ราคาทองคำและเงินบาท ประจำวันจันทร์ที่ 6 พฤศจิกายน 2566

ราคาทองคำสปอตในช่วงต้นสัปดาห์ถึงกลางสัปดาห์ปรับตัวลงต่อเนื่องติดต่อกัน 3 วัน หลังจากที่ราคาทองคำทะลุแนวต้าน 2,000 ดอลลาร์ แล้วก็ขึ้นไปแตะจุดสูงสุดที่ 2,009 ดอลลาร์ ปัจจัยที่ทำให้ราคาทองคำในช่วงต้นสัปดาห์ที่แล้วปรับตัวลง หลักๆ ก็มาจากแรงเทขายทำกำไรแต่ว่าหลังการประชุมเฟดราคาทองคำก็ฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

ในช่วงของการประชุมเฟดราคาทองคำก็ปรับตัวลงแตะ 1970 ดอลลาร์ แต่ในที่สุดสุดก็มีแรงซื้อกลับเข้ามา

ผลการประชุมเฟดเป็นไปตามตลาดคาดการณ์ไว้ เฟดยังตรึงดอกเบี้ยไว้ที่เดิม 5 ถึง 5.25% เป็นการตรึงดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นครั้งที่ 2 แล้ว

ประเด็นที่ทำให้ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นมาจากการที่ตลาดคาดการณ์ว่าเฟดน่าจะยุติวงจรดอกเบี้ย ขาขึ้นแล้ว ถึงแม้ว่าแถลงการณ์หลังการประชุมเฟดก็บอกว่าอาจจำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยต่อไป เพราะดูแล้วเศรษฐกิจก็ยังขยายตัวในอัตราที่แข็งแกร่งอยู่ในไตรมาส 3 

เจอร์โรม พาวเวล ประธานเฟด กล่าวว่ายังไม่ได้ฟันธงว่าเฟดยุติวงจรดอกเบี้ยขาขึ้นก็ตาม ในการประชุม เดือน ธันวาคม เฟดก็ยังไม่ได้ตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยแล้วก็ไม่มั่นใจว่าอัตราดอกเบี้ยที่สูงระดับเนี่ยจะทำให้กดเงินเฟ้อให้ต่ำกว่าเป้าหมาย 2% ได้รึเปล่า 

แต่ว่าเงินดอลลาร์สังเกตอ่อนค่าลงอย่างมาก บอนด์ยีล (Bond Yield ) อเมริกาอายุ 10 ปี ปรับตัวลงจากต้นสัปดาห์ 4.9% วันศุกร์เหลืออยู่แค่ 4.5 % สะท้อนให้เห็นว่าตลาดไม่ได้กังวลว่าเฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อแล้วประเมินว่าปีหน้าเฟดน่าจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย 

ส่วนวันศุกร์ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่องหลังจากที่ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรหรือว่า นอนฟาร์มเพโล (Nonfarm Payrolls) เดือนตุลาคมเพิ่มขึ้นเพียง 150,000 ตำแหน่ง น้อยกว่าคาดการณ์ว่าจะออกมาเพิ่มขึ้น 178,000 ตำแหน่ง แต่ว่าอัตราการว่างงาน เดือน ตุลาคม ยังเพิ่มขึ้น 3.9% มากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะทรงตัวที่ 3.8 % 

เมื่อวันศุกร์มีประเด็นที่น่าตื่นเต้นอีกประเด็นที่นักลงทุนรอดู ก็คือการประกาศของผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ แต่ปรากฏว่าก็ไม่ได้ประกาศสงครามที่จะทำกับอิสราเอลอย่างที่ตลาดกังวลแต่อย่างใด แต่ว่าก็มีการพูดถึงว่าสงครามอาจจะขยายวงกว้างออกไปในตะวันออกกลางก็ได้ชึ่งเป็นการเตือนอิสราเอล 

ส่วนกองทุน SPDR สัปดาห์ที่แล้วเข้ามาซื้อทองคำ 1.44 ตัน

วันศุกร์ราคาทองคำสปอตปิดตลาด 1,992 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 6 ดอลลาร์ แต่ทั้งสัปดาห์ ลดลง 13 ดอลลาร์

