นักท่องเที่ยวจีนมาเยือนเชียงใหม่ยังไม่เป็นไปตามเป้า

แก๊งม่วนป่วนไทยแลนด์ภาพยนตร์จีนชื่อดังออกฉายปลายปี 2555 ช่วยปลุกกระแสการท่องเที่ยวแบบปากต่อปาก ชาวจีนจำนวนมากสนใจจะมาสัมผัสบรรยากาศเมืองไทยตามรอยภาพยนตร์ โดยเฉพาะสถานที่ที่ใช้เป็นฉากถ่ายทำในจังหวัดเชียงใหม่ จำนวนนักท่องเที่ยวจีนมาไทยในช่วงปี 2556 เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดเช่นเดียวกับรายได้จากการท่องเที่ยวโดยภาพรวมเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า โดยก่อนเกิดการระบาดของโควิด 19 นักท่องเที่ยวชาวจีนมาไทยทะลุ 10 ล้านคน

เช่นเดียวกับคลิปวีดีโอติ๊กต๊อกของอินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) ชาวจีนที่อยู่ไทยมาหลายปี รีวิวการใช้ชีวิตในไทย ท่องเที่ยว, กินอาหารในคอนเซ็ปต์ “แม้พูดไทยไม่ได้ก็ไม่เป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิต” ก็ได้รับความสนใจจากชาวเน็ตจีนเป็นอย่างมาก และเชื่อว่ากระตุ้นชาวจีนให้อยากมาไทยได้เช่นกัน

แต่ช่วงที่ไทยกำลังปลุกความเชื่อมั่นเปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวกลับเกิดคลิปข่าวลือแก๊งลักพาตัวและขโมยควักไตในไทยที่พุ่งเป้าไปที่นักท่องเที่ยวจีนและกลายเป็นไวรัล ในสื่อสังคมออนไลน์ของจีน รวมถึงความโด่งดังของภาพยนตร์ลอร์ดอินเดอะสตาร์ “เมียผมหายในหมู่ดาว”( Lost in the Stars) พูดถึงคดีอาชญากรรมในอาเซียนและโนมอเบส เข้าโรงฉายเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาเนื้อหาเกี่ยวกับชาวจีนถูกแก๊งค้ามนุษย์หลอกมาทำงานที่ ศูนย์บงการอาชญากรรมแห่ง หนึ่ง พาดพิงว่าอยู่ในอาเซียนบางฉากเป็นภาพสถานที่คล้ายประเทศไทย 

สื่อเหล่านี้ส่งผลต่อความรู้สึกของชาวจีนถึงความไม่ปลอดภัยหากจะเดินทางมาไทยผนวกกับเศรษฐกิจจีนที่ไม่เติบโตอย่างที่คาดการณ์ไว้ รัฐบาลจีนสนับสนุนให้ชาวจีนเที่ยวในประเทศทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาไทยหลังเปิดประเทศไม่ถึงครึ่งหนึ่งจากที่คาดหมายเอาไว้ 

มาตรการวีซ่าฟรีเข้าไทยชั่วคราว 5 เดือนเป็นมาตรการสำคัญที่รัฐบาลจะหยิบยกมาใช้เร่งการตัดสินใจของชาวจีนให้เดินทางมาไทยดีเดย์ เมื่อ 25 กันยายน 2566 หวังให้ทันวันหยุดยาว 12 วัน ต้นเดือนตุลาคม 

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ในสื่อออนไลน์ส่วนตัว ระบุว่ารายงานของซีเอ็นเอ็น ชาวจีนตอบรับนโยบายวีซ่าฟรี และมีข้อมูลจากผู้ให้บริการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดของจีน รายงานว่ายอดจองทริปมาไทยสูงกว่าเทศกาลวันชาติจีนปีที่แล้ว 20 เท่า จองโรงแรมในไทยมากขึ้นถึง 6,220% ถ้าเทียบกับปีที่แล้ว 

ข้อมูลนี้อาจยังไม่สอดคล้องหนักกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว กล่าวว่า ก็ต้องดูอีกทีช่วงเดือนพฤศจิกายน ตอนนั้นตัวเลขก็น่าจะดีขึ้น และคิดว่าก็น่าจะต้นต้นปีหน้า ไตรมาสที่ 3 ของปีหน้าน่าจะดีขึ้นอย่างเห็นผล ในส่วนของตอนนี้ก็ดีกว่าปกติอยู่แล้ว เพราะว่าปกติเนี่ยถ้าเราไม่ไปทำอะไรมีอะไรมากระตุ้นนักท่องเที่ยว ก็มีแค่กลุ่มที่เขาเดินทางเที่ยวปกติเท่านั้นที่มา

บริษัททัวร์ฝั่งจีนก็เร่งโหมโปรโมตมากขึ้นและสามารถสื่อสารถึงลูกค้าได้ว่าเที่ยวไทยปลอดภัยสะดวกสบายและวีซ่าฟรี ท่ามกลางกระแสข่าวว่าจีนจะหันมาใช้มาตรการวีซ่าฟรีเปิดรับนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นเช่นกัน

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทยเตรียมไปเยือนจีน 16 ถึง 19 ตุลาคม 2566 นี้ ภาคเอกชนคาดหวังว่าการหารือกับผู้นำจีนจะทำให้เกิดการผลักดันการท่องเที่ยวร่วมกัน ขณะเดียวกันยังต้องผลักดันความร่วมมือประเทศอื่นๆ ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวไปพร้อมๆ กับจีนด้วยเช่นกัน

เรียบเรียงโดย : บ่าวหัวเสือ

ร่วมแสดงความคิดเห็น