ยี่เป็ง ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เชียงใหม่ 800 ลบ.

“เทศกาลยี่เป็ง” ซอฟต์พาวเวอร์ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากเชียงใหม่ 800 ล้านบาท

แอ่วเหนือจุดหมายแรกที่นักท่องเที่ยวเลือก คือ “เจียงใหม่” หรือ “เชียงใหม่” ช่วงนี้เชียงใหม่นักท่องเที่ยวคึกคัก ด้วยความที่อยากสัมผัสอากาศที่กำลังเย็นสบายๆ ไม่ใช่เฉพาะแค่คนพื้นเมืองเท่านั้น คนต่างจังหวัดก็มาท่องเที่ยวกันเยอะและส่วนมากเลือกที่จะในช่วง ประเพณียี่เป็ง หรือ ลอยกระทง ถือว่าเป็นประเพณีที่มีอัตลักษณ์และวัฒนธรรมที่น่าสนใจ

ช่วงนี้บรรยากาศเชียงใหม่กำลังดี งานประเพณียี่เป็งหรือเทศกาลลอยกระทง จังหวัดเชียงใหม่ ช่วยกระตุ้นภาวะการท่องเที่ยวช่วงต้นฤดูท่องเที่ยวให้คึกคัก  คูเมืองเชียงใหม่ตอนนี้เริ่มตกแต่งประดับประดาไปด้วยโคมแขวนโคมประดับต้อนรับเทศกาลยี่เป็ง เป็นช่วงต้นฤดูท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวเริ่มหลั่งไหลมาเยือน เพื่อสัมผัสลมหนาวตามแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ และถือโอกาสเที่ยว ชมงานประเพณีเดือนยี่เป็งของชาวล้านนา

สำหรับงานประเพณีเดือนยี่นับว่าเป็นประเพณีเก่าแก่ของล้านนา ที่ถือปฏิบัติมาอย่างยาวนานตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ 14 โดยในเวลาค่ำคืนของวันเพ็ญเดือนยี่ ชาวล้านนาร่วมกันจัดแต่งเครื่องสักการบูชาใส่กระทง จุดธูปเทียน แล้วก็นำปล่อยลงในน้ำ แสงไฟก็จะกระทบกับผิวน้ำเกิดเป็นเงาสวยงามสะดุดตา

ชาวบ้านในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ เร่งประดิษฐ์โคมล้านนา เพื่อใช้ตกแต่งเมืองในช่วงเทศกาลลอยกระทงหรือประเพณียี่เปง ร้านค้าต่างๆก็เริ่มนำโคมล้านนาหลากชนิด มาวางขายให้ชาวเชียงใหม่ซื้อไปประดับบ้าน เพื่อความสวยงามและสร้างความเป็นสิริมงคล

แหล่งผลิตโคมล้านนาเทศกาลเดือนยี่ ที่ขึ้นชื่อของจังหวัดเชียงใหม่ คือ ชุมชนบ้านเมืองสาตรหลวง ยอดสั่งจองพุ่งถล่มทลายหลังจากผ่อนคลายจากสถานการณ์โควิด-19 บ้านเมืองสาตรหลวง ตำบลหนองหอย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นแหล่งผลิตโคมล้านนา เป็นแหล่งผลิตที่ขึ้นชื่อของจังหวัดเชียงใหม่ ชาวบ้านเกือบทุกหลังคาเรือนยึดอาชีพผลิตโคมล้านนาขาย

สำหรับเทศกาลลอยกระทง มียอดสั่งเข้ามาจำนวนมาก เพื่อนำไปประดับตกแต่งตามอาคารสถานที่ในประเพณียี่เปงที่จะมีขึ้น ที่นี่ถือว่าเป็นต้นตำรับการผลิตโคมล้านนาแห่งแรก โคมล้านนาเอามาแขวนสีสันสดใส หน้าร้านให้เป็นที่สะดุดตาของลูกค้า ราคาส่งซึ่งนับว่าเป็นราคาที่ถูกกว่าที่อื่น โคมขนาด 6 นิ้ว ราคาขายอยู่ที่ลูกละ 35 บาท – 38 บาท ถ้าใกล้ช่วงเทศกาล ราคาพุ่งสูงไปอยู่ที่ 40 – 50 บาท ส่วนราคาโคมล้านนาปีนี้ ปรับขึ้นบ้างเล็กน้อยตามต้นทุน

