ป.ป.ส. แถลงเตรียมเผาของกลางยาเสพติด 13.86 ตัน

วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม 2565 เวลา 08.30 น. นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) พร้อมด้วยนายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร รองเลขาธิการ ป.ป.ส. แถลงข่าวการทำลายยาเสพติด น้ำหนักรวมกว่า 4,542.82 กิโลกรัม ซึ่งตามประมวลกฎหมายยาเสพติดใหม่
สามารถทำลายยาเสพติดได้ทันที หลังการจับ ตรวจพิสูจน์ว่าเป็นยาเสพติด ต่างจากในอดีต ก่อนมีประมวลกฎหมายยาเสพติด การทำลายของกลางยาเสพติด ทำลายได้หลังคดีสิ้นสุด หรือสิ้นอายุความเท่านั้น
ณ สถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ สำนักงาน ปปส.กทม.(ทุ่งสองห้อง)
นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า“เมื่อเจ้าพนักงานผู้จับหรือผู้ยึด จับกุมผู้กระทำผิดและนำยาเสพติดส่งพนักงานสอบสวน สถานตรวจพิสูจน์รับยาเสพติด แล้วจัดทำรายงาน จากนั้นนำยาเสพติด
ที่เหลือจากการตรวจสอบทั้งหมดส่งไปที่คลังเก็บรักษายาเสพติดของกลาง กระทรวงสาธารณสุข เพื่อเก็บรักษาเอาไว้ก่อนการนำไปเผาทำลายซึ่งก่อนประมวลกฎหมายยาเสพติดต้องเก็บรักษาของกลางไว้จนกว่าศาลชั้นต้น
จะมีคำพิพากษาหรือมีคำสั่งให้เผาทำลาย ทำให้ระยะเวลาที่เก็บรักษาไว้ที่คลังยาเสพติดของกลาง
กระทรวงสาธารณสุข ใช้เวลาหลายปี และในคดีที่มีการตรวจยึดของกลาง และออกหมายจับผู้ต้องหา
ผู้ต้องหาหลบหนีก็ต้องรอให้หมดอายุความก่อน อาจจะเป็นเวลา 10 ปี 20 ปี หรือสูงสุดถึง 30 ปี แล้วแต่ความหนักเบาของโทษตามที่กฎหมายกำหนด”
“แต่ในปัจจุบันตามประมวลกฎหมายยาเสพติด และระเบียบคณะกรรมการป้องกันและปราบรามยาเสพติดว่าด้วยการตรวจจับ การตรวจพิสูจน์ การเก็บรักษา การทำลาย การนำไปใช้ประโยชน์ และการรายงานยาเสพติด พ.ศ. 2565 เมื่อส่งไปเก็บรักษาที่คลังแล้วคณะกรรมการตรวจรับยาเสพติด ทำการตรวจรับ ทำบัญชีรายงานเก็บไว้เป็นหลักฐานก็ส่งทำลายได้ทันทีหลังจากคณะกรรมการมีความเห็นชอบให้ทำลายได้ โดยไม่ต้องรอให้คำสั่งศาล ซึ่งทำให้ระยะเวลาในการเก็บรักษาไว้ จะเหลือเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น และในทุกขั้นตอนการดำเนินงานโดยคณะบุคคลที่มีการตรวจสอบซึ่งกันและกันตลอดในแต่ละขั้นตอนสามารถตรวจสอบได้ เพื่อไม่ให้ยาเสพติดหลุดรอดออกจากระบบจนกว่ายาเสพติดจะถูกทำลาย ไม่มีการหลุดรอดออกจากระบบแน่นอน”


สำหรับการจัดการยาเสพติดของกลาง สำนักงาน ป.ป.ส. มีในครอบครองทั้งหมดตอนนี้คือ 22 ตัน 142 คดี
โดยทำการส่งมอบในเดือนสิงหาคม จำนวน 3 ครั้ง ในวันที่ 11 ,15 และ 17 สิงหาคม 2565 เป็นยาเสพติดจากทั้งหมด 100 คดี ปริมาณยาเสพติดรวมกัน 13,865.40 กิโลกรัม โดยมีรายละเอียด ดังนี้
วันที่ 11 สิงหาคม จำนวนยาเสพติด 3,846.38 กิโลกรัม จาก 27 คดี
วันที่ 17 สิงหาคม จำนวนยาเสพติด 5,476.20 กิโลกรัม จาก 35 คดี
และในวันที่ 15 สิงหาคม มียาเสพติดที่ส่งไปเก็บรักษาจำนวน 4,542.82 กิโลกรัม จาก 38 คดี โดยทั้งหมดจะนำไปเผาทำลายในระหว่างวันที่ 30 – 31 สิงหาคม และยาเสพติดของกลางที่กำลังดำเนินการตรวจสอบ อีกจำนวน 8 ตัน จาก 42 คดี ซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการส่งมอบให้กับทางกระทรวงสาธารณสุขเพื่อนำไปเผาทำลายต่อไปในเดือนตุลาคมนี้
เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวทิ้งท้ายว่า “ตามนโยบายของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เล็งเห็นถึงปัญหาการทำลายของกลางยาเสพติดที่เดิมต้องเก็บรักษาจนกว่าคดีสิ้นสุดหรือมีคำสั่งศาล จึงทำลายได้ ซึ่งเป็นภาระต่อประเทศในการเก็บรักษา ในประมวลกฎหมายยาเสพติดใหม่ จึงได้ปรับกระบวนการการทำลายยาเสพติดดังกล่าว เพื่อให้รวดเร็วขึ้น ไม่เป็นภาระในการเก็บรักษา และลดข้อกังขาที่อาจเกิดขึ้นในกระบวนการเก็บรักษา”

ร่วมแสดงความคิดเห็น