ราคาทองคำและเงินบาท ประจำวันพุธที่ 18 ตุลาคม 2566

ประเด็นราคาทองคำตอนนี้ดูเหมือนว่ามีหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้องทั้งเรื่องของความขัดแย้งทั้งเรื่องของทิศทางดอกเบี้ย ทั้งการรอฟังสุนทรพจน์จาก เจอร์โรม พาวเวลล์ ประเมินสถานการณ์ ณ ตอนนี้ประเด็นเรื่องสงครามทำให้ทองราคาพุ่งขึ้น ส่วนประเด็นอื่นๆ และก็มองว่าเป็นปัจจัยที่อาจจะสนับสนุนก็ได้ ซึ่ง ณ ตอนนี้สงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาส เมื่อวันศุกร์อาจจะดูรุนแรงขึ้นและประกาศให้ ประชาชนอพยพออกจากฉนวนกาซาเพื่อโจมตีกวาดล้างกลุ่มฮามาสที่อยู่ในชุมชนจัดว่า ณ ตอนนี้ก็เลยมีการประเมินว่าในสงครามจะกระทบกับเศรษฐกิจมากน้อยแค่ไหน ซึ่งทางบลูมเบิร์กได้มีการคาดการไว้ 3 กรณี

กรณีแรก คือ สงครามจำกัดแค่คู่กรณี ระหว่างอิสราเอลและฮามาส ตรงนี้ ไม่ค่อยกระทบราคาน้ำมันแล้วก็กระทบกับเศรษฐกิจโลกน้อยมากอันนี้เป็นการคาดการณ์ในปีหน้า

กรณีที่ สอง สงครามเริ่มขยายไปในภูมิภาคตะวันออกกลางเลบานอน ซีเรียที่ไม่ชอบอิสราเอลอยู่แล้วและก็อาจจะมาช่วย ทางกลุ่มฮามาส ตรงนี้น้ำมันอาจจะขึ้นไปประมาณ 8 ดอลลาร์ ส่วนเศรษฐกิจโลกในปีหน้าอาจจะลดลง 0.3% เมื่อเทียบกับตอนที่ไม่มีสงคราม ส่วนอัตราเงินเฟ้อก็อาจจะขึ้นประมาณ 0.2% 

กรณีสุดท้าย โอกาสอาจจะเกิดขึ้นได้ยากที่สุดก็คือ อิร่านจะเข้ามาร่วมด้วยอาจจะเกิดสงครามโดยตรงระหว่างอิสราเอลกับอิหร่าน อันนี้กระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจโลกอย่างแน่นอน ราคาน้ำมันแตะ 150 ดอลลาร์ แน่นอนถ้าเกิดกรณีที่พูดถึงในตอนนี้เศรษฐกิจโลกก็อาจจะลดลงไป 1% เมื่อเทียบกับไม่มีสงครามเงินเฟ้อก็จะกลับเพิ่มขึ้น 1.2% 

แต่ว่า ณ ตอนนี้หลายฝ่ายพยายามที่จะให้ความรุนแรงลดน้อยลงและยุติสงคราม อย่างรัสเซีย นายวลาดีมีร์ ปูติน บอกว่าวันนี้อาจจะต่อสายตรงคุยกับผู้นำอิสราเอลแล้วผู้นำชาติอาหรับ เพื่อไม่ให้มีความรุนแรงมากขึ้นแล้วก็ยุติได้ก็ยุติ

ส่วนทางด้านนาย โจ ไบเดน ต้องยอมรับบอกอิสราเอลว่าการที่จะกวาดล้างแล้วก็ยึดครองฉนวนกาซาเป็นความผิดพลาดครั้งยิ่งใหญ่แนวทางอาจจะต้องให้ทางรัฐปาเลสไตน์ (State of Palestine) ตั้งเป็นรัฐอิสระแล้วเพราะหลายฝ่ายคงพยายามที่จะให้สงครามยุติ เห็นประชาชนในประเทศตะวันตก เข้าข้างปาเลสไตน์ ณ ตอนนี้ อิสราเอลอาจจะต้องยอมถอย ทีนี้พอสถานการณ์มันอยู่บนความไม่แน่นอนแบบนี้ ราคาทองคำก็ผันผวนเหมือนกันวันศุกร์พุ่งแรงเมื่อวานนี้ย่อตัวลงมา แต่ราคาทองในประเทศกลับบวกเพิ่มขึ้น นักลงทุนเกิดคำถามขึ้นว่าเราจะเอายังไงกันดีสถานการณ์แบบนี้

ราคาทองคำสปอตเคลื่อนไหวในกรอบ 1,911 ดอนลาร์ ถึง 1,931 ดอนลาร์ ปิดตลาดเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 3.8 ดอลลาร์ ยังมีแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย จากหลายๆที่สงครามยังไม่จบ เรื่องหุ้นก็ยังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดอยู่ 