เริ่มต้นตั้งแต่ขนาดเล็กลูกละ 35 บาทไปจนถึงหลักร้อยหลักพันกันเลยทีเดียว แพงที่สุดโคมพัดขนาดใหญ่แบบหมุนได้ราคาประมาณ 10,000 บาท ต่อ 1 ลูก นอกจากนั้น ชาวบ้านยังรับผลิตตามคำสั่งซื้อเพราะราคาดีกว่าวางขายหน้าร้านทุกบ้าน การผลิตโคมล้านนาในพื้นที่นี้ ทำมาตั้งแต่ยุคสร้างเมืองเชียงใหม่และส่งต่อรุ่นสู่รุ่น

บรรยากาศที่บริเวณข่วงประตูท่าแพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ค่ำคืนที่ผ่านมาถูกตกแต่งประดับประดาด้วยโคมล้านนาหลากหลายสีสันนับหมื่นดวง เต็มพื้นที่ แสงศิลป์ประทีปเบิกฟ้ายี่เป็งเชียงใหม่ ในงานเทศกาลยี่เป็ง หรือ ลอยกระทง จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 7 – 9 พฤศจิกายน 65 มีกิจกรรมทางวัฒนธรรมอีกมากมาย โดยเฉพาะพระจันทร์ดวงใหญ่ ที่สื่อถึงความหมายค่ำคืนเดือนยี่เป็ง ในภาษาล้านนา ภาษากลาง ก็คือ วันเพ็ญ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่ตั้งใจเดินทางมาร่วมงานเทศกาลยี่เป็ง ก็พากันถ่ายรูปเป็นที่ระลึกจำนวนมาก

นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ นายอัศนี บูรณุปกรณ์ บอกว่า กิจกรรมที่น่าสนใจในงานเทศกาลยี่เป็ง ปีนี้ คือ การประกวดขบวนกระทงใหญ่ ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ปีนี้จะมีการแสดงประกอบริ้วขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่ หน่วยงานภาครัฐ-เอกชน ก็ส่งขบวนแห่เข้าร่วมกว่า 15 ขบวน มีการฟ้อน 500 คน จัดเป็น 5 ชุด แต่ละชุดมี 100 คน ยี่เป็งเชียงใหม่ ช่วงเช้า มีลำดับงานสำคัญๆ ดังนี้

  1. พิธีบวงสรวงศาลพระภูมิและเจดีย์ขาวด้านหน้า เทศบาลนครเชียงใหม่
  2. พิธีขอขมาแม่น้ำปิงบริเวณท่าน้ำศรีโขง
  3. เปิดงานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ในช่วงเย็น
  4. การประกวดโคมแขวนล้านนา ประกวดเทพีเทพบุตร กิจกรรมสืบสานงานศิลป์ถิ่นวัฒนธรรมล้านนายี่เป็งเชียงใหม่ บริเวณข่วงประตูท่าแพ
  5. พิธีปล่อยกระทงสายล้านนาริมน้ำ
  6. การแสดงแสงสีเสียงและสื่อประสม ท่าน้ำศรีโขง
  7. กิจกรรมความสุขแห่งสายน้ำปิง

นอกจากนี้ ยังจัดแสดงโคมล้านนานับหมื่นดวง ประดับไฟแสงสียามค่ำคืนสว่างไสวทั่วตัวเมืองเชียงใหม่ ทั้งบริเวณ 5 ประตูเมืองและสี่แจ่ง ในเขตคูเมืองเก่า นับเป็นครั้งแรกที่จะจัดบนโค้งน้ำแม่ปิงที่ยาวที่สุด 6 ท่าน้ำและ 1 สายน้ำชัยมงคล ก็คือที่ “คลองแม่ข่า” บรรยากาศย้อนวันวานวิถีแห่งสายน้ำ การแสดงม่านน้ำประกอบแสงสีเสียงและสื่อประสม โดยเทคนิคพิเศษยิ่งใหญ่ มีการแสดงพลุเฉลิมพระเกียรติฯ

ที่เชียงใหม่ตอนนี้ ประดับประดาตกแต่งกันสวยงาม เน้นย้ำในเรื่องของสิ่งแวดล้อม เช่น การลอยประทีป บางคนก็ใช้กะลาแล้วก็นำเทียนมาหยอดให้ติดอยู่กับกะลา แล้วก็ลอยประทีปคล้ายๆ กับกระทง หรือแม้แต่การลอยโคมที่เป็นโคมลอยอย่างประเพณียี่เปง ขอขมาพระแม่คงคาลอยทุกข์ลอยโศกให้ผ่านพ้นไป เริ่มต้นปีใหม่หรือเริ่มต้นวันใหม่

