เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน เทิดพระเกียรติ

กอ.รมน.พระนครศรีอยุธยา บูรณาการหน่วยงานความมั่นคง รปภ.และอำนวยความสะดวก รับคณะคู่สมรสฯ เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

วันนี้ (18 พ.ย.65) กอ.รมน. โดย กอ.รมน.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้บูรณาการร่วมกับ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ตำรวจ ทหาร ในการรักษาความปลอดภัย การจราจร รวมถึงอำนวยความสะดวกในพื้นที่เพื่อต้อนรับคณะคู่สมรสผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2022 ในโอกาสเดินทางมาเยี่ยมชมโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ณ พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ศูนย์ศิลปาชีพเกาะเกิด อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา

ในการนี้ รศ.นราพร จันทร์โอชา ภริยานายกรัฐมนตรีได้นำคณะคู่สมรสผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคเข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน เผยแพร่ผลงานศิลปหัตถกรรมไทยสู่สายตาชาวโลก โดยภายในงานมีการจัดแสดงดนตรีไทย รวมถึงการจัดนิทรรศการงานฝีมือช่างของสถาบันสิริกิติ์ สวนจิตรลดา อาทิ เครื่องถมเงินถมทอง ฉากจำหลักปักไม้ และผลงานศิลปหัตถกรรมของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ที่มีความงดงาม มีเอกลักษณ์ และทรงคุณค่า รวมถึงมีการฉายวีดิทัศน์เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจ ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อประโยชน์สุขของราษฎรและความอุดมสมบูรณ์แก่แผ่นดินตลอดมา

ในการส่งเสริมและสร้างอาชีพในงานหัตถศิลป์หลากหลายแขนงก่อให้เกิดการทำนุบำรุง สืบทอดงานศิลปะอย่างต่อเนื่อง ในช่วงท้ายคณะคู่สมรสได้เยี่ยมชมการสาธิตการประดิษฐ์งานฝีมือและการทำขนมพื้นบ้าน อาทิ การร้อยพวงมาลัย การทำลูกชุบ และขนมเบื้อง และร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่คู่สมรสผู้ พร้อมชมการแสดงโขน และเยี่ยมชมร้านค้าของที่ระลึกร่วมกันก่อนเดินทางกลับ

พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับศักยภาพและความสำเร็จของประเทศไทยในด้านศิลปวัฒนธรรม ด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยรัฐบาลมุ่งส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้มีความมั่นคง และสามารถพึ่งพาตนเองได้ ตลอดจนการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐาน ทั้งด้านเทคโนโลยี นวัตกรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่นมาประยุกต์ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์ ฯ เพื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับชุมชนได้อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน ผู้ที่สนใจเข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน จ.พระนครศรีอยุธยาร่วมกัน โดยเปิดให้เข้าชมในวันพุธ – วันอาทิตย์ เวลา 10.00 – 15.30 น. เพื่อร่วมสืบสาน รักษา ต่อยอดมรดกทางศิลปวัฒนธรรมร่วมกัน นำไปสู่การพัฒนาและเสริมสร้างความมั่นคงของชาติให้ยั่งยืนสืบไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น