ล่าสุดมีข่าวว่าอิสราเอลจะปฏิบัติการทางทหารขั้นต่อไป อาจจะไม่ได้เลิกการโจมตีภาคพื้นดินต่อฮามาส อย่างที่ให้ข่าวเมื่อวันศุกร์ โจ ไบเดน ก็จะไปอิสราเอลวันนี้ สหรัฐชัดเจนเหลือเกินว่าสับสนอิสราเอลในการทำสงคราม แล้วก็มีการเตือน เหมือนกัน ไบเดน เมื่อวานให้สัมภาษณ์กับสื่อเตือนอิสราเอลว่าการเข้ายึดครองฉนวนกาซ่า อาจจะเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ทีเดียว ก็คือวันศุกร์ ข่าวที่ทำให้ทองขึ้นแรงก็คือทางอิสราเอลก็ประกาศให้ประชาชนอพยพจากฉนวนกาซา ที่เป็นถิ่นที่อยู่ของกลุ่มฮามาส

ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจของอเมริกา เมื่อคืนประกาศออกมาดีทุกตัวแต่ว่าก็ไม่มีผลกับราคาทองคำ  ยอดค้าปลีกเดือนกันยายนเพิ่มขึ้น 0.7% ดีกว่าตลาดคาดการณ์ผิดพลาด อุตสาหกรรมเดือนกันยายนเพิ่มขึ้น 0.3% ก็ดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ 

ของทุน SPDR ถือครองทองเท่าเดิม

ประเด็นที่ต้องติดตามเรื่องสงครามติดตามกันต่อไป 

ส่วนฝั่งของของจีนช่วงเช้าจะเปิดเผยจีดีพีไตรมาส 3 ตลาดคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นขยายตัว 4.5% หลังจากที่ไตรมาส สอง ขยายตัวเพียง 6.3% ก็คิดว่าค่อนข้างจะสำคัญแล้วพบกับตลาดการเงิน เพราะว่าจีนเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ สอง แล้วนะตอนนี้ก็มีปัญหาเรื่องเศรษฐกิจทั่วโลกมีปัญหาเรื่องสงครามเข้ามาอีกนะคะก็เป็นที่จับตามองนะคะจีนเป็นผู้ใช้ทองคำรายใหญ่ที่สุดของโลกด้วย 

ส่วนสหรัฐอเมริกาจะมีการเปิดเผยรายงาน เบสท์บุ๊ค เป็นรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจของ เฟด ในช่วง หนึ่ง สอง เดือนที่ผ่านมา ปกติเปิดเผยก่อนประชุมเฟด สอง สัปดาห์ ไม่ค่อยมีผลกับทองเท่าไหร่

ส่วนสหรัฐจะเปิดเผยการอนุญาตก่อสร้างเดือนกันยายนต่อคาดการณ์ว่าจะ ลดลง 1.46 ล้านยูนิต การเริ่มสร้างบ้าน เดือน กันยายน ตลาดคาดการณ์ออกจากเพิ่มขึ้นเป็น 1.38 ล้านยูนิต

แนวโน้มราคาทองคำคาดว่าจะเคลื่อนไหวไซด์เวย์อัพ

แนวรับ 1,910 ดอนลาร์ 1,900 ดอนลาร์

แนวต้าน 1,932 ดอนลาร์ และ 1,950 ดอนลาร์

ส่วนราคาทองแท่งของสมาคมปรับเปลี่ยน 3 ครั้งขายออก 33,050 บาทเพิ่มขึ้น 200 บาท

แนวรับ 32,900 บาท 32,800 บาท

แนวต้าน 33,150 บาท 33,300 บาท

กลยุทธ์การลงทุนขายทำกำไรบางส่วนที่ 33,150 บาท บางส่วนอาจจะถือต่อไป 

ส่วนกองทุนโกลด์ฟิวเจอร์ ฝั่งซื้อแนะนำนะคะ 1,910 ดอนลาร์ เข้าซื้อได้ คัทลอส 1,900 ดอนลาร์

โกลด์ออนไลน์ฟิวเจอร์เข้าซื้อที่ 1,935 ดอนลาร์ คัทลอส 1,925 ดอนลาร์

ส่วนเงินบาทเมื่อวานอ่อนค่าลง 6 สตางค์ แต่ว่าช่วงระหว่างวันก็มีอ่อนค่าถึง 20 สตางค์ ปิดตลาดที่ 36 บาท 30 สตางค์ แนวโน้มยังอ่อนค่าต่อเนื่อง 

แนวรับ 36 บาท 20 สตางค์

แนวต้าน 36 บาท 55 สตางค์

สำหรับการลงทุนในยูเอสดีฟิวเจอร์ส ปรับตัวลงมาเข้าซื้อได้ 36 บาท แล้วก็ขายทำกำไรที่ 36 บาท 35 สตางค์

ขอให้ทุกท่านโชคดีกับการลงทุน

เรียบเรียงโดย : บ่าวหัวเสือ

ร่วมแสดงความคิดเห็น