ประเด็นที่ต้องติดตามสัปดาห์นี้สงครามอิสราเอลฮามาสติดตามต่อไป จะมีประเด็นข่าวอะไรเพิ่มเติมหรือว่ามีข่าวรุนแรงหรือไม่ถ้าเกิดไม่ได้มีข่าวอะไรเพิ่มเติมหรือว่ารุนแรงเพิ่มขึ้น ทองคำก็อาจจะไม่ได้สนใจประเด็นเรื่องสงครามมากแล้ว แต่ว่าจริงๆ ประเด็นข่าวสงครามเข้าใจว่าน่าจะยังมีประเด็นข่าวออกมาอย่างต่อเนื่องให้นักลงทุนติดตาม 

ทางด้านสหรัฐฯตอนนี้ดูเหมือนกับจะพยายามปรามอิสราเอลเหมือนกันว่าให้หยุดการโจมตี กลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาชั่วคราว แต่ว่าอิสราเอลก็ยังเดินหน้าที่จะโจมตีฉนวนกาซาต่อไป 

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าติดตามสัปดาห์นี้น่าจะเป็นเรื่องเงินเฟ้อของจีน ฝั่งของสหรัฐไม่ค่อยมีประเด็นอะไรที่น่าติดตามเท่าไหร่ 

สำหรับแนวโน้มราคาทองคำ ถ้าดูทางเทคนิคประกอบกับทางด้านพื้นฐาน คาดว่าจะเคลื่อนไหวไซด์เวย์เคลื่อนไหวในกรอบ 1,980 ดอลลาร์ ถึง 2,000 ดอลลาร์

ระยะสั้นให้แนวรับ 1,980 ดอลลาร์ และ 1,970 ดอลลาร์

ส่วนแนวต้าน 2,000 ดอลลาร์ และ 2,005 ดอลลาร์

สำหรับราคาทองแท่งของสมาคม วันเสาร์ขายออก 33,550 บาทลดลง 300 บาท ประเด็นหลักที่ทำให้เรากำลังแทงลดลงมาจากเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นอย่างมาก

วันศุกร์เงินบาทแข็งค่าขึ้นถึง 57 สตางค์ อยู่ประมาณ 35 บาท 40 สตางค์ แล้วตอนนี้ 

ทองแท่งให้ แนวรับ 33,450 บาท 33,350 บาท 

แนวต้าน 33,650 บาท แล้วก็ 33,700 บาท 

สำหรับท่านที่มีอยู่แนะนำว่าอาจจะต้องขายออกไปแล้วบางส่วนบางส่วนอาจจะถือต่อไปก็ถือต่อไป แต่ว่าต้องระวังนิดนึงมีประเด็นเรื่องเงินบาทกลับมาแข็งค่าขึ้นด้วย

ราคาทองคำสปอตอัพไซต์ข้างบนน่าจะเริ่มมีกรอบที่จำกัด แนวต้านเต็มที่ 2,000 ดอลลาร์ ถึง 2,009 ดอลลาร์ ถ้าประเด็นสงครามไม่ได้มีเหตุการณ์อะไรลุกลามหรือว่าขยายวงกว้าง

ส่วนการลงทุนในส่วนของโกลด์ฟิวเจอร์เปิดฝั่งขายได้ถ้าเห็นเข้าใกล้ 2,000 ดอลลาร์ คัทลอส 2,005 ดอลลาร์

ส่วนโกลด์ออนไลน์ฟิวเจอร์สเปิดช็อตเหมือนกันที่ 2,020 ดอลล่าร์คัทลอส 2,025 ดอลลาร์

เงินบาทสัปดาห์ที่แล้วแข็งค่าขึ้น 70 สตางค์ แล้วก็เป็นแข็งค่าขึ้นมากที่สุดก็คือวันศุกร์ คือ 57 สตางค์ เล่นไปแล้วอยู่ประมาณ 35 บาท 40 สตางค์ แต่ต้องระวังถ้าเกิดเงินบาทแข็งค่าขึ้นได้ก็มีโอกาสที่จะกดดันราคาทองแท่งในประเทศได้ 

เงินบาทให้แนวรับระยะสั้น 35 บาท 20 สตางค์

แนวต้าน 35 บาท 80 สตางค์

ส่วนยูเอสดีฟิวเจอร์ส แนวรับ 35 บาท แนวต้าน 35 บาท 60 สตางค์ ยูเอสดีฟิวเจอร์สช่วงนี้ฟังช็อตมีความได้เปรียบปรับตัวเพิ่มขึ้นใกล้ 35 บาท 60 สตางค์ อาจจะเปิดช็อตได้เช่นเดียวกัน

ขอให้ทุกท่านโชคดีกับการลงทุน

เรียบเรียงโดย : บ่าวหัวเสือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ราคาทองคำและเงินบาท ประจำวันวันศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2566

ร่วมแสดงความคิดเห็น