ทั้งนี้ชาวเชียงใหม่ยังร่วมกันสืบสานประเพณีลอยกระทง โดยการหยอดผางประทีป กิจกรรมจุดผางประทีปส่องฟ้าฮักเมือง 1 หมื่นดวง ร่วมกันรณรงค์ไม่ปล่อยโคมลอยโคมไฟ เพื่อลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม บริเวณหอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ กลุ่มเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ พร้อมด้วยนักเรียนนักศึกษาและชาวบ้านในชุมชนต่างๆ เป็นส่วนหนึ่งของของค่ำมืดแล้วอยากอู้คำเมือง ผางประถีบจะนำไปจุดเป็นพุทธบูชาในช่วงเทศกาลยี่เป็ง เป็นกิจกรรมที่ทำมาอย่างต่อเนื่องนี้เป็นปีที่ 11 แล้ว ใช้เวลารวม 3 วันในการทำยอดทั้งหมด 1 หมื่นดวง

โดยจะจุดผางประทีป 2,000 ดวง ที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์และอีก 8,000 ดวง จุดบนแจ่งเมืองหรือว่ามุมเมืองทั้ง 4 มุมเมืองของตัวเมืองเชียงใหม่ที่เป็นกำแพงโบราณ ประชาชนพร้อมใจกันบูชาผางประทีปจุดถวายเป็นพุทธบูชาพระเจ้าห้าพระองค์กลางเมืองเชียงใหม่ พร้อมกับสักการะขอพรองค์ท้าวเวสสุวรรณศักดิ์สิทธิ์ ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 1 ร้อยปีอย่างคึกคัก

ในงานประเพณียี่เป็งล้านนาย้อนยุคที่ วัดทรายมูลเมือง อำเภอเมืองเชียงใหม่ ประดับประดาตกแต่งด้วยโคมยี่เป็งหลากหลายสีสันสะดุดตาอย่างสวยงามในยามค่ำคืน ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ ที่ต่างพากันมาถ่ายภาพความสวยงาม และพร้อมใจกันบูชาผางประทีปขนาดใหญ่ ที่สามารถจุดไฟได้นานถึง 4 ชั่วโมง พร้อมเดินวนไปบริเวณรอบๆ พระวิหารพระเจ้าห้าพระองค์จำนวน 3 รอบ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา กราบไหว้สักการะขอพรพระพุทธรูปพระเจ้าห้าพระองค์ ที่ประดิษฐานในพระวิหารอีกด้วย

นอกจากมากราบไหว้สักการะขอพรพระพุทธรูปภายในพระวิหาร และขอพรองค์พระเวสสุวรรณศักดิ์สิทธิ์ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 100 ปี ที่ยืนเฝ้าประตูหน้าพระวิหารทั้งด้านซ้ายและด้านขวา ชาวเชียงใหม่เชื่อว่าถ้าขอพรตามความเชื่อ พลังศรัทธาที่มีจะสมดังความปรารถนา ก็จะมาถวายแก้บน บรรยากาศเป็นไปด้วยสีสัน สัมผัสบรรยากาศของงานประเพณียี่เป็งแบบล้านนาย้อนยุค

ประเพณีวัฒนธรรมของชาวล้านนาและเชิญชวนชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวมาร่วมกันยอดผางประทีปเป็นการบูชาพระพุทธคุณ บูชาพระแม่คงคาสืบสานประเพณีอันดีงามของล้านนา ถือเป็นการลอยกระทงวิถีใหม่ที่รณรงค์กันมาอย่างต่อเนื่อง ในการปรับเปลี่ยนจากการจุดโคมลอยโคมไฟ มาเป็นผางประทีป เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แล้วก็ไม่เป็นอันตรายต่อบ้านเรือนของชาวบ้าน และยังคงเป็นเอกลักษณ์และความสวยงามของเมืองเชียงใหม่ นายอาณัติ คลังวิเชียร ประธานเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ กล่าว

งานประเพณียี่เป็งของเมืองเชียงใหม่ ซึ่งบรรจุในปฏิทินการท่องเที่ยวมีหลากหลายกิจกรรมที่เป็นสีสัน และสะท้อนถึงวัฒนธรรมของชาวล้านนา ทั้งการจุดประทีปโคมไฟถวายเป็นพุทธบูชาการประกวดกระทงใหญ่ชิงถ้วยพระราชทานและการปล่อยกระทงสายล้านนา ส่วนการปล่อยโคมลอยซึ่งเป็นหนึ่งในจุดขายทางการท่องเที่ยว

