ป.ป.ส.ให้ความรู้ กัญชา

ป.ป.ส. ระดมนักวิชาการ สร้างการรับรู้
พืชกระท่อม กัญชา และสารเสพติดชนิดใหม่

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2565 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. มอบหมาย นายมานะ ศิริพิทยาวัฒน์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับพืชกระท่อม กัญชา และสารเสพติดชนิดใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับประโยชน์ โทษ และผลกระทบ ของพืชกระท่อม และพืชกัญชา รวมทั้งเพื่อให้รู้เท่าทันยาเสพติด/สารเสพติดชนิดใหม่ ณ สำนักงาน ป.ป.ส.

นายมานะ ศิริพิทยาวัฒน์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า “ปัจจุบันพืชกระท่อมและกัญชาได้มีการปลดออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษและถูกนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ เพื่อบริโภค และนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่หลากหลายชนิดมากขึ้น ซึ่งมีทั้งผลดีทางเศรษฐกิจ และผลเสียต่อร่างกาย โดยหากนำไปใช้โดยไม่รู้เท่าทันแล้ว อาจเกิดการเสพติดได้ นอกจากนี้ ยังพบพฤติกรรมการใช้สารเสพติดหรือยาเสพติดที่หลากหลายทั้งแบบสลับ และแบบผสมกันมากขึ้น ดังปรากฏในข่าวสารสื่อสาธารณะ/สังคมออนไลน์ต่างๆ เช่น ยา HAPPY WATER ที่แพร่ระบาด ในกลุ่มนักท่องเที่ยวตามสถานบันเทิง หรือ ยาเสพติดสูตรใหม่ที่ผสม “ยาอี ยาเค และยานอนหลับ” คล้ายเคนมผง ที่พบผู้เสพชาวจีนเสียชีวิตในช่วงที่ผ่านมา เป็นต้น

สำนักงาน ป.ป.ส. เห็นความสำคัญว่าจำเป็นต้องเร่งสร้างการรับรู้เกี่ยวกับ พืชกระท่อม กัญชา และ สารเสพติดชนิดใหม่ เพื่อนำองค์ความรู้มาใช้ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติดในกลุ่มเป้าหมายของแต่ละพื้นที่อย่างเหมาะสมและทันเหตุการณ์ โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านที่เข้าร่วมในวันนี้ จะได้รับความรู้ ความเข้าใจ ที่ถูกต้อง พร้อมสามารถนำความรู้ไปถ่ายทอด และปรับประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา ยาเสพติดในพื้นที่ได้อย่างเหมาะสมต่อไป ซึ่งวันนี้มีวิทยกรผู้ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านจากหลายหน่วยงาน อาทิ นายวีระพล ใจจันทร์ ผู้อำนวยการสถาบันสำรวจและติดตามการปลูกพืชเสพติด (สพส.) บรรยาย ในหัวข้อ “ประโยชน์ โทษของพืชกระท่อม และผลกระทบ” รศ.พญ.รัศมน กัลป์ยาศิริ ศูนย์ศึกษาปัญหาการเสพติดจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บรรยายหัวข้อ “ประโยชน์ โทษของกัญชา และผลกระทบ” รวมทั้งจัดให้มีการอภิปรายในหัวข้อ “ยาเสพติดชนิดใหม่ที่ต้องเฝ้าระวัง” โดย ศ.นพ.วินัย วนานุกูล หัวหน้าศูนย์พิษวิทยาโรงพยาบาลรามาธิบดี นายแพทย์สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา

ผู้อำนวยการสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) และ พ.ต.อ.หญิง ธีรินทร์ สินไชย เภสัชกร (สบ5) กลุ่มงานพิษวิทยา สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ โดยมี นายสมบัติ เทพเสนา ผู้อำนวยการส่วนพัฒนาสารสนเทศด้านลดอุปสงค์ สำนักงาน ป.ป.ส. เป็นผู้ดำเนินรายการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น