(มีคลิป) น้ำท่วมไม่กระทบเศรษฐกิจเชียงใหม่

ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ยืนยันระดับน้ำในแม่น้ำปิง ที่สูงขึ้น จะไม่กระทบกับพื้นที่เศรษฐกิจเชียงใหม่ แต่การเปิดประตูระบาย พร้อมกันทั้ง 6 บาน อาจมีผลกระทบพื้นที่ใต้ประตูระบายน้ำบ้างเล็กน้อย ทำให้มีน้ำท่วมพื้นที่ลุ่มบางแห่ง แต่ระดับน้ำต้นทาง ทรงตัวและจะค่อยๆลดลงแล้ว และมวลน้ำทั้งหมดไหลลงสู่ทะเลสาบดอยเต่า และไหลเข้าเขื่อนภูมิพล

เมื่อวันที่ 14 ส.ค.2565 ระดับน้ำในแม่น้ำปิง ที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เพิ่มขึ้นจุดสูงสุดแล้ว โดยที่บริเวณจุด P1 เชิงสะพานนวรัฐ ในตัวเมืองเชียงใหม่ อยู่ที่3.47 เมตร โดยนาย สุดชาย พรหมมลมาศ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 ได้ไปตรวจดูสถานการณ์น้ำ ในแม่น้ำปิง บริเวณประตูระบายน้ำท่าวังตาลโดยมีการยกบานประตูระบายน้ำพ้นผิวน้ำ ทั้งหมด 6 บาน

ซึ่งระบายน้ำออกตัวเมืองได้รวดเร็ว ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำปิงเริ่มทรงตัว โดยผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 บอกว่าระดับน้ำได้ผ่านจุดพีคไปแล้ว และเริ่มทรงตัว และจะลดลงเรื่อยๆ แต่อาจจะมีผลกระทบกับบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ลุ่ม ริมน้ำทางตอนใต้บ้าง

รวมทั้งกระซังเลี้ยงปลา ที่น้ำไหลแรง ซึ่งได้มากรแจ้งเตือนไปแล้ว แต่ทั้งนี้ปริมาณน้ำทางตอนเหนือของจังหวัดเชียงใหม่ สามารถไหลเข้าเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลอำเภอแม่แตงได้มากถึง 40 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้เชียงใหม่รอดพ้น จากอุทกภัยครั้งนี้ และมวลน้ำในแม่น้ำปิงก็จะไหลลงสู่ทะเลสาบดอยเต่า และเขื่อนภูมิพลวันละไม่ต่ำ 100 ล้านลูกบาศก์เมตร ช่วงพายุมู่หลานเข้า ในแง่บริหารจัดการน้ำ เป็นผลดีต่อการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ

ส่วนบ้านเรือนประชาชน ที่ติดที่ลุ่มริมฝั่งแม่น้ำปิง ในตอนใต้ของประตูระบายน้ำ น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ต้องยกทรัพย์สินไว้บนที่สูง รวมทั้งเกษตรกรที่เลี้ยงปลาในกระซัง ในแม่น้ำปิง พื้นที่อำเภอหางดง ต้องเพิ่มเชือกในการยึดกระซังปลา และย้ายกระซังเข้าริมฝั่ง แต่ก็มีเกษตรกรที่เลี้ยงปลาบางรายปลาน็อคน้ำต้องจับปลาออกขาย แต่ทั้งนี้ถ้าไม่มฝนตกลงมาซ้ำอีก ระบายน้ำน่าจะลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ.

ร่วมแสดงความคิดเห็น