เจียงฮายเตรียมพร้อมรับมือไฮซีซั่นปลายฝนต้นหนาว

มาเจียงฮายบัตรประชาชนใบเดียวก่อไปแอ่วต่างประเทศได้

เข้าสู่ช่วงฤดูหนาวแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติจะสวยเป็นพิเศษหลายพื้นที่ในเขตภาพเหนือเริ่มเตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวกันแล้ว

จังหวัดเชียงรายถือว่าเป็นเมืองรองที่มีข้อได้เปรียบอย่างมากเพราะว่ามีพรมแดนติด 2 ประเทศ คือ พม่าและลาว ที่สามารถเข้ามาเที่ยวในฝั่งไทยได้อย่างสะดวก การเตรียมความพร้อมของจังหวัดเชียงรายในฐานะเมืองรองการท่องเที่ยว

อากาศในเชียงรายบนดอยเริ่มหนาวเย็น แต่ในเขตเมืองอากาศไม่หนาวและค่อนข้างที่จะร้อนจัดระหว่างที่เดินทางมาจังหวัดเชียงรายมีจุดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวเชียงรายด้วยการเดินทางเส้นทาง เชียงใหม่ เชียงราย จะแวะพักแช่น้ำร้อนหรือว่าแช่เท้า คือ น้ำพุร้อนริมถนนพหลโยธิน

เพราะ 1 ปี ไฮซีซั่นของพื้นที่ภาคเหนือจะมีแค่ประมาณ 3 ถึง 4 เดือนเท่านั้น ซึ่งปลายฝนต้นหนาวจะสวยงามเป็นพิเศษ แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ มีความพร้อมค่อนข้างมากในการเตรียมรับนักท่องเที่ยว ซึ่งภาคประชาชนและหน่วยงานต่างๆ ของเชียงรายตอนนี้ถือว่าพร้อมค่อนข้างมากและเตรียมงานหลายงานเพื่อรองรับการท่องเที่ยว

ในส่วนของบรรยากาศของการท่องเที่ยวตามยอดดอยต่างๆ ของจังหวัดเชียงรายจะเห็นได้ว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเริ่มเดินทางขึ้นมาสัมผัสอากาศหนาวแล้ว ร้านกาแฟ ร้านอาหารต่างๆ นอกจากที่พักตั้งแต่พาอี้ไปจนถึงดอยผาหมีแล้วก็ดอยต่างๆ ในพื้นที่เชียงรายไม่ว่าจะเป็น ดอยช้าง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่กำลังยอดนิยมตอนนี้ คาเฟ่ต่างๆ รวมถึงฝูงแกะต่างๆก็พร้อมรับนักท่องเที่ยวเช่นเดียวกัน ช่วงนี้เชียงรายยังคงมีฝนตกอยู่บ้าง ปัญหาหลักของการท่องเที่ยวก็จะมีเรื่องของสถานที่จอดรถรวมถึงการจัดการจราจร

เชียงราย ถือว่าเป็นเมืองรองด้านการท่องเที่ยว แต่ว่าถ้าจะให้ชูจุดเด่นข้อได้เปรียบของเชียงรายที่ ไม่แพ้จังหวัดอื่นๆ ในภาคเหนือเลยด้านการท่องเที่ยว ก็คือเรื่องของ ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีและวิถีชีวิตต่างๆที่เชียงรายมีความหลากหลาย รวมถึงทรัพยากรธรรมชาติ

เชียงรายยังเป็นจังหวัดเดียวในพื้นที่ภาคเหนือแล้วก็ในประเทศ ที่มีไม่กี่จุดที่มีพรมแดนติดต่อไปถึงลาวและเมียนมาร์  เช่น บริเวณชายแดนลาว อำเภอเชียงแสน ตรงนี้ก็เป็นบริเวณ 3 เหลี่ยมทองคำ โดยเฉพาะเมืองตรงข้ามฝั่งโขงบ้านตอน มีการพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆจำนวนมาก จะมีคนไปไหว้พระเป็นจำนวนมาก ล่องเรือตามน้ำโขงเพื่อที่จะสัมผัสความงามของแม่น้ำโขงทั้งสองฝั่งเป็นจุดที่ไฮไลท์ ที่จังหวัดอื่นๆไม่มี แล้วก็เป็นจุดแรกของน้ำโขงที่เข้าสู่ประเทศไทย นักท่องเที่ยวก็จะมีจำนวนมาก

อีกจุดหนึ่ง คือ อำเภอแม่สาย ที่คึกคักตลอดมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวเมียนมาเดินทางข้ามมาจำนวนหลายพันคนต่อวัน แต่ว่าก็ยังน่าเสียดายที่ชาวต่างชาติยังเข้าไปในประเทศเมียนมาร์ ไม่ได้แต่คนไทยเข้าไปเที่ยวได้จนถึงเมืองเชียงตุง

เชียงตุง เป็นเมืองที่มีศิลปวัฒนธรรม ประเพณี คล้ายๆ กับเชียงใหม่เมื่อ 20 หรือ 30 ปีที่แล้ว วิถีชีวิตที่คล้ายคลึงกันรวมถึงศิลปะวัฒนธรรมที่ยังคงงดงาม

นี่คือข้อได้เปรียบของจังหวัดเชียงรายคือสามารถเชื่อมการท่องเที่ยวไปได้หลายจุดซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาก็จะได้สัมผัสบรรยากาศนอกจากท่องเที่ยวภายในเชียงรายแล้ว ยังสามารถท่องเที่ยวต่างประเทศแบบไม่ต้องมีพาสปอตร์ก็ได้ ใช้แค่บัตรประชาชนใบเดียวเที่ยว ลาวได้ 3 วัน พม่า 7 วัน นะครับท่านผู้ชม

สำหรับใครที่เตรียมพร้อมหรือวางแผนท่องเที่ยวตอนนี้เชียงรายมีการเตรียมงาน มหกรรมดอกไม้อาเซียน ปีนี้จัดใหญ่ จัดตอนกลางคืนด้วยแล้วก็มีการจัดข้ามปี ใครอยากมาเคาท์ดาวน์ที่สวนดอกไม้ก็ได้เพราะว่าเขาจัดงานตอนกลางคืนด้วย เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านร้านค้าต่างๆ เป็นการกระจายรายได้ในจังหวัด

เชื่อว่าในช่วงไฮซีซั่น เศรษฐกิจของเชียงรายน่าจะขยายตัวอย่างมากไม่แพ้เมืองท่องเที่ยวหลักใกล้เคียงอย่างจังหวัดเชียงใหม่อย่างแน่นอน 

เรียบเรียงโดย : บ่าวหัวเสือ

ร่วมแสดงความคิดเห็น