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าวิตก ขณะที่ในพื้นที่ของอำเภอปาย น้ำในแม่น้ำปายยังคงเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และกระแสน้ำได้ซัดสะพานที่เชื่อมต่อระหว่างบ้านป่าขาม ต.เวียงใต้ กับ บ้านแม่เย็น ต.แม่ฮี้ ขาดสะบั้น ไม่สามารถใช้การได้ อนึ่งสะพานดังกล่าวเป็นสะพานไม้ลำลองที่ใช้เดินเท้าข้ามแม่น้ำปาย ไปยังรีสอร์ตที่อยู่ในพื้นที่บ้านแม่เย็น ฯ


ร่วมแสดงความคิดเห็น