จังหวัดเชียงใหม่ออกประกาศมาตรการป้องกัน และรักษาความปลอดภัยของประชาชนในการจุดและปล่อยโคมลอยและโคมควัน โดยยึดตามพระราชบัญญัติการเดินอากาศปี 2562 ซึ่งมีผลทำให้ 5 อำเภอ 35 ตำบล ซึ่งเป็นแนวขึ้นลงของเครื่องบินเป็นพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษ ห้ามจุดและปล่อยโคมอย่างเด็ดขาด ส่วนพื้นที่นอกเขตปลอดภัยการเดินอากาศ ให้ยื่นขออนุญาตจุดและปล่อยต่อนายอำเภอท้องที่ ก่อนถึงเทศกาลซึ่งพบว่าปีนี้มีผู้ขออนุญาตจุดและปล่อยโคมมากกว่า 5 หมื่นลูก

จังหวัดเชียงใหม่มีทุนทางวัฒนธรรม ที่ถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่มีเสน่ห์มีคุณค่าในระดับสากล สามารถนำมาเป็นจุดขายที่ทรงพลังในด้านการท่องเที่ยว จนทำให้จังหวัดเชียงใหม่ได้รับรางวัลเมืองเทศกาลโลก ประจำปี 2022 โดยสมาคมงานเทศกาลนานาชาติ ซึ่งเป็นที่ปรึกษาสมาคมโรงแรมไทย คาดหวังว่าจะมีการพัฒนาต่อยอดกิจกรรมเทศกาลให้น่าสนใจมากขึ้น จังหวัดเชียงใหม่มีเทศกาลที่ได้รับความนิยมใน

ไตรมาสที่ 1 กิจกรรมไม้ดอกไม้ประดับ

ไตรมาสที่ 2 เทศกาลสงกรานต์

ไตรมาสที่ 4 เทศกาลลอยกระทง

นอกจากนั้น ก็จะมีการหารือกับทุกภาคส่วนในการจัดกิจกรรมให้ครบทั้ง 12 เดือน 12 เทศกาล รวมทั้งดึงกิจกรรมระดับโลกมาจัดในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้มีแล้วสองกิจกรรม คือ วิ่งเทรลบนดอยสุเทพและดอยอินทนนท์ ทั้งนี้เชื่อว่าการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยงานเทศกาล จะช่วยสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท ให้กลับคืนมาอีกครั้ง

ต่อยอดเศรษฐกิจในเรื่องการท่องเที่ยว ตั้งแต่คนขายคนขายสินค้ามา คนมาก็ต้องช้อปปิ้งซื้อของฝาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานเชียงใหม่ ก็พร้อมผลักดันนโยบายและยุทธศาสตร์ล้านนาสร้างสรรค์หรือครีเอทีฟล้านนาอย่างเต็มกำลัง โดยมุ่งบรรลุผลสำเร็จในการร่วมกับภาคีเครือข่ายกำหนดปฏิทินงานในแต่ละเดือนแต่ละไตรมาส การที่เชียงใหม่ได้รับรางวัลการเป็นเมืองเทศกาลโลก

สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ และสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ คาดว่านักท่องเที่ยวมาเยือนช่วงเทศกาลยี่เป็ง ไม่ต่ำกว่า 1 แสนคน เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติราวร้อยละ 60 ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากจีน ผู้ประกอบการท่องเที่ยวคาดหวังว่าเทศกาลยี่เป็ง จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวของเชียงใหม่ ให้คึกคักหลังอยู่ในภาวะซบเซามานานบวกกับมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว และการใช้จ่ายของรัฐบาล เช่น นโยบายท่องเที่ยวเมืองรองและชุมชน ซึ่งหลายชุมชนที่อยู่ย่านชานเมือง เทศกาลจะมีเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท

ทางด้าน น.ส.สุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ คาดการณ์ว่าอัตราการเข้าพักไหน ที่พักโรงแรมต่างๆในช่วงของการจัดงานเทศกาลยี่เป็ง น่าจะสูงกว่าร้อยละ 80 ถึงร้อยละ 90 โดยเฉพาะโรงแรมที่อยู่ติดกับแม่น้ำปิง อัตราเข้าพักตอนนี้เต็มทั้งหมด คำนวณจากอัตราการเข้าพักตั้งแต่ก่อนและหลังเทศกาลประมาณ 1 สัปดาห์ คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ หลั่งไหลมาร่วมงานกว่า 12,000 คน สร้างเม็ดเงินสร้างรายได้จากภาคการท่องเที่ยวเข้าสู่จังหวัดเชียงใหม่สูงกว่า 800 ล้านบาท เพียงแค่เทศกาลเดียวเท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น