นายกฯ กระทบไหล่นักศึกษา มช. ร่วมถกประเด็นดิจิทัล และ Soft Power

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และคณะฯ พบปะนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อหาเรือประเด็นการพัฒนาและสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจ ด้านนวัตกรรมและดิจิทัล/ Lanna Soft Power ณ ลานสัก ศาลาธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เราจะทำยังไงให้สินค้าขายได้ใน 1 นาที หากไอเดียไม่มีการพัฒนาไปถึงตลาดใหญ่ได้ เขาจะบอกคุณทันที ซึ่งอาจจะเป็นการบั่นทอนจิตใจ เพราะว่าเป็นวัฒนธรรมที่ตรงไปตรงมา ไม่ทำให้เสียเวลาซึ่งกันและกัน หากมองอีกมุมหนึ่งถือว่าดี เพราะว่าบางเรื่องก็มีความเกรงใจกันมากเกินไปก็ไม่ดี จึงพูดกันตรงๆ ว่าไอเดียแบบนี้ ยังไงก็ไปไม่รอด อาจจะทำให้ไอเดียหลงทาง และเสียเวลาทำอะไรที่ไม่ตรงประเด็นไปหมด อยากให้มองกันที่จุดแข็งมากกว่า

ในนามของรัฐบาล หน้าที่ของรัฐบาลคือสร้างโอกาส สร้างบรรยากาศ ให้ทุกท่านมีความคิดสร้างสรรค์
“สิ่งที่สำคัญ คือหากมีไอเดียที่ดีแล้ว เราสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ โดยที่ไม่ต้องพึ่งบริษัทยักษ์ใหญ่ โดยที่ไม่ต้องมาสงสารหรือเห็นใจ แล้วก็กันเศษเงินมาให้ “ นายกกล่าว

ทั้งนี้ อยากให้เข้ามาเห็นผลิตภัณฑ์จริง และมีความเชื่อในผลิตภัณฑ์ต่อยอด ขยายผลิตภัณฑ์ให้เติบโตมากขึ้น ซึ่งหน้าที่รัฐบาลจำเป็นที่ต้องหาแหล่งกองทุนเหล่านี้มา หรือต้องมีกองทุนจริงๆ เพื่อสนับสนุนความเป็นไปได้ว่า สินค้าตัวไหนได้หรือไม่ได้ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องของกองทุน

เมืองไทยมีคนที่มีความหวังและมีความฝันดีๆ เยอะ แต่ว่าประชากร 68 หรือ 69 ล้านคนไม่มี Unicorn (ยูนิคอร์น) หรือ ธุรกิจ Startup เลยสักอันเดียว ไม่มีบริษัทไหนที่ลงทุนมากกว่า 1,000 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเป็นอะไรที่ เป็นบาดแผลในใจ เรื่องนี้อยากให้เร่งแก้ไขแก้ปัญหา ให้หมดสิ้นในรัฐบาลนี้ โดยในรัฐบาลนี้ต้องเพิ่ม Unicorn (ยูนิคอร์น) ให้ได้ เพราะฉะนั้นเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า จะมีการพยายามติดต่อและให้ตัวแทนนักศึกษาเชื่อมโยง ไปดูงานที่ซานฟรานซิสโก จะได้รู้ว่าทั่วโลกเขาทำอะไรกันบ้าง เพราะว่าแหล่งเงินทุนทั้งหลาย เขามองว่าเงินเขามีค่า โดยดูผลประโยชน์เป็นที่ตั้ง นายกมองว่าถ้าเกิดเป็นไอเดียที่ดีเป็นเรื่องที่ดี จะมีการสนับสนุนอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม “ มองว่า บริษัท Apple มีการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ การที่ผลิตสินค้าในเมืองไทยถือว่าเหมาะสมสำหรับธุรกิจไฮเทค และมองว่า บริษัท Apple หากมีโอกาสสามารถ ร่วมทำงานกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เชื่อมั่นว่านักศึกษาทุกท่านจะยินดีต้อนรับ และให้ความสนใจกับเรื่องการพัฒนา ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าบรรยากาศของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เหมาะที่จะเป็นเครือข่าย นอกจากนี้ ยังมองว่าเราสามารถสร้างความร่วมมืออะไรกับบริษัท Appleได้บ้างทั้งเรื่องของแหล่งทุนและองค์ความรู้ “นายก กล่าว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้ตอบคำถามจากนักศึกษา ในเรื่อง Big Idea ในการทำสตาร์ตอัป ว่า ”จริงๆแล้วเนี่ยมันต้องมาจาก Generation ของคนรุ่นของท่านนะครับ พวกท่านจะรู้มากกว่าว่าตลาดในอนาคตจะเป็นอย่างไร หน้าที่ของรัฐบาลหรือผู้นำรัฐบาลคือต้องสร้างสภาพแวดล้อมให้เหมาะสำหรับให้ท่านยกระดับธุรกิจของตนไปสู่ระดับโลกให้ได้ ตรงนี้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลนะครับ ถ้าต้องการการตลาดเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องช่วยเหลือท่านครับ “

ในส่วนของคำถามเรื่องการจะผลักดัน Soft Power นั้น นายกได้กล่าวว่า “ การผลักดัน Soft Power นั้นมันจำเป็นต้องมีตลาดก่อน ไม่ใช่ว่าท่านอยากจะทำอะไรท่านก็ทำ อันนี้มองจากมุมมองของผู้ซื้อ ซึ่งความจริงแล้วเนี่ย ในแง่ของความชำนาญเรื่องนี้ รัฐบาลสู้กองทุนระดับโลกไม่ได้ ขอให้คิดว่าไม่ใช่ว่าท่านอยากทำอะไรก็ทำมันต้องมีตลาด ถ้าฝืนตลาดไปแล้วนี่ยังไงมันก็ขายไม่ได้ครับ แต่ถ้าหากไปเพื่อประโยชน์ของสังคมก็เป็นอีกแนวทางนึง เพราะฉะนั้นแล้วตัว product นั่นๆเนี่ย เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญสูงสุดนะครับ ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น